Iran sẽ giáng trả khốc liệt nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Cập nhật: 31-07-2012 | 00:00:00

Iran, đồng minh thân cận của Syria trong khu vực, đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ, láng giềng chung của hai nước, rằng Ankara sẽ vấp phải sự giáng trả khốc liệt nếu tiến hành các cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Syria.

Nhật báo thân Damascus Al-Watan ngày 30-7 nêu rõ: "Mọi cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria sẽ vấp phải sự giáng trả khốc liệt và thỏa thuận phòng thủ chung Iran – Syria cũng sẽ được kích hoạt”.

 Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (trái) là đồng minh thân cận nhất hiện nay của Tổng thống Syria Bashar al-Assad (giữa) ở khu vực Trung Đông. Theo tờ báo trên, trong những giờ qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tiếp nhận được các lời cảnh báo mạnh mẽ từ cả Syria và Iran với thông điệp chính là “hãy thận trọng khi thay đổi luật lệ cuộc chơi”.

Iran hiện là đồng minh khu vực thân cận nhất của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Những cảnh báo trên được đưa ra sau khi Ankara tích cực chuẩn bị cho một thỏa thuận với Washington về việc can thiệp quân sự vào Syria với việc lợi dụng Đảng Công nhân người Kurk (PKK) làm cái cớ.

“Nếu được phép, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ truy quét các tay súng phiến quân PKK tháo chạy sang Syria và cũng sẽ không do dự tấn công bọn khủng bố”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo.

Không chỉ dừng lại ở những tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tiếp điều quân tới khu vực biên giới chung với Syria với lý do ngăn cản dòng người tị nạn Syria tràn sang.

“Chính phủ đã triển khai khoảng 20 xe chở quân cùng các khẩu đội pháo và xe bọc thép đến khu vực biên giới giáp Syria”, hãng tin Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Cũng theo Anatolia, đoàn xe quân sự nói trên đã rời một căn cứ ở tỉnh Gaziantep tới tỉnh Kilis ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi dự kiến sẽ triển khai các binh sĩ.

Đài truyền hình Dogan cũng phát hình ảnh đoàn xe quân sự và xe chở quân nói trên đang di chuyển về hướng biên giới.

Trong khi đó, các nhân chứng cho biết đoàn xe chở quân đã có mặt tại Kilis.

Đây là đợt tăng viện mới nhất của Ankara trong hoạt động triển khai quân tới khu vực biên giới chung thời gian gần đây. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên