“Kê khống lương”, nữ trưởng phòng lãnh án tù

Cập nhật: 04-09-2020 | 10:07:11

Trong lúc làm nhiệm vụ chấm công, tính tiền lương cho công nhân viên của công ty, Trần Thị Thanh Thủy (53 tuổi, ngụ Đồng Nai) đã “kê khống” ngày lương của những người không phải là nhân viên của hai công ty để lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Theo cáo trạng, Thủy là nhân viên làm việc tại Công ty TNHH MTV Cơ khí xây dựng Ausabaco (gọi tắt là Công ty Ausabaco) có địa chỉ ở phường Tân Bình, TP.Dĩ An với chức danh Trưởng phòng Tổ chức hành chính. Ngoài chức danh trên, Thủy còn kiêm nhiệm thêm công việc chấm công, tính lương cho công nhân lao động trong Công ty TNHH MTV Cơ khí xây dựng STC (gọi tắt là Công ty STC).

Từ tháng 1 đến tháng 4-2017, hai công ty trên do ông Nguyễn Nhơn Hòa làm quản lý điều hành công việc. Ngày 2-1-2017, Thủy được ông Hòa phân công nhiệm vụ kiểm soát toàn bộ dữ liệu ngày công và tiền lương của cán bộ, công nhân lao động của Công ty Ausabaco và Công ty STC. Thủy phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của dữ liệu ngày công và tiền lương trước ban giám đốc của hai công ty. Nhiệm vụ của Thủy là trực tiếp làm bảng kê chi tiền lương hàng tháng của hai công ty rồi chuyển cho kế toán trưởng và giám đốc của hai công ty ký tên, xác nhận và đóng dấu. Sau đó, kế toán trưởng sẽ cùng với giám đốc ký tên vào ủy nhiệm chi đến ngân hàng để chuyển khoản tiền lương theo bảng kê chi tiền lương cho cán bộ, công nhân lao động trong hai công ty. Do cần tiền để trả nợ nên Thủy nảy sinh ý định đưa họ tên, số tài khoản của những người không phải là nhân viên vào bảng kê chi tiền lương hàng tháng của Công ty Ausabaco và Công ty STC; đồng thời “kê khống” ngày công lao động của những người này để chiếm đoạt tiền của hai công ty.

Từ tháng 1 đến tháng 4-2017, Thủy đã sử dụng thủ đoạn trên để chiếm đoạt của Công ty Ausabaco gần 108 triệu đồng và Công ty STC hơn 112 triệu đồng, tổng số tiền chiếm đoạt của hai công ty hơn 220 triệu đồng. Sau khi Thủy nghỉ việc, lãnh đạo hai công ty trên mới phát hiện vụ việc và trình báo cho cơ quan chức năng. Ngày 31- 12-2019, người thân của Thủy đã bồi thường 91 triệu đồng cho đại diện hai Công ty Ausabaco và Công ty STC.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thủy khai do nợ tiền chị Đặng Thị Thùy (ngụ tỉnh Đồng Nai) nên liên hệ chị Thùy cung cấp số tài khoản để chuyển tiền trả nợ. Sau đó, chị Thùy đã cung cấp tài khoản của 5 người thân trong gia đình cho bị cáo Thủy nhưng không biết bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, bị cáo Thủy còn sử dụng tài khoản có được trước đây khi làm việc ở công ty cũ để kê khống vào bảng chi tiền lương hàng tháng của hai công ty.

Căn cứ vào nội dung vụ án, các tình tiết tăng giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân TP.Dĩ An tuyên phạt bị cáo Trần Thị Thanh Thủy 7 năm 6 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời buộc phải tiếp tục bồi thường gần 129,3 triệu đồng cho hai Công ty Ausabaco và Công ty STC.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên