Kế hoạch hóa gia đình: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh

Cập nhật: 11-07-2017 | 08:27:56

Đó là chủ đề của Ngày Dân số Thế giới 11-7 năm nay nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước theo định hướng Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản (SKSS) Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Đầu tư mang lại nhiều lợi ích kép

Nội dung, thông điệp truyền thông về chủ đề Ngày Dân số Thế giới 11-7 đó chính là thực hiện đầu tư vào công tác KHHGĐ chính là thực hiện đầu tư nhằm cải thiện sức khoẻ và góp phần thực hiện các quyền cho phụ nữ và các cặp vợ chồng trên toàn thế giới. Sự đầu tư này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế và các lợi ích khác có vai trò làm động lực thúc đẩy quá trình phát triển. Nếu phụ nữ có nhiều lựa chọn hơn và được chăm sóc SKSS tốt thì họ sẽ có năng lực và vị thế cao hơn đóng góp được nhiều cho gia đình, sự thịnh vượng của quốc gia và toàn nhân loại. Gia đình của họ sẽ khấm khá hơn về kinh tế, con cái họ sẽ được hưởng các cơ hội học tập tốt và đây chính là tiền đề tạo nên sự thịnh vượng cho các thế hệ tương lai. Đây cũng chính là cơ sở tạo ra lợi tức dân số và góp phần gia tăng thịnh vượng trên phạm vi toàn cầu.

Thực hiện tốt KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển đất nước. Trong ảnh: Băng rôn tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ trên đường 30-4, TP.Thủ Dầu Một Ảnh: H.THỦY

Bác sĩ Nguyễn Văn Thấm, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết trong thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Thực hiện đạt mục tiêu duy trì tốc độ giảm sinh hàng năm trên địa bàn toàn tỉnh nhằm duy trì mức sinh thay thế vững chắc. Ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Duy trì mức sinh thấp hợp lý, giữ vững mức sinh thay thế. Duy trì tỷ số giới tính khi sinh ở mức bình thường ≤ 106 bé trai/100 bé gái. Nâng cao nhận thức của người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đáp ứng dịch vụ DS-KHHGĐ bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu cầu về phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ có chất lượng cho người có nhu cầu, bao gồm cả nhóm đối tượng miễn phí, nhóm đối tượng phải trả một phần chi phí và nhóm đối tượng dịch vụ, tạo cơ hội cho đối tượng là người lao động ngoài tỉnh tiếp cận dịch vụ KHHGĐ.

Nhiều hoạt động hưởng ứng

Để triển khai có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ cũng như hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11-7 năm nay, ngành DS-KHHGĐ tỉnh đã chú trọng phối hợp với Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương và các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, giải pháp, chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để thực hiện Chiến lược Dân số và SKSS Việt Nam giai đoạn 2011-2020 nói chung và kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Dân số và SKSS tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 tỉnh nhà nói riêng. Tổ chức các cuộc mít tinh, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, cổ động, diễu hành, dựng băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền với các nội dung, thông điệp và chủ đề Ngày Dân số Thế giới 11-7. Lồng ghép các hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới với hội nghị triển khai chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ”...

“Các cặp vợ chồng có quyền tiếp cận và sử dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện tốt KHHGĐ để nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển đất nước; duy trì mức sinh thấp hợp lý và khoảng cách sinh con hợp lý giữa các lần sinh để bảo đảm sức khỏe và nuôi dạy con tốt”, bác sĩ Thấm nhắn nhủ tới các cặp vợ chồng nhằm hướng tới mục tiêu “KHHGĐ: Nâng cao vị thế con người và phát triển đất nước phồn vinh”.

  HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên