Chia sẻ bài viết lên facebook

Huyện Phú Giáo: “Làn gió mát” từ nông thôn mới

Cập nhật: 18-08-2015 | 10:21:59

Nhờ sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức, chung lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Phú Giáo đã đạt được những kết quả tích cực. Chương trình xây dựng NTM đã thật sự tạo cho kinh tế - xã hội của các vùng nông thôn trên địa bàn huyện có sự đổi thay mạnh mẽ.

Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Phú Giáo đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong ảnh: Người dân chung tay tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã An Bình

Đồng lòng thực hiện

Đến với Phú Giáo hôm nay có thể dễ dàng nhận ra sự đổi thay lớn lao ở các vùng quê của địa phương này. Những con đường nhựa, bê tông khang trang, sạch đẹp xuất hiện ngày càng nhiều. Cùng với đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương đã được cải thiện rõ rệt. Sự đổi thay mạnh mẽ này có phần đóng góp rất lớn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Xác định xây dựng NTM là chương trình quan trọng, tác động tích cực đến các mặt của đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Giáo đã quyết tâm, đồng lòng xây dựng và triển khai các kế hoạch để thực hiện thành công chương trình này. Để có thể bảo đảm thực hiện theo đúng các kế hoạch đã đề ra, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện triển khai đồng bộ các nội dung của chương trình như hệ thống quản lý chỉ đạo để thực hiện chương trình từ huyện đến xã đều được thành lập, củng cố và kiện toàn; công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến nội dung chương trình đến các ban, ngành, đoàn thể chính quyền và người dân luôn được chú trọng; việc khảo sát đánh giá hiện trạng nông thôn theo 19 tiêu chí NTM luôn được cập nhật…

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết chương trình xây dựng NTM của huyện Phú Giáo đã nhận được sự đồng thuận và chung tay thực hiện của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Khó khăn trong thực hiện chương trình này là do huyện có rất ít các doanh nghiệp, nguồn lực đóng góp phần nhiều là từ người dân. Để có thể phát huy tối đa nguồn lực này, huyện đã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được chương trình xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước để từ đó cùng chung sức thực hiện. Do đó, nhân dân trên địa bàn huyện đã tham gia đóng góp bằng nhiều hình thức như hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất, trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng… Chính từ sự chung sức, chung lòng này, chương trình xây dựng NTM của huyện Phú Giáo đã khắc phục được các khó khăn, nhất là đối với các tiêu chí, chỉ tiêu khó thực hiện hoặc có sự biến thiên như các tiêu chí về giáo dục, bảo hiểm y tế, thiết chế văn hóa.

Làn gió mát lành

Qua 4 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay huyện Phú Giáo đã có 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM là Tân Long và Tân Hiệp; 6 xã còn lại đều đạt từ 12 đến 16 tiêu chí; 27 đến 35 chỉ tiêu hiện đang tiếp tục tổ chức thực hiện. Chương trình xây dựng NTM đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của các vùng nông thôn, giúp những vùng quê của Phú Giáo “sáng” lên thấy rõ. Các công trình an sinh xã hội đã được đầu tư đồng bộ để phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân. Song song đó, được sự hỗ trợ tích cực trên nhiều mặt của các cấp chính quyền, nhân dân tại các vùng nông thôn đã tích cực lao động sản xuất, vươn lên làm giàu.

Chương trình xây dựng NTM đã trở thành động lực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, góp phần ổn định đời sống nhân dân, đẩy lùi các thủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trái với thuần phong mỹ tục; tác động tích cực đến tình hình sản xuất nông nghiệp của huyện với giá trị sản xuất tăng bình quân 5,49%/năm; cơ cấu sản xuất tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành trồng trọt, tăng dần tỷ trọng ngành chăn nuôi. Đến giữa năm 2015, thu nhập bình quân đầu người của huyện đã đạt 36,9 triệu đồng/năm, vượt 6,9 triệu đồng so với chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Số hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2014 chỉ còn 367 hộ, chiếm tỷ lệ 1,69%.

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thêm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo xác định chương trình xây dựng NTM là một chương trình xuyên suốt, thực hiện lâu dài vì vậy cần tiếp tục cố gắng, ra sức thực hiện đạt chất lượng cao hơn trong thời gian tới. Trước mắt, nhiệm vụ mục tiêu xây dựng NTM ở Phú Giáo trong 6 tháng cuối năm 2015 sẽ tiếp tục được đầu tư, nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững; 6 xã gồm An Linh, An Thái, An Long, An Bình, Phước Sang và Tam Lập sẽ đạt chuẩn NTM theo kế hoạch. Để đạt được mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào ở địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt phát huy vai trò giám sát cộng đồng ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất, kinh doanh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến, mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, giải quyết tốt các chính sách an sinh xã hội cho người dân…

Từ những kết quả tích cực mang lại, chương trình xây dựng NTM như làn gió mát lành thổi qua các vùng nông thôn của huyện Phú Giáo. Với những kinh nghiệm, kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đang tiếp tục phấn đấu thực hiện thành công chương trình này trong thời gian tới; qua đó tiếp tục đưa địa phương phát triển toàn diện, bền vững, xứng đáng với truyền thống hào hùng của vùng đất Phước Thành năm xưa.

Tại xã Tân Hiệp, từ sự chung tay của chính quyền và nhân dân, chương trình xây dựng NTM đã sớm hoàn thành so với kế hoạch. Trong giai đoạn 2011-2015, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp số tiền khoảng 41 tỷ đồng vào tổng vốn dành cho chương trình xây dựng NTM. Ông Vũ Hải Lý, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp, cho biết có được những kết quả như hiện nay là từ sự đồng lòng nhất trí giữa ý Đảng và lòng dân; biết khắc phục các khó khăn, phát huy được các tiềm năng, lợi thế. Người dân tại nhiều ấp đã đóng góp các ý kiến, tự nguyện hiến đất, cây trồng, hoa màu trên đất để làm các tuyến đường giao thông nông thôn, qua đó góp phần để xã thực hiện chương trình xây dựng NTM theo đúng lộ trình đề ra.

KIẾN GIANG - CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên