Huyện ủy Dầu Tiếng: Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cập nhật: 19-07-2017 | 05:21:15

Qua công tác triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và kết quả thực hiện của các chi, Đảng bộ cơ sở trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng tiếp tục đề ra một số phương hướng nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; trong đó nhấn mạnh đến việc quán triệt thực hiện thi hành Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng, tạo sự thống nhất và đoàn kết trong Đảng…

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua của UBND tỉnh cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy và xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: T.D

 Xác định chi bộ là tế bào của Đảng và Đảng chỉ mạnh khi có các chi bộ mạnh, trong những năm qua, Huyện ủy Dầu Tiếng luôn quan tâm thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị số 10-CT/ TW, ngày 30-3-2017 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW, ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, đã giúp cán bộ, đảng viên nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Sau khi Trung ương triển khai Chỉ thị 10 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 19-KH/TU, ngày 3-8-2007 Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng đã xây dựng Kế hoạch số 17-KH/HU về triển khai thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đến từng chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc. Các ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách địa bàn thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra tình hình sinh hoạt chi bộ ở cơ sở gắn với đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 10 và 5 năm thực hiện Hướng dẫn 09, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện đã nhận thức tốt hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng và chi bộ. Các cấp ủy tổ chức Đảng và đảng viên luôn ý thức được sinh hoạt chi bộ thường xuyên có vai trò tác động to lớn đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và tiến hành công tác xây dựng nội bộ Đảng ở cơ sở. Sinh hoạt chi bộ thường xuyên còn bảo đảm cho mỗi tổ chức Đảng và đảng viên phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Thông qua sinh hoạt Đảng, chi bộ khẳng định và phát huy những mặt mạnh, chỉ ra những hạn chế yếu kém, khuyết điểm từ đó đề ra phương hướng sửa chữa, khắc phục cho cán bộ, đảng viên và chi bộ, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Qua thực tế triển khai Chỉ thị 10 của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh ở Đảng bộ huyện Dầu Tiếng cho thấy nề nếp sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng, phương pháp, cách thức tiến hành sinh hoạt chi bộ… đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh những nội dung sinh hoạt được thực hiện đầy đủ, các chi bộ đã lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những tư liệu hình ảnh, mẩu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ vào nội dung sinh hoạt. Chất lượng điều hành sinh hoạt chi bộ đều bảo đảm các nội dung. Tại các buổi sinh hoạt chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy tính dân chủ trong việc thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ. Qua đó bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mặt khác, các chi bộ luôn tạo điều kiện để đảng viên tham gia ý kiến thảo luận, góp ý mang tính xây dựng.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 09, Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới; trong đó tập trung quán triệt thực hiện thi hành Điều lệ Đảng, các quy định của Trung ương về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở Đảng, tạo sự thống nhất và đoàn kết trong Đảng; tổ chức sinh hoạt chi bộ theo đúng nội dung Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 09; đồng thời hàng năm tiến hành kiểm tra, giám sát, sơ kết và tổng kết rút kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện Chỉ thị 10 và Hướng dẫn 09 thời gian tới đó là Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ nội dung, phương pháp và cách tiến hành phân tích, đánh giá chất lượng, phân loại chi bộ, đảng viên hàng năm. Bên cạnh đó là khắc phục cách làm hình thức, không phản ánh đúng chất lượng chi bộ và đảng viên, không tạo động lực để đảng viên và chi bộ tích cực phấn đấu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ. Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, các ủy viên Ban Thường vụ, Huyện ủy viên và Đảng ủy viên được phân công phụ trách địa bàn, đơn vị phải thường xuyên tham gia sinh hoạt chi bộ để kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, giám sát về chất lượng và nội dung sinh hoạt của các chi bộ nhằm kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong sinh hoạt chi bộ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của chi bộ.

Giải pháp của Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng cũng nêu rõ, trong sinh hoạt chi bộ thời gian tới, các chi bộ sẽ thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình; đảng viên là cán bộ lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị phải tiên phong, gương mẫu. Mặt khác, đảng viên trong chi bộ phải tích cực, chủ động tham gia thảo luận, góp ý kiến, đặc biệt là công tác tự phê bình và phê bình góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong thời gian tới.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên