Karaoke tại gia gây tiếng ồn: Cần lập số điện thoại đường dây nóng để người dân cấp báo

Cập nhật: 26-02-2019 | 09:16:06

Trong những năm gần đây, cùng với điều kiện kinh tế khá giả thì việc mỗi gia đình, cá nhân mua sắm được các bộ loa, dàn hát karaoke là khá đơn giản, dễ dàng. Chính vì người người, nhà nhà mua sắm được loa, dàn hát như vậy nên phong trào giải trí “tập làm ca sĩ” phát triển rầm rộ không chỉ ở thành phố, mà tại các vùng nông thôn, miền núi trào lưu hát karaoke tại gia, ở nơi công cộng cũng rất rầm rộ.

Bản chất của việc hát karaoke không có gì xấu, ngược lại nó còn mang tới cho đời sống văn hóa tinh thần của con người thêm vui vẻ, phấn chấn sau khoảng thời gian học tập, lao động mưu sinh đầy căng thẳng vất vả! Nhưng, cái... xấu, việc nhiều cá nhân, gia đình hát karaoke làm ảnh hưởng tới hàng xóm xung quanh mới là điều đáng bàn, bởi nó trở thành “vấn nạn” gây nên bực bội, làm đau đầu dư luận.

Như chúng ta đều biết, gia đình bạn sẽ cực kỳ khó chịu nếu như nhà hàng xóm cứ liên tục tổ chức hát karaoke với công suất lớn vào giờ giấc nào họ thích, nhất là vào buổi trưa, hay sau 23 giờ đêm. Nếu sang góp ý, nhắc nhở thì sợ mất lòng, nếu như gia đình nhà họ không có ý tiếp thu; còn cứ để cho họ hát một cách thiếu ý thức, không tôn trọng hàng xóm như vậy thì quả là bực bội. Thực tế thì đã có biết bao nhiêu vụ xảy ra cãi vã, thậm chí là đánh nhau giữa hai gia đình hàng xóm láng giềng với nhau, chỉ vì nhà này hát karaoke tiếng quá ồn, quá lớn, trong khi các nhà khác không thể ngủ được (vì hát quá khuya hoặc buổi trưa trong lúc mọi người muốn ngủ). Với gia đình nào “can đảm” ra mặt để nhắc nhở, góp ý với một nhà hàng xóm luôn quậy phá, làm ồn, làm ảnh hưởng bằng việc hát karaoke, thường là sẽ bị ghét, vì dám “phá” cuộc vui của nhà họ! Có không ít gia đình không dám ra mặt nhắc nhở, góp ý gì, thường thì họ phải âm thầm chịu đựng và chấp nhận “sống chung” với tiếng ồn karaoke mà hàng xóm thường xuyên... tra tấn như vậy, bởi bấy lâu nay có thưa chuyện này với chính quyền sở tại thì cũng đâu có giải quyết được vấn đề gì, khi mà người đại diện tổ dân phố, khu dân cử chỉ nhắc nhở qua quýt nên sự việc chẳng mang lại kết quả.

Vấn đề đúc kết ở đây là vấn nạn karaoke tại gia “tra tấn” hàng xóm bấy lâu nay chính quyền cơ sở chưa làm, cũng như chưa quyết tâm làm, đó là: Phạt tiền theo quy định! Theo tôi, việc phạt tiền theo quy định là phải làm ngay, làm nghiêm, quyết liệt thì mới mong mọi người, mọi nhà hát karaoke theo khuôn khổ, nghĩa là vặn âm thanh đủ nghe, ngừng hát vào các khung giờ “giới nghiêm” để không ảnh hưởng tới hàng xóm. Hơn nữa, tại các khu dân cư, tổ dân phố, làng, xóm... nên thiết lập và công khai rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để khi gia đình nào hát karaoke quá giờ quy định, gây huyên náo, ảnh hưởng tới hàng xóm, thì mọi người có thể bấm máy gọi người của cơ quan chức năng xuống ngay tức thì để lập biên bản, đồng thời tiến hành xử phạt vi phạm. Tính hiệu quả của việc thiết lập số điện thoại đường dây nóng là khi gia đình nào đó đang tổ chức hát karaoke làm ồn, nhận được cuộc gọi của ai đó bên hàng xóm cơ quan chức năng có thể xuống ngay để bắt quả tang và xử lý “nóng” ngay. Nếu không có số điện thoại đường dây nóng, sự việc được báo cho cơ quan chức năng khu vực chắc chắn sẽ bị... nguội đi, bởi thông thường vài ba hôm sau người của cơ quan chức năng mới tới nhắc nhở gia đình hát karaoke đã làm ảnh hưởng tới hàng xóm kia...!

NGUYỄN THỊ LOAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên