Iraq cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm lãnh thổ

Cập nhật: 18-07-2012 | 00:00:00

Ngày 17-7, Chính phủ Iraq đã cảnh báo quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ không được tiếp tục xâm phạm lãnh thổ và không phận của nước này, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao trình thư phản đối lên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

 Máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ.  Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp nội các tại thủ đô Baghdad, người phát ngôn chính phủ Iraq Ali al-Dabbagh cho biết Baghdad lên án các hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và không phận Iraq của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời yêu cầu Ankara phải chấm dứt ngay các hành động này.

Cũng theo ông Dabbagh, tại cuộc họp, các bộ trưởng đề nghị Bộ Ngoại giao Iraq trình thư phản đối lên Hội đồng Bảo an, trong đó nói rõ Baghdad có quyền thực thi mọi biện pháp ngăn chặn các hành động xâm phạm lãnh thổ nước này.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi hệ thống rađa của Iraq liên tục phát hiện các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bay vào khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq.

Ngoài ra, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng thường xuyên tiến hành các vụ pháo kích vào khu vực này nhằm tiêu diệt các thành viên của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), một tổ chức phiến quân chuyên ẩn náu ở khu vực vùng núi giáp giới giữa hai nước.

Trước đó hai ngày, ông Dabbagh cũng cảnh báo Ancara phải chấm dứt hậu thuẫn các hoạt động vận chuyển dầu thô trái phép từ khu vực người Cuốc sang Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi có tin chính quyền người Cuốc đã bắt đầu cho chuyển dầu thô khai thác tại ba tỉnh thuộc khu tự trị này ra khỏi Iraq mà không được phép của chính quyền trung ương.

Ông Dabbagh cho rằng hành động thu mua dầu trái phép của Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ gây thiệt hại kinh tế cho Iraq, mà còn làm xói mòn quan hệ song phương.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên