Intel chính thức giới thiệu CPU Ice Lake 10nm, hứa hẹn sẽ có mặt trên những PC xuất xưởng vào cuối năm nay

Cập nhật: 08-01-2019 | 23:10:54

Intel đã công bố một sự thay đổi nhỏ về thiết kế chip của họ vào tháng 12, ngay trước khi họ cung cấp những con chip 10nm cho PC và máy tính xách tay. Tại CES 2019 và cụ thể là hôm nay, 8/1, Intel cuối cùng cũng đã chính thức giới thiệu bộ vi xử lý 10nm Ice Lake đầu tiên được sản xuất dựa trên kiến trúc vi mô Sunny Cove mới của họ. Ngoài ra, Intel sẽ lồng ghép các công nghệ hiện đại khác như Thunderbolt 3, Wi-Fi 6 và DL Boost (tăng cường học tập sâu) vào các chip Ice Lake này để những người dùng chuyên sâu có thể tận dụng được tối đa khả năng trên máy tính xách tay và PC cao cấp của mình. Intel cũng không quên hứa hẹn rằng các lô Ice Lake 10nm đầu tiên sẽ đảm bảo được giao đúng hạn cho các nhà nhà sản xuất và những chiếc máy tính sử dụng bộ xử lý Ice Lake đầu tiên sẽ lên kệ vào cuối năm 2019.

Intel

Trong khuôn khổ bài phát biểu tại CES ngày hôm nay, đại diện của Intel đã trình diễn các hệ thống ODM từ Pegatron and Wistron, và thậm chí cả Dell cũng đã tham gia với Intel trên sân khấu để trình diễn một chiếc máy tính xách tay XPS chạy Ice Lake dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Dell tất nhiên không tiết lộ bất cứ thông tin gì về sản phẩm mà họ đem lên sân khấu, tuy nhiên nhiều khả năng đây sẽ là một thiết bị 2 trong 1, trông tương tự như Dell XPS 13.

Ngoài ra, Intel cũng không quên nhắc đến một vài công nghệ mà họ đang theo đuổi trong tương lai, với những kế hoạch dài hạn. Gã khổng lồ trong thế giới CPU đang lên kế hoạch sử dụng công nghệ xếp chồng chip Foveros 3D để xây dựng các con chip chiến lược của mình trong tương lai. Cụ thể, đây là một phương pháp cho phép các nhà thiết kế chip Intel có thể “xếp chồng” sức mạnh xử lý bổ sung lên trên một con chip đã được lắp ráp trước đó.

Intel chính thức giới thiệu CPU Ice Lake 10nm

Quay trở lại với Ice Lake, con chip này là một bước tiến quan trọng đối với Intel sau nhiều năm trì hoãn và vật lộn với tiến trình 10nm. Intel ban đầu dự định giới thiệu bộ vi xử lý 10nm, được đặt tên là Cannon Lake từ năm 2016. Tuy nhiên, một vài vấn đề về tài chính và công nghệ đã khiến kế hoạch này bị trì hoãn. Intel tuyên bố họ sẽ trình làng CPU 10nm đầu tiên của mình trong năm 2019 và cuối cùng họ cũng đã “giữ lời”. Trong khi các báo cáo từ cuối năm ngoái cho thấy Intel đã hủy bỏ các kế hoạch 10nm của mình khiến thị trường PC một phen “dậy sóng” thì giờ đây, rõ ràng là các kế hoạch chuyển từ Cannon Lake sang thiết kế Ice Lake mới của Intel đã thành công mỹ mãn. Hy vọng sẽ không có một sự trì hoãn nào nữa để những chiếc máy tính đầu tiên chạy chip 10nm của Intel có thế đến tay người tiêu dùng vào dịp cuối năm như lộ trình của nhà sản xuất này.

Con chip này là một bước tiến quan trọng đối với Intel sau nhiều năm trì hoãn và vật lộn với tiến trình 10nm.

Tạm bỏ lại vấn đề của tương lai, trong khuôn khổ CES 2019 đang diễn ra, Intel công bố kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm bộ xử lý máy tính để bàn và máy tính xách tay thế hệ thứ 9 của mình với số lượng lớn trong năm nay.

Intel lần đầu tiên ra mắt các bộ xử lý Gen thế hệ thứ 9 vào mùa thu năm ngoái, tập trung vào trải nghiệm chơi game, bao gồm cả chip Core i9 mà công ty gọi là bộ xử lý chơi game tốt nhất trên thế giới tại thời điểm ra mắt. Tại CES 2019, Intel đã mở rộng quy mô của dòng sản phẩm này một cách đáng kể với việc cho ra mắt sáu con chip Gen thế hệ thứ 9 mới, từ Core i3 cấp thấp cho đến chip Core i9 đầu bảng. Công ty cho biết họ sẽ xuất xưởng những con chip trên ngay từ cuối tháng này.

Core i9 Gen9

Và cùng với các con chip Gen thế hệ thứ 9 mới dành cho máy tính để bàn, Intel cũng úp mở rằng họ sẽ mang các bộ vi xử lý Gen Core thứ 9 vào những dòng máy tính xách tay mới, cụ thể là chip dòng H mạnh hơn của công ty, nhiều khả năng sẽ có mặt trên các thiết bị xuất xưởng vào quý 2 năm 2019. Mặc dù có lẽ các chip dòng H thế hệ thứ 9 cho laptop sẽ không có nhiều khác biệt với người anh em trên máy tính để bàn - nghĩa là vẫn sử dụng tiến trình 14nm++ của Intel vốn đã được giới thiệu trên bộ xử lý Gen thế hệ thứ 8, nhưng sẽ vẫn còn rất nhiều điều đáng chờ đợi trên con chip mới này. Còn nếu bạn muốn trải nghiệm công nghệ 10nm, nhiều khả năng sẽ phải chờ đến cuối năm.

Theo Quantrimang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên