Huỳnh Công Thắng, đồng sáng lập, CEO INNOLAB ASIA: Horasis 2019 tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác cùng phát triển

Cập nhật: 11-11-2019 | 08:28:10

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 24 đến 26-11-2019 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương. Tiếp nối thành công của Horasis 2018, theo kế hoạch Horasis 2019 gồm 4 phiên họp toàn thể, 35 phiên đối thoại khu vực (nội dụng tập trung vào châu Á) và sự kiện bên lề là Lễ hội Horasis cho mọi người (“Horasis for all” Festival). Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Công Thắng, diễn giả sẽ tham gia phiên cập nhật ngày 24-11 nằm trong khuôn khổ của diễn đàn; Đồng sáng lập, CEO InnoLab Asia - đơn vị triển khai và tư vấn về đổi mới sáng tạo của Sáng kiến Open Innovation Vietnam thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

 

Phiên họp toàn thể của Horasis 2018 tổ chức tại Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Xin ông cho biết, những kết quả Bình Dương đã đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua có ý nghĩa và tác động như thế nào đối với tiến trình xây dựng thành phố thông minh Bình Dương nói riêng và sự phát triển của tỉnh nói chung, cũng như vị thế của Bình Dương trên trường quốc tế?

- Bình Dương là một trong những khu vực phát triển năng động của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tôi rất vui mừng khi thấy nơi đây tiếp tục được chọn tổ chức Horasis 2019 và lần thứ 2 liên tiếp được bình chọn vào danh sách các đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2020. Trước đó, tháng 10-2019 Bình Dương chính thức được gia nhập vào tổ chức Trung tâm Thương mại thế giới (WTC). Ngày 23-11 tới, Bình Dương sẽ khởi động dự án Trung tâm Thương mại thế giới tại Thành phố mới Bình Dương.

Tôi cho rằng việc Thành phố mới Bình Dương trở thành Thành phố thông minh Bình Dương là một bước ngoặt lớn trong tiến trình xây dựng vùng kinh tế năng động, phát triển, hội nhập thế giới. Điều này có tác động to lớn, giúp thiết lập thêm các mối quan hệ quốc tế bền chặt với cộng đồng thông minh trên thế giới để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nhiều nhân tài đến làm việc tại Bình Dương. Vị thế của Bình Dương ngày càng được đánh giá cao và tương đồng với nhiều thành phố lớn trên thế giới, điển hình như Eindhoven của Hà Lan.

- Tham gia Horasis 2019, ông mong muốn và tin tưởng điều gì tại diễn đàn lần này, thưa ông?

- Horasis 2019 quy tụ hơn 1.000 khách mời là lãnh đạo cao cấp các tập đoàn kinh tế đến từ hơn 60 quốc gia trên thế giới, cùng khách mời từ Trung ương, các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương và lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp Việt Nam. Diễn đàn gồm một chuỗi các phiên thảo luận về các vấn đề kinh tế thế giới và khu vực, các xu hướng mới về phát triển công nghệ…

Từ góc nhìn của một người làm trong công tác nghiên cứu phát triển và thúc đẩy hợp tác quốc tế, tôi cho rằng điều quan trọng hơn hết mà Horasis 2019 có thể làm được là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác cùng phát triển thông qua việc gặp gỡ, kết nối với các tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Qua đó nhằm thu hút sự quan tâm, cơ hội tiếp nhận đầu tư từ việc tiếp cận tất cả doanh nghiệp nước ngoài tham gia diễn đàn. Mối quan hệ thiết lập từ diễn đàn là bước đệm đặc biệt để doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục các bước tiếp theo và mở rộng con đường phát triển, hội nhập.

- Tham dự Horasis 2019, với vai trò là diễn giả trong phiên cập nhật (Kinh tế chia sẻ châu Á), ông sẽ chia sẻ những nội dung gì tại diễn đàn, thưa ông?

- Với vai trò là diễn giả trong phiên cập nhật lần này, chúng tôi bàn về vai trò của nền kinh tế chia sẻ và cách nền kinh tế chia sẻ đang định hình lại kinh tế thế giới, đặc biệt là nền kinh tế của châu Á. Cách mà các nhà tiên phong trong nền kinh tế chia sẻ kết nối giữa mô hình kinh doanh và khách hàng. Bên cạnh đó là cách mà các ứng dụng của nền kinh tế chia sẻ tạo ra hệ sinh thái kinh doanh không tiền mặt, dẫn đến thay đổi hành vi của người dùng từ phụ thuộc vào tiền mặt đến không dùng tiền mặt (cashless) trong giao dịch mua bán và “phá bĩnh” chuỗi giá trị toàn cầu.

- Xin cảm ơn ông!

 PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên