Huyện ủy Phú Giáo: Nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra

Cập nhật: 21-10-2014 | 08:43:42

Trong Di chúc, Bác dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Thực hiện lời dạy của Bác, thời gian qua Huyện ủy Phú Giáo đã rất sát sao, nghiêm túc trong công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ, đảng viên. Từ đó, Huyện ủy đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót và biểu dương những cá nhân, tập thể có thành tích tốt, nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 

Cán bộ xã Phước Sang, huyện Phú Giáo giải quyết hồ sơ nhanh gọn cho người dân Ảnh: CAO SƠN

 Kiểm tra là “ngọn đèn pha”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn xác định tầm quan trọng của công tác thanh tra, kiểm tra trong Đảng. Người từng nói: “Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn “pha”. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng, chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra. Nếu tổ chức sự kiểm tra được chu đáo, công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười gấp trăm…”. Theo Người, công tác lãnh đạo, điều hành mà thiếu sự kiểm tra, thanh tra, sẽ dẫn đến bệnh quan liêu, tham ô, lãng phí và chỉ có tăng cường thanh tra, kiểm tra mới chống được các tệ nạn này. Người nói: “Muốn chống bệnh quan liêu, bệnh bàn giấy; muốn biết các nghị quyết có được thi hành không, thi hành có đúng không; muốn biết ai ra sức làm, ai làm cho qua chuyện, chỉ có một cách là khéo kiểm soát…”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra trong sinh hoạt Đảng đã được Huyện ủy Phú Giáo thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, bảo đảm đúng chương trình kế hoạch và đạt chất lượng theo yêu cầu. Một trong những nội dung cụ thể của công tác thanh tra, kiểm tra chính là việc phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đảng bộ huyện Phú Giáo hiện có 45 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 31 chi bộ cơ sở và 14 Đảng bộ cơ sở với 2.378 đảng viên. Theo đánh giá phân loại, tỷ lệ đảng viên của huyện hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ hàng năm đạt trên 85%; cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh trên 80%.

Kiểm tra phải sát sao

Ông Trần Bình Sơn, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo cho biết, phân tích chất lượng đảng viên và phân loại cơ sở Đảng là một việc làm thường xuyên nhằm giúp các cấp ủy Đảng đánh giá đúng thực chất về chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng ở cấp mình. Muốn công tác này thực hiện đạt kết quả cao, đúng thực chất, công tác thanh tra, kiểm tra cần phải được thực hiện sát sao theo đúng thời gian, quy định và bảo đảm tính khách quan, trung thực. Từ phân tích, đánh giá chính xác qua công tác thanh tra, kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo đã có cái nhìn chính xác đối với chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên. Từ đó, Huyện ủy kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót và biểu dương những cá nhân, tập thể tiên tiến.

Trong năm 2013, qua thẩm định việc đánh giá chất lượng của từng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, Thường trực Huyện ủy, các Ban xây dựng Đảng của huyện đã phân tích sâu những đơn vị tự nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ, để có đánh giá khách quan, trung thực. Chẳng hạn, với Đảng bộ xã An Long, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thống nhất nâng lên trong sạch vững mạnh do đã tập trung lãnh đạo toàn diện, chỉ có một tổ chức đoàn thể đạt loại khá do chưa có báo cáo đầy đủ, thiếu tổ chức hoạt động phong trào. Đối với Chi bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã thống nhất hạ mức trong sạch vững mạnh xuống mức hoàn thành tốt nhiệm vụ với lý do qua kiểm tra, giám sát, chi bộ này chưa bảo đảm quy trình hội họp, chưa đăng ký đầy đủ việc học tập và làm theo Bác, lãnh đạo cấp ủy thiếu kiểm tra việc cập nhật hồ sơ, sổ sách ghi chép của chi bộ về công tác Đảng.

Ông Trần Bình Sơn cho biết thêm, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số tổ chức cơ sở Đảng chưa được quan tâm đúng mức. Tinh thần tự giác, ý thức kỷ luật trong công tác, trong việc thực hiện quy chế làm việc, hội họp của một số cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở đã có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm; vẫn còn tình trạng đảng viên vi phạm đạo đức lối sống, vướng vào tệ nạn xã hội bị xử lý kỷ luật. Vì vậy, trong thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục thống nhất chỉ đạo, nâng cao công tác thanh tra, kiểm tra nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt các tổ chức cơ sở Đảng; từ đó xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên có đủ tâm và tầm để thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

 CAO SƠN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên