Kênh Ba Bò đã “hồi sinh”

Cập nhật: 25-04-2015 | 10:43:32

Sau gần 3 năm chuẩn bị và hơn 1 năm khẩn trương thi công, sáng qua (24-4), công trình xây dựng cải tạo kênh Ba Bò giai đoạn 1 đã chính thức được khánh thành. Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đại diện lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh, các địa phương, đơn vị liên quan cùng đông đảo người dân sinh sống gần công trình… đã đến dự lễ khánh thành.

 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đại diện lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh, cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan cắt băng khánh thành kênh Ba Bò. Ảnh: Q.CHIẾN

Giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm

Cái tên Ba Bò thì không thể nào thay đổi, nhưng kể từ hôm nay (24-4), con kênh mới Ba Bò đã hoàn toàn khác hẳn. Đó là một công trình thủy lợi có dạng hình hộp được bê tông hóa với bề mặt rộng từ 4 - 9m. Tổng chiều dài tuyến kênh thuộc địa phận Bình Dương 3.100m, ven kênh là tuyến đường phố đô thị cấp 20 có đủ hệ thống cây xanh, chiếu sáng công cộng, thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt riêng. Tuyến kênh có khả năng tiếp nhận và chuyển tải nước mưa, nước thải đã qua xử lý cho các Khu công nghiệp Sóng Thần 1 và 2, Đồng An và Khu dân cư Đồng An, nước thải từ các hộ dân ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An với tổng diện tích trên 656 ha. Tổng vốn đầu tư cho công trình này là 345 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Xây dựng công trình này, đơn vị thi công đã thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý trên 1.500 tấn rác, bùn lưu cửu dưới lòng kênh; đào đắp trên 150.000m3 đất bờ kênh; lắp đặt 45 cống, gố ga với 30.000m3 bê tông các loại.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, dù mới hoàn thành giai đoạn I nhưng kênh Ba Bò hôm nay đã là dòng kênh mới hoàn toàn, giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm, góp phần chỉnh trang đô thị, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là lưu vực kênh Ba Bò. Giai đoạn II của công trình, đơn vị sẽ xây dựng tuyến công thu gom cho khu vực dân cư dọc kênh nhằm tách hai nguồn nước thải thuận tiện cho việc quản lý nguồn xả thải, đấu nối vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải sau này; đồng thời chấm dứt tình trạng nhà dân hai bên kênh tự đấu nối ống nước thải trực tiếp ra kênh như trước đây.

Góp phần làm thay đổi cuộc sống người dân

Ông Tạ Trọng Huấn, đại diện đơn vị thi công cho biết, công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng khi thực hiện thì gặp không ít khó khăn do điều kiện thi công không thuận lợi. Nhưng nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tự dự án và sự nhẫn nại của cán bộ, nhân viên trong đơn vị, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và bà con nhân dân đã giúp công ty hoàn thành nhiệm vụ. Ông Huấn cũng thời cam kết sẽ bảo đảm đúng quy chuẩn, chất lượng thiết kế, bảo hành và vận hành công trình đạt hiệu quả cao nhất.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là công trình có ý nghĩa vô cùng to lớn về việc bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng văn minh, hiện đại; đồng thời trân trọng cảm ơn bà con trong vùng dự án đã hợp tác, tạo điều kiện để công trình hoàn thành đúng kế hoạch. Ông cũng cho biết, tới đây, chủ đầu tư tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật về bảo vệ môi trường và sớm triển khai giai đoạn II để hoàn thành dự án; yêu cầu các ngành chức năng thường xuyên theo dõi, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt yêu cầu vào hệ thống để công trình phát huy hiệu quả, góp phần làm thay đổi cuộc sống của nhân dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Trực, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp TP.Hồ Chí Minh:

Công trình góp phần bảo vệ môi sinh môi trường phía hạ lưu

Công trình rất đạt yêu cầu đề ra nhằm kiểm soát tốt nguồn thải từ thượng nguồn, góp phần bảo vệ môi sinh môi trường phía hạ lưu. Mong rằng tới đây, việc kiểm soát, xử lý nguồn thải được phát huy, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Dự, người dân phường Bình Hòa, TX.Thuận An:

Công trình làm thay đổi đời sống người dân

Hôm nay kênh Ba Bò đã hoàn toàn khác. Đây là công trình văn hóa hiện đại, vừa giúp chúng tôi thay đổi môi trường sống vừa rất thuận lợi trong việc đi lại làm ăn.

Tới đây, nếu phát hiện nguồn nước kênh bị ô nhiễm, thay đổi màu sắc, chúng tôi sẽ trực tiếp báo cáo với chính quyền địa phương, chủ đầu tư hoặc chủ động thông tin cho báo chí nhằm chung sức bảo vệ công trình, bảo vệ môi trường.

 
D.CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên