Kẻ chuyên “giăng bẫy” gái quê trên mạng xã hội sa lưới

Cập nhật: 18-02-2017 | 07:57:16

Muốn lừa tình và tiền của các cô gái nhẹ dạ, cả tin, Lê Văn Long (23 tuổi, quê Hậu Giang) lên mạng xã hội Zalo lập nhiều tài khoản như “Sống về đêm”, “Triệu Vỹ”, “Lê Long”... để làm quen, sau đó rủ những cô gái này đến khu đất vắng người trong Thành phố mới nói chuyện rồi ra tay…

Nghi can Lê Văn Long tại cơ quan công an 

“Giăng bẫy” trên mạng

Ngày 24-12-2016, chị Lâm Thị Bích L. (20 tuổi, quê Hậu Giang) thất thần đến Công an TP.TDM trình báo vụ việc bị một thanh niên lừa cướp tài sản trị giá hơn 7 triệu đồng.

Theo trình báo của nạn nhân, thông qua mạng xã hội Zalo, chị quen biết một thanh niên có nickname “Sống về đêm”. Anh ta tự giới thiệu tên Triệu Vỹ, 23 tuổi, quê Hậu Giang. Trò chuyện với nhau được khoảng 7 ngày thì anh chàng này hẹn chị L. đi chơi đêm Noel. Chị L. đồng ý.

Vào ngày 24-12-2016, Vỹ chạy xe máy đến đón chị L. ở khu nhà trọ tại KP.Hưng Lập, phường Hưng Định, TX.Thuận An rồi cả hai chạy xe máy vào Trung tâm Thành phố mới (thuộc phường Hòa Phú, TP.TDM) để chơi. Đến khoảng 21 giờ 20 phút cùng ngày, Vỹ chở chị L. vào khu đất vắng người thuộc KP.3, phường Hòa Phú để “tâm sự”. Tại đây, Vỹ đã dùng vũ lực khống chế chị L. rồi ra tay cướp một sợi dây chuyền vàng 18K và một điện thoại di động. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Vỹ lên xe máy tẩu thoát.

Trung tá Nguyễn Khánh Phương cho rằng: “Trong thời đại công nghệ số, khi nhiều người sử dụng internet qua Zalo, Facebook... để trao đổi thông tin thì có không ít người trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo tinh vi chỉ vì tin tưởng người bạn “ảo” trên mạng. Bởi vậy, người dân cần tự nâng cao ý thức, hiểu biết về phương thức thủ đoạn để chủ động phòng ngừa. Khi kết bạn trên mạng xã hội cần xem rõ các thông tin cần thiết của người đang nói chuyện với mình, không nên cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như số CMND, tài khoản ngân hàng, địa chỉ người thân trong gia đình... Nếu gặp trường hợp nào có biểu hiện nghi vấn thì người dân cần nhanh chóng kịp thời trình báo cho công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết. Có như vậy mới góp phần vào việc bảo vệ an toàn cho tính mạng, tài sản của cá nhân và góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương”.

Ngày 17-1, Công an phường Hòa Phú, TP.TDM tiếp tục nhận được tin trình báo của chị Nguyễn Thị Hồng B. (20 tuổi, quê Đồng Tháp) cho biết bị rơi vào tình cảnh tương tự. Theo trình bày của nạn nhân, vào lúc 22 giờ 30 phút tối 16-1, chị B. bị một thanh niên quen trên mạng xã hội Zalo với nick name “Triệu Vỹ” lừa dẫn vào khu đất vắng sau đó bóp cổ rồi ép chị B. cùng y thực hiện hành vi đồi bại. Sau đó, Vỹ cướp của nạn nhân một chiếc điện thoại di động và một sợi dây chuyền vàng 18K. Tổng trị giá tài sản khoảng 6 triệu đồng...

Truy bắt kẻ cướp táo tợn

Từ tháng 12-2016 đến tháng 2-2017, Công an TP.TDM tiếp nhận nhiều tin trình báo về các vụ việc cướp tài sản và hiếp dâm xảy ra trên địa bàn phường Hòa Phú, TP.TDM.

Theo mô tả và thông tin của các nạn nhân cung cấp thì kẻ cướp có ngoại hình mập lùn, mắt híp, khuôn mặt hơi bầu, cằm nhọn. Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.TDM đã thu thập nhiều chứng cứ có liên quan và phỏng đoán các vụ việc cướp tài sản và hiếp dâm xảy ra tại KP.3, phường Hòa Phú, TP.TDM rất có thể là do một đối tượng thực hiện.

Trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Sau khi tiếp nhận tin báo của các nạn nhân, lãnh đạo Công an TP.TDM đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an địa phương truy xét, bắt giữ kẻ gây án. Nhận thấy đây là những vụ việc có tính chất phức tạp, thủ đoạn ra tay của đối tượng rất tàn nhẫn và mang tính chuyên nghiệp, vì vậy, ngày 20-1, chúng tôi đã xác lập chuyên án mang bí số C117 liên quan đến các vụ việc cướp tài sản và hiếp dâm xảy ra trên địa bàn phường Hòa Phú, TP.TDM để đấu tranh, triệt phá”.

Ngày 14-2, các trinh sát trong Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.TDM điều tra, xác minh nơi ẩn náu của kẻ gây án là tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Đến 5 giờ 30 phút cùng ngày, các trinh sát bất ngờ ập vào căn nhà trọ đối tượng đang ở và khống chế bắt giữ khi gã còn đang mơ ngủ. Tại cơ quan công an, nghi can tỏ vẻ ngoan cố, không thừa nhận hành vi. Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ thì những tài khoản trên mạng xã hội Zalo, với các nick name khác nhau như “Triệu Vỹ”, “Sống về đêm”, “Lê Long”... dần được hé mở ai là chủ thực sự. Trước những chứng cứ ban đầu này, nghi can Lê Văn Long khai nhận, do không có nghề nghiệp ổn định, cần tiền tiêu xài nên y đã tạo ra những nick name trên mạng xã hội để làm quen với nhiều cô gái trẻ từ quê mới lên ít vốn sống, sau đó lên kế hoạch giăng bẫy, lừa đến khu đất vắng người để thuận tiện cho việc cướp tài sản và hiếp dâm. Trong quá trình điều tra, Long khai lần gây án gần đây nhất là vào ngày 9-2. Với thủ đoạn tương tự, Long đã lừa chị Nguyễn Thị Hồng P. cướp một điện thoại di động trị giá 3,7 triệu đồng.

Thông tin ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.TDM cho biết, từ tháng 12-2016 đến lúc bị bắt, Long đã gây ra 4 vụ cướp tài sản và 2 vụ hiếp dâm. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.TDM đang tạm giữ Lê Văn Long để tiếp tục điều tra, làm rõ các vụ việc. Đồng thời, Công an TP.TDM thông báo, ai lànạn nhân của các vụcướp do nghi can Lê Văn Long thực hiện thìđến liên hệĐội Cảnh sát hình sựCông an TP.TDM để cung cấp thông tin vụ việc.

“Trai đẹp, gái cô đơn” cần tìm bạn tâm sự

Khi lên mạng, để có thể lừa được nhiều người nhẹ dạ, cả tin, một số đối tượng tự tạo cho mình lý lịch thật “đẹp” để giăng bẫy. Trong đó, thủ đoạn các đối tượng thường dùng đến là tự xưng mình xuất thân từ gia đình có điều kiện đang cần bạn gái tâm sự và có thể đi đến hôn nhân; hoặc những cô gái đang cần bạn trai; yêu cầu đưa ra không cao, những ai “chịu lắng nghe” thì sẽ được người đẹp kết bạn. Trước những lời mời này, nhiều người đã “sập bẫy”.

Còn nhớ cách đây không lâu, để có tiền tiêu xài, Thái Hoàng Vũ (SN 1993, quê Sóc Trăng) lên mạng xã hội đóng vai “người đẹp” với tên là Thanh Loan đang rất cần người “tâm sự”. Tin những lời ngon ngọt của “người đẹp”, nhiều nạn nhân đã bị Vũ lừa lấy tài sản. Thủ đoạn của Vũ là hẹn bạn trên mạng đến nhà chơi. Khi bạn trai đến điểm hẹn thì một thanh niên tự giới thiệu là “em trai của Loan” ra tiếp khách và đưa đến trước một căn biệt thự nói đây là nhà của chị Loan. Trước khi vào nhà, thanh niên này bảo khách đưa điện thoại cho anh ta giữ giùm vì chị Loan sợ bị chụp hình lén đăng lên mạng. Nghe vậy, nhiều người đã đưa điện thoại của mình cho “em trai Loan” mà không hề biết đang bị Vũ lừa. Chỉ trong một thời gian ngắn Vũ đã thực hiện thành công nhiều vụ lừa.

P.V

 

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên