Israel lần đầu tiên phóng tàu vũ trụ tư nhân lên Mặt Trăng

Cập nhật: 22-02-2019 | 16:40:52

 Tên lửa đẩy Falcon 9 đưa tàu vũ trụ Beresheet của Israel lên Mặt Trăng. (Nguồn: Reuters)

Tối 21-2 theo giờ địa phương (sáng 22-2 theo giờ Việt Nam), tên lửa đẩy Falcon 9 đã rời bệ phóng tại bang Florida, Mỹ, đưa tàu vũ trụ Beresheet của Israel lên Mặt Trăng.

Sự kiện này đánh dấu mốc lịch sử "kép" - lần đầu tiên Israel đưa tàu vũ trụ lên Mặt Trăng và lần đầu tiên tàu vũ trụ tư nhân được đưa lên Mặt Trăng.

Vụ phóng được thực hiện tại bãi phóng Cape Canaveral ở bang Florida. Tàu Beresheet nặng 585kg, được phóng lên vào lúc 20h45 tối 21/2 theo giờ địa phương. Tàu được thiết kế đổ bộ lên Mặt Trăng và thả robot tự hành thám hiểm.

Sự kiện này được truyền hình trực tiếp đến Trung tâm Công nghiệp hàng không vũ trụ Israel (IAI) trước sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

34 phút sau khi phóng lên, Falcon 9 đã đưa tàu Beresheet lên quỹ đạo Trái Đất. Từ đây, tàu sẽ tự vận hành và thực hiện cuộc hành trình dài 6,5 triệu km trong bảy tuần để tới Mặt Trăng.

Dự kiến, tàu Beresheet sẽ đáp xuống Mặt Trăng vào ngày 11/4 tới. Tàu vũ trụ này do tổ chức phi lợi nhuận SpaceIL thiết kế và nhiều doanh nghiệp đóng góp kinh phí chế tạo, trong đó doanh nhân Morris Kahn đóng góp phần đáng kể. Sứ mệnh không gian này có sự hợp tác của IAI và Bộ Khoa học và công nghệ Israel.

Kinh phí ban đầu của dự án ước tính khoảng 10 triệu USD, song sau đó tăng lên 100 triệu USD. Theo IAI, đây là tàu vũ trụ có khoản đầu tư thấp nhất từ trước tới nay trong số các sứ mệnh không gian.

Tàu Beresheet mang theo một thiết bị kỹ thuật số chứa các nội dung gồm Kinh thánh, tranh vẽ của trẻ em, các bài hát của Israel, ký ức của những người sống sót trong nạn diệt chủng Holocaust và lá cờ Israel.

Ngoài tàu Beresheet, tên lửa Falcon 9 cũng mang theo một vệ tinh của Indonesia và một vệ tinh của Phòng thí nghiệm Không lực Mỹ.

Nếu sứ mệnh trên thành công, Israel sẽ trở thành quốc gia thứ tư có tàu đổ bộ lên Mặt Trăng sau Nga, Mỹ và Trung Quốc. Hiện tại nhiều nước có kế hoạch thực hiện chương trình thám hiểm Mặt Trăng, trong đó Ấn Độ kỳ vọng trở thành nước thứ năm thực hiện sứ mệnh không gian này và dự kiến đưa xe tự hành lên Mặt Trăng vào mùa Xuân này.

Nhật Bản cũng có kế hoạch đưa tàu đổ bộ nhỏ có tên SLIM lên Mặt Trăng trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2021 để nghiên cứu khu vực núi lửa trên vệ tinh tự nhiên này của Trái Đất./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên