Karate Bình Dương quyết vượt qua khó khăn

Cập nhật: 27-05-2019 | 09:19:43

Bình Dương từng là địa phương dẫn đầu về phong trào Karate cả nước với những võ sĩ nổi tiếng như Minh Phụng, Quang Vũ khi giành được nhiều thành tích cao ở đấu trường ASIAD hay SEA Games. Thế nhưng, lúc này Karate Bình Dương đang đối diện với việc có thể rơi khỏi nhóm dẫn đầu khi những tài năng kể trên nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, chuyển sang công tác huấn luyện.


Võ sĩ Nguyễn Minh Phụng
(phải) hiện đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Ảnh: KHÁNH VY

Được biết, hiện tại ở Trung tâm thể dục thể thao (TDTT) có một đội tuyển của tỉnh với 10 vận động viên (VĐV) thường xuyên tập luyện. Ngoài ra, đội trẻ năng khiếu hiện có khoảng 20 VĐV cũng đang tập luyện, ăn ở và sinh hoạt tập trung ở đây. Đặc biệt, nhằm để không bỏ sót tài năng ở môn Karate, các HLV còn có thêm 9 điểm lớp năng khiếu cơ sở, đóng trên địa bàn các huyện, thị, mỗi điểm có từ 5 đến 10 VĐV thường xuyên tập luyện. Hàng năm, tùy theo chỉ tiêu lấy thêm VĐV cho các đội trẻ mà các HLV sẽ chọn 9 địa điểm này để tuyển những gương mặt xuất sắc lên tập luyện. Thường mỗi năm sẽ có 4 kỳ kiểm tra để tuyển khoảng 8 VĐV mới, nhằm bổ sung vào lớp năng khiếu trẻ Karate của tỉnh. Đặc biệt kỳ kiểm tra quan trọng nhất sẽ rơi vào dịp hè, khi đó rất đông người tham dự, những VĐV đạt yêu cầu sẽ được chuyển trường về trung tâm ăn học tập trung.

Ở thời điểm hiện tại, Bình Dương đang nằm trong Top 5 những đội Karate mạnh trên toàn quốc. Có thời điểm như trước Đại hội TDTT toàn quốc 2018, Bình Dương dẫn đầu cả nước ở bộ môn này. Tại ASIAD 2018 hay SEA Games 2017, Bình Dương có tất cả 3 võ sĩ tham dự và đều mang về những thành tích cao với những tấm huy chương vàng ấn tượng như Minh Phụng, Thanh Duy và Quang Vũ, chiếm 40% số lượng thành viên đội Karate Việt Nam ở các giải quốc tế gần đây. Đó là những thời điểm, Karate Bình Dương đứng đầu hoặc luôn luôn nằm trong Top 3. Thế nhưng theo chu kỳ, rất có thể trong thời gian tới đây thành tích của Karate Bình Dương sẽ bị chững lại. Bởi những tài năng như Minh Phụng và Quang Vũ lúc này đã nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế, chuyển sang công tác huấn luyện.

Hiện tại, Karate Bình Dương đang trong giai đoạn trẻ hóa đội hình mạnh mẽ. “Trong suốt 3 kỳ đại hội toàn quốc gần đây nhất, Bình Dương luôn giành được huy chương vàng như trường hợp của Minh Phụng. Tại hai kỳ ASIAD 2014 và 2016 chỉ có võ sĩ của Bình Dương giành được huy chương là Thanh Duy HCĐ 2014 và Minh Phụng HCB 2018. Tại SEA Games gần đây nhất, 3 võ sĩ của Bình Dương là Minh Phụng, Thanh Duy và Quang Vũ cũng đã xuất sắc giành được tấm HCV. Tuy nhiên, theo chu kỳ khi những võ sĩ chủ chốt đã từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế, đang trong giai đoạn chuyển giao nên có thể thời gian tới Karate Bình Dương sẽ rớt khỏi Top 10. Tôi hy vọng, trong thời gian gần nhất Bình Dương sẽ quay lại top đầu của Karate Việt Nam. Nhưng ở bộ môn Karate này, chu kỳ tối thiểu để trở lại top đầu, có nhiều võ sĩ đỉnh cao, phải mất từ 5 đến 10 năm”, HLV Đoàn Quốc Tuấn của Karate Bình Dương cho biết.

Được biết, thường các đội tuyển Karate trên cả nước đặt chỉ tiêu thành tích dựa trên các kỳ đại hội toàn quốc 4 năm diễn ra 1 lần. Năm 2018, Karate Bình Dương đã đạt tới đỉnh cao của vinh quang, nên có thể ở kỳ đại hội 2022, Bình Dương sẽ rơi xuống Top 10. Tuy nhiên, với nền tảng có sẵn những người có trách nhiệm đang cố gắng phấn đấu đến năm 2026 Bình Dương sẽ trở lại nhóm dẫn đầu của Karate Việt Nam.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên