Indonesia tập trận tại vùng biển tranh chấp với Trung Quốc

Cập nhật: 06-10-2016 | 17:02:33

Phi công và máy bay Sukhoi của Indonesia. (Nguồn: Reuters)

Ngày 6-10, Không quân Indonesia đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn quanh quần đảo Natunas tại Biển Đông, nơi Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và từng xảy ra đụng độ với các tàu Trung Quốc.

Hàng nghìn binh sỹ cùng máy bay F-16, Sukhoi và Hercules tham gia tập trận trước sự chứng kiến của Tổng thống Joko Widodo.

Người phát ngôn quân đội Tatang Sulaiman cho biết cuộc tập trận nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các mối đe dọa tiềm ẩn và đối diện với các thách thức trong khu vực này.

Tổng thống Widodo đã đến quần đảo Natunas sáng sớm nay để thị sát cuộc tập trận và kiểm tra hệ thống vũ khí của quân đội, cũng như sự phát triển nghề cá trong khu vực này.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Widodo đến Natunas kể từ tháng 6 vừa qua, khi ông đến quần đảo này trên một tàu chiến để gửi đi thông điệp mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Indonesia.

Vùng biển quanh quần đảo Natunas là một vựa cá lớn. Trong năm nay, tàu cá và tàu hải giám Trung Quốc đã đụng độ với các tàu tuần tra và tàu của Hải quân Indonesia tại vùng biển quanh quần đảo này, làm gia tăng căng thẳng giữa Jakarta và Bắc Kinh.

Indonesia đã tăng cường phòng thủ quanh Natunas và có kế hoạch triển khai thêm tàu chiến, máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối không tới khu vực này.

Khác với một số nước láng giềng Đông Nam Á, Indonesia từ lâu khẳng định không có tranh chấp biển với Bắc Kinh tại Biển Đông và không có tranh chấp về các đảo/đá ở đây. Tuy nhiên, yêu sách biển mở rộng thái quá của Bắc Kinh đã chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia quanh quần đảo Natunas.

Trong phán quyết ngày 12/7, Tòa Trọng tài tại La Hay (Hà Lan) đã bác bỏ các yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc tại Biển Đông là "không có cơ sở pháp lý"./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên