Huyện Phú Giáo: Nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên

Cập nhật: 07-01-2019 | 14:53:51

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 huyện Phú Giáo, mặc dù tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó tình trạng tội phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên (TTN) có xu hướng tăng cao. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TTN vi phạm pháp luật.

Tội phạm liên quan đến thanh thiếu niên tăng cao

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 huyện Phú Giáo tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện trong năm 2018, các ngành chức năng huyện đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nhằm kiềm chế tội phạm, góp phần ổn định an ninh trật tự. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tình trạng tội phạm trong độ tuổi TTN ngày càng tăng cao và có xu hướng trẻ hóa. Một số TTN thực hiện hành vi vi phạm pháp luật với tính chất nguy hiểm, phương thức, thủ đoạn tinh vi, táo bạo, gây ra hậu quả nặng nề cho xã hội.


Huyện đoàn Phú Giáo phối hợp cùng các ngành chức năng huyện triển khai mô hình “Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội”

Điển hình như hai đối tượng cướp giật tài sản bị lực lượng công an và người dân bắt giữ vừa qua. Trước đó, chị Thu (ngụ xã An Long) đang lưu thông trên đường thì bị hai thanh niên áp sát giật một chiếc điện thoại di động ở ấp 5, xã Tân Long. Nghe tiếng tri hô của nạn nhân, người dân cùng công an địa phương tổ chức truy đuổi và bắt giữ hai đối tượng ngay sau đó. Qua làm việc, hai đối tượng tên Phạm Quốc Kh.(SN 1998, ngụ xã Vĩnh Hòa) và Nguyễn Văn Th. (SN 1993, ngụ xã An Linh) khai đều nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, cả hai rủ nhau đi cướp tài sản.

Vừa qua, Công an huyện Phú Giáo đã làm việc và tạm giữ 6 đối tượng ở xã An Bình để làm rõ vụ cố ý gây thương tích, làm hư hỏng tài sản xảy ra trên địa bàn xã An Bình. Điều đáng nói các đối tượng này chỉ mới 19 tuổi, đa số không có việc làm ổn định và thường xuyên tụ tập về khuya. Theo điều tra, trong một lần đi qua thị trấn Phước Vĩnh, các đối tượng này cho rằng bị nhóm thanh niên ở Phước Vĩnh “nhìn đểu” nên thách thức. Không chịu lép vế, nhóm thanh niên ở Phước Vĩnh mang hung khí lên xã An Bình để “nói chuyện” phải trái với những đối tượng này. Biết trước được điều này, gần 10 thanh niên ở xã An Bình cũng chuẩn bị hung khí để “nghênh chiến”. Từ tin báo của người dân, công an địa phương đã kịp thời ngăn chặn vụ “hỗn chiến” trên.

Chủ động phòng ngừa

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng công an địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm, các ngành chức năng khác cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng phạm tội ở độ tuổi TTN. Chị Đoàn Thị Thúy Phượng, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Phú Giáo, cho biết nhằm chủ động phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật trong TTN, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với công an địa phương, các trường học và các ấp khảo sát, thống kê danh sách những trường hợp học sinh cá biệt, bỏ học và vi phạm pháp luật. Sau khi nắm rõ từng trường hợp cụ thể, bí thư chi đoàn ấp chịu trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ cho một TTN và tổ chức cho các em tham gia các hoạt động của Đoàn tại địa phương. Không chỉ hỗ trợ tinh thần, Đoàn Thanh niên các cơ sở còn tạo điều kiện về vật chất như tặng quà, sách vở, quần áo cho các em trong độ tuổi đến trường được tiếp tục đi học; giới thiệu cho gia đình các em được vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên còn phối hợp với những người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền TTN chấp hành các quy định pháp luật cũng như lắng nghe những nguyện vọng, tâm tư của các em để có kế hoạch giúp đỡ. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” với việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo TTN, nhất là những người đang có biểu hiện tiêu cực, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, phòng ngừa vi phạm.

Bên cạnh đó, công tác cảm hóa, giúp đỡ TTN “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng cũng được đặc biệt quan tâm. Nói thêm về công tác này, anh Nguyễn Hoài Thanh Thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Phú Giáo, cho biết: “Thời gian qua chúng tôi cùng với Huyện đoàn phối hợp với công an địa phương đã tổng hợp, rà soát các đối tượng “chậm tiến” để theo dõi và giúp đỡ hòa nhập cộng đồng. Để công tác này đạt hiệu quả, chúng tôi đã thành lập 11 Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” tại 11 xã, thị trấn với 127 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, mô hình trên đã mang lại hiệu quả tích cực, TTN tham gia câu lạc bộ có cơ hội tiếp xúc và hoạt động cùng tập thể, tránh rơi vào tình trạng lạc lõng, sa ngã, từ đó giúp bản thân có lối sống lành mạnh, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các vi phạm pháp luật. Chính nhờ sự phối hợp đó, trong năm qua, chúng tôi đã cảm hóa, giúp đỡ được 16 TTN chậm tiến, trong đó có 11 người có việc làm ổn định”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 huyện Phú Giáo, trong năm 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 55 vụ phạm pháp hình sự, tăng 11 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Có 10 vụ cố ý gây thương tích, tăng 6 vụ, chủ yếu xảy ra ở thị trấn Phước Vĩnh, Tam Lập, An Bình. Đa số các đối tượng vi phạm ở độ tuổi TTN. Nhiều vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn xã hội, thậm chí chỉ vì “nhìn đểu” mà các nhóm TTN sử dụng hung khí để “nói chuyện”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên