Kênh Ba Bò đã xanh trở lại

Cập nhật: 07-05-2015 | 08:56:28

Do ảnh hưởng tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, kênh Ba Bò nằm trên địa phận phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và phường Bình Hòa, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương bị ô nhiễm từ lâu. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm trên dòng kênh này, sau gần 3 năm triển khai thực hiện, kênh Ba Bò đã được khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 24-4-2015.

 Kênh Ba Bò đã xanh trở lại

Mục tiêu của giai đoạn 1 là nạo vét, gia cố kênh nhằm tiếp nhận và chuyển tải nước mưa, nước thải đã qua xử lý cho Khu công nghiệp Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2; nước thải từ các hộ dân khu dân cư Đồng An trên phường Bình Hòa thuộc TX.Thuận An và một phần lưu vực phường Tân Đông Hiệp, phường Dĩ An thuộc TX.Dĩ An. Tổng chiều dài tuyến kênh là 3.100m trên địa phận tỉnh Bình Dương, với tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dọc theo bờ kênh, chủ đầu tư còn xây dựng đường giao thông, có đèn điện chiếu sáng, góp phần chỉnh trang đô thị.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, Bình Dương sẽ tiếp tục tiến hành giai đoạn 2 Lúc đó, dự án sẽ tách, thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt từ các hộ dân sống ven kênh Ba Bò, khu vực TX.Thuận An và nước thải dân cư thượng nguồn kênh Ba Bò để thuận tiện cho việc quản lý nguồn xả thải cũng như giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm kênh Ba Bò, cải tạo môi trường sống nói chung. Dự án kênh Ba Bò hoàn thành đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như khu vực giáp ranh TP.Hồ Chí Minh, nâng cao điều kiện vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe cho dân cư quanh vùng, mang lại màu xanh cho đô thị.

Trong ngày khánh thành và đưa vào hoạt động, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TX.Thuận An phối hợp cùng các sở ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước thải của các khu công nghiệp, các doanh nghiệp và các khu dân cư trên thượng nguồn thải vào kênh Ba Bò, kiên quyết xử lý các trường hợp thải nước chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn theo quy định vào kênh Ba Bò.

 

 THANH MUA

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên