Huyện Phú Giáo: Hiệu quả giảm nghèo từ nguồn vốn vay ưu đãi

Cập nhật: 07-09-2016 | 09:26:08

Được vay vốn chính sách với lãi suất ưu đãi, sử dụng vốn hiệu quả… đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Giáo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thêm động lực để thoát nghèo

Một trong những gương điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi là anh Tống Hữu Biên, ở khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo. Anh Biên chia sẻ trước đây, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, sức lao động có nhưng không có tiền để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2015, gia đình anh được vay 30 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm để chăn nuôi gà thả vườn và làm chuồng trại. Hiện gia đình anh đã phát triển đàn gà lên trên 300 con và cho thu nhập ổn định. “Dù đã thoát nghèo nhưng tôi vẫn rất cần vốn để lo cho con học hành đến nơi đến chốn. Rất mừng khi vừa rồi, tôi lại được vay 30 triệu đồng từ chương trình học sinh, sinh viên vay để tiếp sức cho con vào đại học”, anh Biên nói.


Từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình anh Trần Ngọc Bích đã tổ chức nuôi bò thịt, mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình.
Ảnh: T.HỒNG

Được ông Nguyễn Vinh, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh giới thiệu, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi bò giống của anh Đào Danh Kình, ngụ tổ 6, khu phố 6. 12 năm trước anh cùng vợ và con đến Phú Giáo lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Nhờ chắt chiu, chịu thương chịu khó và có thêm nguồn vốn vay chính sách, gia đình anh khởi đầu bằng nghề nuôi bò đẻ. Đến nay số lượng bò của anh đã tăng lên 12 con. Nhờ đàn bò gia đình anh đã thoát nghèo. Sau đó, anh tiếp tục vay vốn để thuê đất trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. “Nhờ nguồn vốn vay chính sách và tư vấn, hỗ trợ kiến thức chăn nuôi, trồng trọt từ các ngành, địa phương đã tiếp thêm động lực để gia đình tôi sản xuất hiệu quả và thoát nghèo”, anh Kình nói.

Còn anh Trần Ngọc Bích, cũng ở tổ 6, khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh, thời gian qua đã vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi để chăn nuôi bò thịt. Sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi năm đàn bò đã cho gia đình anh thu nhập 40 triệu đồng. Anh Bích chia sẻ, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp gia đình anh có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, ở huyện Phú Giáo đã có nhiều hộ gia đình thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn ưu đãi. Nói về hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, nhiều gia đình ở đây cho biết nhờ có vốn này đã giúp các gia đình có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đồng vốn phát huy hiệu quả

Để giúp người nghèo và các đối tượng chính sách hiểu rõ các chính sách tín dụng ưu đãi, tiếp cận nhanh với nguồn vốn, thời gian qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Phú Giáo (gọi tắt là PGD Phú Giáo) đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Ông Phạm Quốc Du, Giám đốc PGD Phú Giáo, cho biết trong quá trình giải ngân vốn cho người dân, một số quy trình của NHCSXH đã được cải cách theo hướng đơn giản và thuận tiện hơn; 100% thủ tục giải quyết công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị, bảo đảm thời hạn quy định của NHCSXH. Bên cạnh đó, PGD đã duy trì nề nếp, hiệu quả việc tổ chức giao dịch tại xã vào ngày cố định hàng tháng; tạo nên hệ thống dịch vụ gần dân, thân thiện, có trách nhiệm, tiết kiệm chi phí đi lại và bảo đảm an toàn cho người dân. PGD cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị- xã hội nhận ủy thác và các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp giao ban, tiếp thu tâm tư nguyện vọng của người dân địa phương để tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

Hiện nay, cán bộ tín dụng PGD Phú Giáo không chỉ dừng lại ở khâu cho vay, thu nợ, giám sát sử dụng vốn, mà còn hướng dẫn, tư vấn người dân phương thức sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Cụ thể như hộ anh Nguyễn Văn Tân ở khu phố 1, thị trấn Phước Vĩnh, trong một lần vay vốn nuôi bò, khi thời gian thanh toán nợ vay đã cận kề, cán bộ tín dụng PGD Phú Giáo đã đến hướng dẫn, tạo điều kiện để người vay thực hiện thủ tục vay đáo hạn. Nhờ đó, anh Tân đã tránh được cảnh bị thương lái ép giá các sản phẩm mình làm ra và trả nợ đúng kỳ hạn cho ngân hàng.

Ngoài chương trình cho vay đối với hộ nghèo, PGD Phú Giáo còn triển khai tốt chương trình cho hộ cận nghèo vay. Bên cạnh đó, các chương trình cho vay xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, cho học sinh - sinh viên vay của NHCSXH cũng góp phần nâng cao dân trí, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Có thể nói, tuy nguồn vốn cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh còn hạn chế nhưng nhiều hộ gia đình đã xoay chuyển được tình hình và ngày càng khá lên. Đó chính là nhờ vào sự nỗ lực của người vay. Bên cạnh đó những giải pháp được thực hiện đồng bộ, chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn đã được nâng cao, nguồn vốn các chương trình tín dụng được giải ngân nhanh chóng... Ông Du cho biết tới đây, PGD Phú Giáo sẽ triển khai nhiều biện pháp thích hợp nhằm làm tốt công tác cho vay quay vòng, từ đó tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách luôn có vốn sản xuất, kinh doanh...

 Nhờ đồng vốn ưu đãi được người dân ở huyện Phú Giáo sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả nên tỷ lệ nợ xấu của Phòng Giao dịch NHCSXH Phú Giáo hiện chỉ chiếm 0,19% tổng dư nợ. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay 8 chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện đạt gần 220 tỷ đồng, với gần 14.000 khách hàng còn dư nợ.

 

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên