Kế hoạch triển khai dự án trình diễn quản lý môi trường lưu vực suối Bưng Cù: Công khai, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng

Cập nhật: 16-12-2010 | 00:00:00

Ô nhiễm môi trường (ONMT) suối Bưng Cù là một vấn đề nóng. Vì thế, kế hoạch triển khai dự án trình diễn quản lý môi trường (QLMT) lưu vực suối Bưng Cù rất cấp thiết và có liên quan mật thiết đến đời sống người dân địa phương. 

Suối Bưng Cù bắt nguồn từ thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) và xã Bình Chuẩn (Thuận An) chảy qua địa phận xã Thạnh Phước (Tân Uyên) và cuối cùng đổ ra sông Đồng Nai khu vực cầu Bà Kiên. Suối Bưng Cù được sử dụng thoát nước mưa cho lưu vực xã Bình Chuẩn, An Phú (Thuận An) và thị trấn Thái Hòa, Tân Phước Khánh (Tân Uyên), đồng thời dùng để cung cấp nước tưới tiêu nông nghiệp.

 

Người dân thị trấn Thái Hòa bức xúc từ bấy lâu nay trước tình hình ONMT tại suối Bưng Cù

Theo thống kê sơ bộ, hiện suối Bưng Cù tiếp nhận nước thải của hơn 100 doanh nghiệp và gần 1.600 nhà trọ nằm trên địa bàn xã Bình Chuẩn, An Phú. Tổng lưu lượng nước thải đổ vào suối Bưng Cù khoảng 15.000m3/s. Do tiếp nhận nước thải chưa qua xử lý nên suối Bưng Cù hiện bị ON. Kết quả quan trắc chất lượng nước suối Bưng Cù cho thấy, nồng độ COD từ 72 - 94 mg/l, vượt quy chuẩn từ 2,5 - 3 lần, NH4 - N từ 8,2 - 12,7 vượt quy chuẩn từ 16,4 - 25,3 lần. Tình hình ON tại lưu vực suối Bưng Cù diễn biến phức tạp, theo chiều hướng ngày càng gia tăng và trở thành “điểm nóng của môi trường” trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, kiểm soát các nguồn thải và giảm thiểu ON trên lưu vực suối Bưng Cù trở thành vấn đề cấp thiết hiện nay.

Mục tiêu của dự án trình diễn quản lý môi trường lưu vực suối Bưng Cù là nhằm kiểm soát các nguồn thải và giảm thiểu ONMT khu vực suối Bưng Cù. Theo kế hoạch, dự án sẽ phối hợp các doanh nghiệp, địa phương tiến hành điều tra, thống kê các nguồn thải vào lưu vực suối Bưng Cù, cụ thể là khảo sát chi tiết 100 cơ sở doanh nghiệp (CSDN) và các nhà trọ; tiến hành kế hoạch quan trắc chất lượng nước mặt và các nguồn thải ở 48 CSDN và 22 điểm xã. Qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm kiểm soát các nguồn thải và cải thiện chất lượng nước trên suối Bưng Cù, cũng như nâng cao năng lực và trình độ cán bộ trong quản lý ON công nghiệp nói chung và QLMT lưu vực sông nói riêng.

Kế hoạch sẽ được triển khai từng bước. Để dự án đạt tính khả thi, các chuyên gia Canada, Việt Nam, đại diện Dự án nâng cao năng lực QLMT cấp tỉnh được ký kết giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Canada (Dự án VPEG) cùng phòng tài nguyên môi trường (TNMT) các huyện có liên quan đến dự hội thảo xây dựng kế hoạch triển khai dự án trình diễn QLMT lưu vực suối Bưng Cù do Sở TNMT tổ chức vào ngày 14-12 đã thảo luận sôi nổi, tập trung vào những công việc trọng tâm để thực hiện trong thời gian tới. Điều quan trọng là dự án rất cần có sự phối hợp nhiều bên, trong đó chú ý mở rộng nhằm lấy ý kiến, tạo sự đồng tình đối với cộng đồng xã hội và CSDN.

Ông Trần Thanh Quang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ MT kết luận cho biết, sau hội thảo này, chi cục sẽ tổ chức các cuộc họp khác để phân công trách nhiệm thực hiện phù hợp theo chức năng của từng ngành. Trong quá trình thực hiện, dự án tiếp tục nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia để kế hoạch đạt kết quả cao nhất, góp phần tạo sự đồng tình và đồng thuận của người dân.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên