Israel: Con trai ông Netanyahu say rượu làm lộ bí mật của bố

Cập nhật: 19-01-2018 | 15:37:12

“Vận đen” dường như chưa chịu buông tha Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông đang bị điều tra về những cáo buộc tham nhũng liên quan 2 vụ án dính líu các doanh nhân khí đốt. Cảnh sát đã mời ông thẩm vấn ít nhất 5 lần về những vấn đề liên quan.

Thế nhưng, một đoạn ghi âm câu nói của con trai ông, Yair Netanyahu, tại một hộp đêm thoát y cách đây hơn 2 năm đang làm dư luận dậy sóng, trong đó vô tình làm lộ những “chứng cứ” mà cảnh sát đang tìm kiếm.

Biết trước việc kênh truyền hình quốc gia Channel 2 sẽ cho đăng phát đoạn ghi âm câu nói chết người của Yair, ông Netanyahu đã yêu cầu các luật sư của mình tìm cách làm sao chặn đứng việc này lại. Tuy nhiên, nỗ lực cứu vãn của ông Netanyahu dường như đã quá muộn và không hiệu quả.

Ngày 8-1-2018, Channel 2 đã cho phát sóng đoạn ghi âm trong đó có câu nói (hay rượu “nói”) của Yair về việc ông Netanyahu đã nỗ lực thúc đẩy Quốc hội Israel thông qua một dự án khai thác khí đốt lớn làm lợi cho một doanh nhân vốn cũng là bạn thân của ông.

Theo Channel 2, đoạn ghi âm thể hiện giọng nói của Yair Netanyahu và Ori Maimon, con trai của doanh nhân Kobi Maimon, được thực hiện ngay bên ngoài một hộp đêm thoát y ở trung tâm Tel Aviv. Nội dung ghi âm được báo chí trích đăng như sau: “Này, người anh em. Cậu phải cứu cô bồ của tớ. Bố tớ đã giành được một thỏa thuận khổng lồ cho bố cậu, ông ấy chiến đấu... chiến đấu trong Quốc hội Israel vì điều này đấy, người anh em”.

Yair nói tiếp: “Người anh em, bố tớ đã dàn xếp thỏa thuận trị giá đến 20 tỉ USD cho bố cậu, vậy mà giờ cậu không thể cứu cô bồ của tớ 400 shekels (116 USD) hay sao?”. Channel 2 cho biết, số tiền 116 USD mà Yair “vòi vĩnh” Maimon được dùng để trả tiền cho hai cô gái điếm trong hộp đêm.

 

Điều khiến dư luận bất bình hiện nay là qua nội dung ghi âm cho người ta biết rằng, một vệ sĩ nhà nước và một chiếc ôtô công đã phục vụ con trai ông Netanyahu đến ăn chơi ở các hộp đêm thoát y. Nội việc cấp một vệ sĩ cho con trai ông đã gây tranh cãi, nay lại thêm câu chuyện ăn chơi bê bối được tiết lộ công khai trước công chúng càng khiến dư luận “lộn ruột”.

Các chính khách đối lập và thành phần dối nghịch với ông Netanyahu được dịp lên tiếng đặt vấn đề về tính công minh, liêm chính của ông Netanyahu khi con trai ông được dành cho những “đặc quyền” như thế.

Yair vốn mang tai tiếng là thường xuyên có những hành vi kém khôn ngoan trước công chúng. Với thân phận là con trai Thủ tướng Israel, cậu ta đã không biết giữ gìn trong hành vi, cách cư xử và lời ăn tiếng nói trước công chúng. Việc nhậu say và lui tới các hộp đêm thoát y đã làm mất đi hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng, nhất là giữa lúc công chúng đang bất bình về các cáo buộc tham nhũng đối với ông Netanyahu, thói tiêu xài hoang phí của bà Sara Netanyahu.

Báo chí nhắc lại một vụ việc mới đây, vào cuối tháng 12-2017, trong đó Yair kiện tổ chức nghiên cứu xã hội thiên tả Molad. Thế nhưng khi tòa án triệu tập cuộc họp hòa giải giữa hai bên, Yair đã đến trễ mất 45 phút. Khi bị tòa án nhắc nhở và khiển trách vì tội đến trễ, Yair đã “chửi rủa” nhân viên của tổ chức Molad và bỏ ra khỏi phòng họp.

Ngày 9-1-2018, Yair Netanyahu đã phát đi lời xin lỗi vì những phát ngôn thiếu thận trọng trong lúc say xỉn, và xin lỗi đối với “những ai bị tổn thương” vì câu nói mà cậu ta nói với con trai ông Maimon. Đồng thời, ông Netanyahu cũng phát biểu trên truyền thông Israel phản bác việc truyền hình Channel 2 đăng phát đoạn ghi âm, gọi đó là “hành vi rẻ tiền” nhằm bôi nhọ, hạ uy tín cho gia đình ông.

Theo Channel 2, đoạn ghi âm đã được thực hiện vào năm 2015. Thời điểm đó, ở Israel đang nổ ra một cuộc tranh luận chính trị xung quanh khu mỏ khí đốt mới phát hiện ngoài khơi Địa Trung Hải và quyền khai thác sẽ được phân bổ như thế nào. Điều này có nghĩa là, những điều tiết lộ trong câu nói bất cẩn của Yair có thể tạo thành một vấn đề mới để các nhà điều tra tiếp tục khoét sâu điều tra đối với ông Netanyahu.

Hiện ông Netanyahu đang bị điều tra 2 vụ án tham nhũng. Vụ thứ nhất, Netanyahu và gia đình bị điều tra cáo buộc nhận nhiều quà cáp đắt tiền gồm xì gà, rượu vang hồng và nữ trang (vàng bạc) để vận động thúc đẩy các lợi ích của một nhóm doanh nhân giàu có, trong đó có ông chủ sản xuất phim Hollywood Arnon Milchan.

Vụ thứ hai là ông Netanyahu bị cáo buộc đã tìm kiếm một thỏa thuận bất hợp pháp với tờ báo hàng đầu Israel Yedioth Abronoth trong đó ông giúp tờ báo này cạnh tranh không lành mạnh với các đối thủ, đổi lại Yedioth Abronoth chỉ đăng toàn bài viết tô hồng về ông và gia đình ông.

Ngoài ra, thêm một vụ án thứ ba, đó là vụ việc mua tàu ngầm và tàu tuần duyên của Đức trị giá hơn 2 tỉ USD, trong đó các thuộc cấp thân tín của ông là những “vai chính”. Vụ này, Netanyahu không có vai trò gì, nhưng những thuộc cấp của ông làm sai khiến ông phải chịu trách nhiệm liên đới.

Không kể 3 vụ án trên, Netanyahu còn bị nghi ngờ nhận hối lộ từ các doanh nhân để “chạy dự án” giúp họ tại Quốc hội; chưa kể việc vợ ông, ba Sara cũng đang bị cáo buộc và điều tra về thói tiêu xài “tiền chùa” quá lãng phí. Tính đến tháng 11-2017, cơ quan điều tra cảnh sát Israel đã ít nhất 5 lần mời ông Netanyahu thẩm vấn để phục vụ điều tra liên quan các vụ án kể trên.

Từ trung tuần tháng 12-2017, hàng chục ngàn người dân Israel đã xuống đường ở Tel Aviv, Jerusalem và nhiều thành phố lớn khác để phản đối ông Netanyahu và tình trạng tham nhũng tràn lan trong hệ thống chính quyền. Theo kênh truyền hình Channel 12, ngày càng có nhiều người Israel mong muốn ông Netanyahu thoái vị khi hết nhiệm kỳ này. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên