Iran biểu tình rầm rộ chống Mỹ

Cập nhật: 03-11-2012 | 00:00:00

Hàng nghìn người dân Iran đã tham gia một cuộc biểu tình rầm rộ chống Mỹ ở thủ đô Tehran nhân kỷ niệm 33 năm sự kiện các tay súng và sinh viên nước này chiếm giữ và bắt cóc các con tin tại tòa Đại sứ Mỹ năm 1979.

 Hàng nghìn thanh niên Iran biểu tình rầm rộ chống Mỹ ở thủ đổ Tehran. Kênh truyền hình Al-Arabiya của Ả-rập Xê-út cho biết những người biểu tình đã đốt cờ Mỹ và tranh biếm họa Tổng thống Barack Obama ngay trước cửa Đại sứ quán Mỹ hiện nay cũng như địa điểm trước đây từng là nơi tọa lạc tòa Đại sứ Mỹ ở thủ đô Tehran. Họ cũng hô vang các khẩu hiệu phản đối Anh, Israel, đồng thời đốt nhiều cờ của các nước này.

Những người biểu tình cho biết Tướng Mohammad Reza Naqdi, một nhân vật quyền lực của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, cũng có mặt tại cuộc biểu tình, yêu cầu Mỹ rút toàn bộ nhân viên tình báo an ninh CIA và các tàu chiến ra khỏi vùng vịnh Péc-xích, đồng thời triệt thoái các căn cứ quân sự đóng tại 50 nước trên thế giới.

Cuộc biểu tình diễn ra chỉ vài ngày trước khi nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 45 trong lịch sử, trong đó chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran là một trong những trọng điểm của chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Trong vụ tấn công và chiếm giữ tòa Đại sứ Mỹ tại Tehran ngày 4-11-1979, lực lượng sinh viên Hồi giáo Iran đã giam giữ 52 nhà ngoại giao Mỹ trong 444 ngày để đòi phía Mỹ giao nộp Mohammad Reza Pahlavi về Iran xét xử.

Sự kiện này diễn ra chỉ vài tháng sau cuộc Cách mạng Hồi giáo lật đổ chế độ quân chủ được Mỹ hậu thuẫn và được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Tổng thống Mỹ Jimmy Carter trong cuộc bầu cử năm 1980.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên