Huyện Phú Giáo: Chuẩn bị chu đáo cho mùa tuyển quân mới

Cập nhật: 27-12-2017 | 09:12:23

Phát huy những kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ từ nhiều năm trước, công tác tuyển quân năm 2018 đang được cấp ủy, chính quyền huyện Phú Giáo lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có trách nhiệm, quyết liệt. Theo đó, với vai trò thường trực, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã có sự chủ động trong tham mưu và phối hợp chặt chẽ cùng các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện các bước, các khâu theo quy trình tuyển quân nghiêm túc. Hiện nay nhiều bước xét tuyển đã được thực hiện tốt, tạo sự phấn khởi và niềm tin về một năm tuyển quân 2018 hoàn thành chỉ tiêu giao quân, với chất lượng thanh niên trúng tuyển, nhập ngũ bảo đảm về chất lượng.

 

 Thanh niên xã An Thái, An Linh hăng hái đến trạm đăng ký khám sức khỏe

Thiếu tá Phạm Minh Trí, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Giáo cho biết, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền công tác tuyển quân được các cấp, các ngành xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Theo đó, các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức ở địa phương đã chung tay, góp sức để thực hiện và luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân cả 2 cấp. Chất lượng thanh niên nhập ngũ năm đều tăng lên theo yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ mới. Từ kết quả đó, công tác tuyển quân năm 2018, tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ từ khâu đăng ký quản lý nguồn, xét duyệt chính sách, chính trị, khám sơ tuyển để bảo đảm công tác khám tuyển giảm bớt thời gian, tiết kiệm kinh phí và công sức. Đến thời điểm hiện nay, huyện đã hoàn thành công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đúng thời gian, kế hoạch, sẵn sàng cho mùa tuyển quân mới đạt chỉ tiêu, chất lượng.

Có thể nói, năm nay dù có những khó khăn nhất định, nhưng với sự tham gia trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong phối hợp, chia sẻ nên quy trình các bước được thực hiện bảo đảm đúng kế hoạch và quy định của trên. Đặc biệt, phải kể đến hoạt động phối hợp tuyên truyền hệ thống văn bản pháp luật về công tác tuyển quân được thực hiện thường xuyên thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú và có trọng tâm, trọng điểm. Chính nhờ đó, đã bảo đảm cho quần chúng nhân dân và thanh niên trong độ tuổi nắm chắc quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành nghiêm pháp luật NVQS, tham gia đầy đủ, có trách nhiệm khi có thư mời, gọi. Đồng thời, Ban CHQS huyện còn phối hợp chặt chẽ cùng công an để nắm chắc nhân, hộ khẩu, nhất là quản lý số thanh niên xin tạm vắng, tạm trú theo Luật Cư trú. Ban CHQS huyện đã phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo để nắm vấn đề học vấn và với Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện về giải quyết các chế độ chính sách… Đó là những nhân tố góp phần để huyện Phú Giáo hoàn thành các bước xét tuyển ban đầu khá thuận lợi.

Bên cạnh đó, để bước vào khám tuyển sức khỏe đạt hiệu quả, đúng theo quy trình, quy định, Ban CHQS huyện đã phối kết hợp với ngành y tế địa phương tham mưu kiện toàn Hội đồng khám sức khỏe, tham mưu đầu tư trang thiết bị y tế và tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ; phối hợp cùng công an tăng cường hoạt động giữ gìn an ninh khu vực khám tuyển, nhờ đó diễn biến khám tuyển diễn ra khá thuận lợi.

Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên tỷ lệ thanh niên chấp hành lệnh điều khám theo kế hoạch khám chính 671 thanh niên, đạt tỷ lệ 100%. Kết quả qua khám có 231 thanh niên đủ điền kiện sức khỏe, chiếm tỷ lệ 34,4%, trong đó đạt sức khỏe loại I: 19 trường hợp, loại II: 128 trường hợp và loại III: 84 trường hợp. Điều đánh ghi nhận trong công tác chuẩn bị tuyển quân năm nay ở Phú Giáo đó là công tác tuyên truyền chặt chẽ, sâu rộng của các cấp, các ngành. Từ đó nhận thức, ý thức pháp luật NVQS của thanh niên địa phương đến khám có sự phối hợp nhiệt tình, nên việc khám tuyển bảo đảm đánh giá đúng tình hình sức khỏe của các thanh niên. Không những vậy, đa số thanh niên khi khám được kết luận đạt sức khỏe khá vui vẻ và tỏ rõ quyết tâm nhập ngũ để thực hiện NVQS của người thanh niên đối với đất nước.

Anh Hà Đức Tính, ở xã An Linh, huyện Phú Giáo, dù đang là giáo viên tiểu học có thuận lợi trong công việc, nhưng khi khám tuyển đạt sức khỏe, đã rất vui vẻ. Anh cho biết: “Nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân, do đó bản thân sẽ chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng lên đường nhập ngũ và quyết tâm thực hiện có trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ..”. Còn anh Vũ Văn Thư, thanh niên xã An Thái là một trong những thanh niên đến điểm khám khá sớm, hoàn thành khám và đạt sức khỏe đợt này, cũng cho biết, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bản thân đã ý thức được trách nhiệm của một công dân đối với đất nước. Do đó, gia đình và bản thân luôn thực hiện đầy đủ các bước tuyển chọn khi địa phương gọi. Nên việc đạt sức khỏe bản thân thấy rất vui và sẽ sẵn sàng lên đường nhập ngũ khi có lệnh gọi…

Mặc dù có nhiều thuận lợi trong thực hiện các bước và công tác khám tuyển, nhưng công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ năm 2018 ở huyện Phú Giáo vẫn tiếp tục. Đó là, công tác tuyên truyền, vận động phải được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện nhiều hơn, thiết thực hơn. Trong đó chú trọng kết hợp giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ với xem xét giải quyết chính sách cho thanh niên gia đình còn khó khăn, để mọi người nâng cao nhận thức an tâm vận động con em và thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, công tác bình cử công khai ra nhân dân cũng được thực hiện nghiêm túc, để bảo đảm tính công khai, dân chủ và công bằng, thực sự với phương châm tuyển quân: “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào chắc người đó, không bù đổi”, để Phú Giáo tiếp tục có mùa tuyển quân hoàn thành chỉ tiêu, thanh niên nhập ngũ đạt chất lượng cao nhất.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên