Huyện đoàn Bắc Tân Uyên: Hướng các hoạt động, phong trào về cơ sở

Cập nhật: 11-08-2017 | 23:23:11

Được thành lập vào năm 2014, Huyện đoàn Bắc Tân Uyên đã có nhiều nỗ lực xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở. Bên cạnh đó, Huyện đoàn đã phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên theo phương châm hướng về cơ sở, vì cơ sở.

 Các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên nhận ảnh Bác để thực hiện mô hình “Treo ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng trong gia đình”. Ảnh: K.T

 Sau 3 năm triển khai thực hiện Hướng dẫn đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác Đoàn tại khu dân cư được đổi mới, vai trò của người đoàn viên từng bước được thể hiện qua các phong trào tại địa phương. Điển hình là “Ngày hội đoàn viên” được Huyện đoàn tổ chức tại các ấp là một mô hình tiêu biểu cụ thể hóa hướng dẫn đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú. Trong các ngày hội, Huyện đoàn tổ chức trao giấy khen tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, gương thanh niên điển hình tại ấp; đồng thời trao các suất học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn học tập tốt. Mô hình này đã phát huy được tinh thần năng động của mỗi đơn vị, đoàn viên, hội viên thanh niên; động viên khích lệ thanh niên chủ động, tích cực tham gia phong trào của Đoàn. Không những vậy, ngày hội còn tạo cầu nối giữa thanh niên với tổ chức Đoàn; kịp thời nâng cao chất lượng đoàn viên, hoạt động của chi đoàn, tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư.

Là một huyện mới được thành lập, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực, trí tuệ, tâm huyết, đạo đức thời gian qua được tổ chức Đoàn từ huyện đến các xã chú trọng thực hiện. Hiện huyện có 33 cơ sở Đoàn trực thuộc với 33 bí thư, 46 phó bí thư Đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở có trình độ học vấn từ trung cấp trở lên. Đội ngũ cán bộ Đoàn được đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong giai đoạn mới.

Ngoài ra, Huyện đoàn còn triển khai mô hình “Kết nghĩa giữa chi đoàn cơ quan với chi đoàn trên địa bàn dân cư”, 100% chi đoàn khối cơ quan tổ chức ký kết nghĩa với các chi đoàn ấp. Qua đó đã hỗ trợ, nguồn lực để hoạt động của chi đoàn ấp nâng cao chất lượng sinh hoạt, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia; gắn kết giữa đoàn viên khối cơ quan và đoàn viên ấp. Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn tổ chức gặp gỡ, đối thoại với bí thư chi đoàn khu ấp, đoàn viên thanh niên định kỳ quý/lần, kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động cơ sở, những khó khăn, kiến nghị của cơ sở để tháo gỡ, đề ra những giải pháp, định hướng công tác Đoàn. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức dự sinh hoạt chi đoàn định kỳ hàng quý tại các Xã đoàn trên địa bàn huyện và có chấn chỉnh, định hướng nội dung sinh hoạt. Đặc biệt, trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng cơ sở cũng đã quan tâm bố trí cán bộ trẻ cấp xã về công tác tại các chi đoàn ấp. Các đơn vị đã tham mưu bố trí 11 cán bộ xã về làm bí thư, phó bí thư chi đoàn ấp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chi đoàn.

Anh Nguyễn Trọng Nhân, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên cho biết: “Hàng năm, Huyện đoàn tổ chức các đợt khảo sát, kiểm tra các cơ sở Đoàn; hướng dẫn cơ sở trong công tác tham mưu với cấp ủy Đảng về củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở Đoàn, chú trọng hoạt động phong trào của chi đoàn ấp. Ngoài các chương trình, hoạt động hướng về cơ sở, Huyện đoàn tập trung đổi mới triệt để việc ban hành và tổ chức thực hiện các chủ trương công tác của mỗi cơ sở Đoàn; từng bước khắc phục tình trạng ban hành nhiều chủ trương, kế hoạch không sát thực tiễn, các chủ trương nếu còn phù hợp thì tiếp tục bổ sung và tổ chức thực hiện”.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên