Intel, Microsoft nhảy vào cuộc đua với iPad

Cập nhật: 03-06-2010 | 00:00:00

Cả Microsoft và Intel đều tin tưởng những công nghệ của họ sẽ đóng vai trò lớn trong thị trường máy tính bảng. Hai “đại gia” này đều đang quyết tâm giành chiến thắng trước các nhà sản xuất khác và nỗ lực để đuổi kịp Apple, kẻ đang giữ “ngôi vương” với iPad.

 

Microsoft và Intel với “thâm niên” thống trị thị trường máy tính truyền thống đều theo dõi sát sao từng bước tiến của các đối thủ cạnh tranh trong những ngày đầu thị trường máy tính bảng được thiết lập. Sự quan tâm đối với thiết bị này đã tăng vọt kể từ màn ra mắt hồi tháng 4 của chiếc máy tính bảng iPad của Apple. Sản phẩm này hiện đã cán mốc 2 triệu máy trên toàn thế giới chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng được tung ra bán.

 Microsoft đang nhăm nhe vào thị trường máy tính bảng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Steve Guggenheimer - Phó chủ tịch bộ phận kinh doanh OEM Microsoft, người chịu trách nhiệm giám sát các mối quan hệ của gã khổng lồ phần mềm với các nhà sản xuất máy tính và các công ty phần cứng khác, đã tỏ ra không khâm phục thành công ban đầu mà hệ điều hành Android của Google đạt được trong lĩnh vực máy tính bảng.

 

Tuy vậy, hệ điều hành Android của Google thực sự đã ghi được những “bàn thắng” đáng kể khi hồi tuần trước, cả Acer và Dell, hai nhà sản xuất máy tính đứng hàng thứ hai và thứ ba trên thế giới đều trình làng những chiếc máy tính bảng sẽ chạy hệ điều hành này.

 

“Luôn luôn có nhiều sự ầm ĩ tại thời điểm khởi đầu của một loại sản phẩm mới”, ông Guggenheimer tuyên bố bên lề triển lãm Computex. Khi các sản phẩm netbook xuất hiện với thiết kế nhỏ gọn hơn, có mức giá rẻ hơn so với các phiên bản máy tính xách tay truyền thống đã được trình làng, “95% trong số chúng ban đầu không dùng Windows và ba năm sau đó, 95% trong số chúng lại chạy trên hệ điều hành Windows”, ông Guggenheimer cho biết.

 

Cũng tại triển lãm Computex, ông David Perlmutter - Phó chủ tịch cấp cao của Intel đã công bố những kế hoạch cung cấp các chip đặc biệt phù hợp cho những chiếc máy tính bảng. Động thái này của gã khổng lồ chip bán dẫn Intel được xem là câu trả lời dành cho các đối thủ cạnh tranh đã chen chân vào thị trường tablet. Intel còn tiết lộ hãng sẽ trình làng sản phẩm dành cho tablet có tên mã là Oak Trail vào đầu năm 2011.

 

Mặc dù dựa trên bộ vi xử lý Atom của Intel, Oak Trail là nền tảng được tốii ưu hóa cho các máy tính bảng và các netbook siêu nhỏ gọn. Oak Trail tiêu hao ít hơn 50% năng lượng so với các sản phẩm hiện hành của hãng và có khả năng chơi video độ nét cao. Cũng giống như các chip Atom hiện tại, Oak Trail sẽ chạy trên hệ điều hành Windows, Android và cả hệ điều hành Meego mà Intel phát triển cùng Nokia.

 

Intel đã phải đối mặt với sự cạnh tranh trong các lĩnh vực tiêu thụ điện năng và chơi video, nhất là từ những đối thủ đang sử dụng các thiết kế chip từ ARM. Apple hiện đang sử dụng công nghệ ARM trong máy tính iPad, và các hãng khác như Nvidia và Qualcomm cũng đang nỗ lực lôi kéo các nhà sản xuất máy tính bảng sử dụng chip của họ.

 

Intel tỏ ra rất bất bình với nhiều ý kiến cho rằng hãng chậm chạp trên thị trường mới nổi này.

 

Nhiều hãng sản xuất phần cứng đã cam kết sử dụng chip của Intel, đặc biệt gã khổng lồ này đã nhận được sự ủng hộ bất ngờ từ BYD, một công ty đến từ Trung Quốc chuyên sản xuất ô tô và pin điện thoại di động. BYD hiện do MidAmerican Energy Holdings, một nhánh của tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà tỷ phú Warren Buffett, đồng sở hữu.

 

BYD đang lên kế hoạch bán ra thị trường một chiếc máy tính bảng với mức giá dưới 300 USD và sản phẩm này sẽ sử dụng một chip Intel. “Chúng tôi muốn khai thác thị trường máy tính bảng đang bùng nổ với giá cả cạnh tranh”, ông Jiang nói. Công ty này vẫn chưa quyết định chiếc máy tính bảng của họ sẽ sử dụng hệ điều hành gì.

 

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đã đạt được một số thành công nhất định trong lĩnh vực máy tính bảng. Các hãng công nghệ Đài Loan Asus và MSI (Micro-Star International) vừa cho biết họ đang lên kế hoạch tung ra thị trường các mẫu máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows 7.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên