Huyện Dầu Tiếng: Triển khai các giải pháp phòng, chống cháy rừng

Cập nhật: 28-01-2019 | 09:02:14

Thời tiết tại huyện Dầu Tiếng đang nắng, khô hanh nên nguy cơ xảy ra cháy rừng khá lớn. Để bảo đảm an toàn cho các khu vực rừng phòng hộ trên địa bàn, công tác phòng chống cháy đang được tập trung cao độ, đặc biệt là tại rừng phòng hộ Núi Cậu ở huyện Dầu Tiếng.

Rừng phòng hộ Núi Cậu ở huyện Dầu Tiếng có diện tích 3.895,96 ha, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chống xói mòn cho lòng hồ Dầu Tiếng. Đây còn được xem là lá phổi xanh điều hòa khí hậu cho cả khu vực. Do đó vấn đề bảo vệ, phòng phống cháy rừng luôn là yêu cầu cấp thiết, nhất là trong thời điểm mùa khô như hiện nay.

Ông Trần Quang Dũng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Dầu Tiếng, chia sẻ: “Nếu thời tiết tiếp tục diễn biến hanh khô kéo dài sẽ khiến hàng ngàn ha rừng phòng hộ Núi Cậu và rừng Kiến An trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Vì vậy trong thời điểm này đến tháng 3-2019 rừng phòng hộ Dầu Tiếng sẽ luôn được đặt trong tình trạng cảnh báo cháy cao. Tại khu vực này, phần lớn diện tích rừng đang bắt đầu bị úa vàng, rụng lá, từ đó sẽ tạo nên thực bì khô rám dày đặc, sẽ rất dễ gây hỏa hoạn. Điều đáng lo ngại là vào thời điểm này cho đến hết tháng giêng âm lịch 2019, khu vực Núi Cậu sẽ đón rất nhiều du khách thập phương hành hương đến viếng chùa Thái Sơn. Do đó, chỉ cần sơ suất nhỏ trong quá trình đốt nhang đèn hoặc vứt tàn thuốc bừa bãi cũng sẽ gây nên hậu quả khó lường.

Để chủ động trong phòng chống cháy rừng với phương châm phòng là chính, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng vừa có công văn yêu cầu thủ trưởng các phòng, ban, ngành, huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Núi Cậu - Dầu Tiếng triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đạt hiệu quả công tác bảo vệ rừng và chòng cháy, chữa cháy.

Hiện nay, Hạt Kiểm lâm huyện và Rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng cũng đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân về công tác phòng chống cháy rừng. Lập bản cam kết bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng đối với các hộ dân sống ven rừng, trong khu vực ấp Tha La, ấp Yên Ngựa, sườn tây rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng và khu di tích Rừng lịch sử Kiến An, xã An Lập. Duy tu sửa chữa nhiều biển báo, biển quy ước bảo vệ rừng, bảng cấm phá rừng, phát dọn 73,4km tuyến đường băng cản lửa (băng trắng) và các tuyến đường tuần tra rừng khu vực rừng An Lập, cắm biển ghi số điện thoại của lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện và cơ quan ở các khu rừng để người dân liên hệ khi xảy ra cháy rừng. Tăng cường tổ chức lực lượng kiểm lâm phối hợp cùng các lực lượng bảo vệ rừng của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Núi Cậu Dầu Tiếng, lực lượng dân quân, Công an xã Định Thành, xã Minh Hòa và xã An Lập thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh và đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên