Huyện nông thôn mới sắp thành hiện thực

Cập nhật: 29-03-2019 | 04:57:39

 Khi mới thành lập, đi vào hoạt động, huyện Bàu Bàng chưa có xã nào được công nhận xã nông thôn mới (NTM), nhưng đến nay, huyện đã có 7/7 xã đạt chuẩn NTM (năm 2017, xã Lai Uyên được nâng lên thành thị trấn Lai Uyên). Bàu Bàng đang phấn đấu năm 2020 sẽ trở thành huyện đạt chuẩn NTM.

Nhiều đổi thay

Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, được sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, xã Trừ Văn Thố đã tập trung xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông. Đến nay, các tuyến đường xã, đường từ trung tâm xã đến huyện đều đã được nhựa hóa, đường trục ấp và đường liên ấp được cứng hóa 100%. Các tuyến đường trên địa bàn xã thường xuyên được duy tu, sửa chữa, bảo đảm đường sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Chỉ tính trong năm 2018, xã đã nâng cấp 4 tuyến đất lên bê tông xi măng với vốn đầu tư 2,358 tỷ đồng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đi lại, lưu thông hàng hóa. Điều đáng mừng nữa, trong năm qua thu nhập của người dân trong xã đạt 54,6 triệu đồng; nhiều trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia… đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.

Diện mạo nông thôn ở huyện Bàu Bàng có nhiều khởi sắc. Trong ảnh: Tuyến đường kiểu mẫu được nhựa hóa ở xã Lai Hưng. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Xã Lai Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016. Hiện nay, xã tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt. Ông Vương Tấn Phương, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng, cho biết về kết cấu hạ tầng, thời gian qua xã đã đầu tư nâng vấp và xây dựng mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn đã được đầu tư hoàn chỉnh, song địa phương vẫn thường xuyên khảo sát để có kế hoạch duy tu, nâng cấp sửa chữa hàng năm. Hiện nay, hệ thống đường trục xã, liên xã trên địa bàn đã được cứng hóa 100%; hệ thống điện được đầu tư nâng cấp ngày càng hoàn thiện…

Ông Nguyễn Xuân Lê, ở khu phố Bàu Lòng, thị trấn Lai Uyên, tâm tình việc thực hiện xây dựng NTM đã tạo cho diện mạo nông thôn ở địa phương có nhiều khởi sắc và đổi thay rõ rệt. Kết quả dễ nhận thấy là huyện đã đầu tư và đưa vào sự dụng nhiều công trình điện, đường, trường, trạm… phục vụ tốt yêu cầu phát triển của địa phương và người dân.

Hướng tới huyện NTM

Trên cơ sở kế thừa những thành tựu, kết quả đã đạt được từ huyện Bến Cát trước đây, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng tiếp tục nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Nhờ đó, huyện đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả cho thấy, đến nay hệ thống hạ tầng trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhiều mô hình sản xuất phát huy hiệu quả góp phần từng bước thay đổi bộ mặt đời sống ở nông thôn.

Theo lãnh đạo huyện Bàu Bàng, điểm nhấn trong xây dựng NTM ở huyện là địa phương đã tăng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều ở các xã. Để có được kết quả này, địa phương đã thực hiện tốt đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị và phát triển bền vững; tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương; đồng thời tăng diện tích cây màu, cây ăn quả hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác.

Theo ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng để đạt được mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2020, trong thời gian tới huyện tập trung hoàn thành những tiêu chí còn lại, tiếp tục chỉ đạo thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đã đạt chuẩn NTM. Cùng với đó, huyện tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi, xử lý rác thải; luôn tạo điều kiện thu hút các thành phần kinh tế khác về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn; song so đó hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng khoa học - công nghệ đổi mới máy móc, thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh...

 Khi mới thành lập và đi vào hoạt động, huyện Bàu Bàng chưa có xã được công nhận xã NTM, vì vậy địa phương gặp nhiều khó khăn, thách thức về đường giao thông, hệ thống điện, trường học, trạm y tế… Qua 5 năm (2014-2019) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay 7/7 xã của huyện đạt chuẩn xã NTM; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của các xã NTM đạt 52 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 0,66%; trên 90% trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế…

 

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên