Italy xóa án cho các nhà khoa học không dự báo được động đất

Cập nhật: 13-11-2014 | 08:42:16

Bảy người Italy từng bị bỏ tù hồi năm 2012 do không thể dự báo được trận động đất L'Aquila hồi năm 2009 đã được xóa án, sau quá trình xét xử lá đơn kháng án kéo dài một tháng.

Cảnh đổ nát sau trận động đất ở L'Aquila. (Nguồn: ibtimes.co.uk)

Theo Reuters, sáu nhà khí tượng học, tất cả đều là thành viên Ủy ban Quốc gia dự báo và ngăn chặn thảm họa lớn, cùng một quan chức đã gặp nhau trong một cuộc họp chính thức ở L'Aquila hồi tháng 3/2009 để thảo luận về việc trong khu vực đã xuất hiện nhiều rung động.

Đây là dấu hiệu bất thường đáng chú ý, do L'Aquila đã xảy ra nhiều trận động đất lớn, gồm một trận hồi năm 1786 làm 6.000 người thiệt mạng.

Tất cả những người dự cuộc họp đó đều đã ký vào một báo cáo nêu rằng khả năng động đất khó có thể xảy ra.

Sáu ngày sau đó, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã xuất hiện vào giữa đêm và phá hủy nhiều ngôi nhà cổ ở L'Aquila, đồng thời sát hại 309 người khi họ đang ngủ. Cơ quan công tố Italy nói rằng báo cáo của bảy người trên đã "khiến các nạn nhân động đất vẫn yên tâm ngủ trong nhà họ."

Cả bảy người sau đó bị tuyên phạt sáu năm tù giam vì tội "ngộ sát và cố ý gây hại cho người khác."

Vụ việc khiến không ít nhà khoa học nói rằng Italy đang đưa khoa học ra tòa. Ngoài án tù, bảy người còn bị yêu cầu nộp 9 triệu euro tiền bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Khoảng 5.000 nhà khoa học đã ký vào một lá thư mở tới Tổng thống Italy Giorgio Napolitano, phản đối phán quyết của tòa. Nhiều chuyên gia nghiên cứu địa chấn nói rằng người ta hoàn toàn không thể dự báo chính xác ngay cả các trận động đất lớn.

Trước khi các thẩm phán tòa phúc thẩm đọc phán quyết của họ, một trong các nhà nghiên cứu địa chấn đã bị bỏ tù là Giulio Selvaggi nói rằng với các nhà nghiên cứu địa chấn, không có điều gì quan trọng hơn việc "thấu hiểu chuyện gì đang diễn ra" quanh các rung chấn. "Tôi đã tiến vào cuộc họp trong ngày 31/3/2009 cùng suy nghĩ đó và tôi trở lại với nó trong ngày hôm nay" - Selvaggi nói.

Thẩm phán Fabrizia Ida Francabandera sau đó ra phán quyết xóa tội cho bảy người này, trong tiếng la ó của gia đình một số nạn nhân.

Chủ tịch Viện nghiên cứu quốc gia về địa chất và núi lửa Italy là ông Stefano Gresta nói rằng phán quyết của tòa đã "phục hồi uy tín cho toàn bộ cộng đồng khoa học Italy"./.

(Theo VNA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên