Kế hoạch hóa gia đình: Tiền đề cho phát triển bền vững

Cập nhật: 11-07-2018 | 08:38:26

 Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng gia đình và toàn xã hội. Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đã được triển khai và mang lại nhiều hiệu quả…

Những hiệu quả mang lại

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân trên địa bàn tỉnh, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa VII và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh nhà đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công. Bình Dương là một trong những tỉnh có mức sinh thấp so với cả nước và đã đạt mức sinh thay thế từ năm 2003, sớm hơn 10 năm so với mục tiêu nghị quyết đề ra và tiếp tục duy trì cho đến nay. Cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực, dân số trong độ tuổi lao động đến năm 2016 dạt 64,1%. Chất lượng dân số được cải thiện nhiều mặt. Tuổi thọ trung bình đạt 75,4 tuổi. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm mạnh. Dân số đã có sự phân bố hợp lý hơn, gắn với quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình cho công nhân lao động Công ty Giày Thông Dụng (TX.Thuận An)

Bác sĩ Nguyễn Văn Thấm, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ đánh giá: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, nhận thức về DS-KHHGĐ của các cấp, các ngành và toàn dân có nhiều chuyển biến. Nhận thức, thái độ, kỹ năng lựa chọn, thực hiện các hành vi có lợi và bền vững về DS-KHHGĐ của các nhóm đối tượng được nâng cao hơn trước. Mỗi cặp vợ chồng có 2 con đã trở thành chuẩn mực, lan tỏa thấm sâu trong toàn xã hội. Dịch vụ DS-KHHGĐ được mở rộng đến tận các vùng khó khăn với chất lượng ngày càng cao. Các hoạt động nâng cao chất lượng dân số từng bước được thực hiện và bước đầu đạt hiệu quả”.

Giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Muốn kinh tế gia đình ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, gia đình ấm no, hạnh phúc thì việc thực hiện DS-KHHGĐ là điều có ý nghĩa rất quan trọng. Phát huy những kết quả mà ngành DS-KHHGĐ đã đạt được, ngành DS-KHHGĐ Bình Dương tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng DS-KHHGĐ trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bác sĩ Thấm, những giải pháp đó là: Tiếp tục thực hiện cuộc tuyên truyền vận động mỗi cặp vợ chồng nên có đủ 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Tập trung vận động sinh ít con hơn ở các huyện, thị, thành phố, đối tượng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới, nêu cao vai trò và vị thế của người phụ nữ trong xã hội cũng như trong gia đình; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tuyên truyền “cấm lựa chọn giới tính thai nhi đưới mọi hình thức”. Tăng cường công tác truyền thông thực hiện xã hội hóa về dân số và phát triển: Khám sức khỏe tiền hôn nhân; khám sức khỏe trước khi quyết định có thai; thực hiện sàng lọc chẩn đoán - điều trị trước sinh và sơ sinh; chấp nhận phương tiện tránh thai và dịch vụ hàng hóa sức khỏe sinh sản theo hình thức xã hội hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phong trào mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực người Việt Nam. Nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về dân số.

Ngày Dân số thế giới 11-7 năm nay có chủ đề “Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững”. “Để thực hiện thành công công tác DS-KHHGĐ, thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến người dân đó là: Mỗi cặp vợ chồng nên có đủ 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt”, bác sĩ Thấm nói.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên