Kéo giảm các vụ giải quyết mâu thuẫn dẫn đến án mạng: Cần trang bị kiến thức pháp luật cho thanh niên, công nhân

Cập nhật: 01-06-2019 | 08:31:12

Theo số liệu của Công an tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình phạm pháp hình sự có chiều hướng gia tăng; đã xảy ra 15 vụ giết người, 3 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, 54 vụ cố ý gây thương tích. Hậu quả làm 17 người chết, 72 người bị thương. Những con số trên thực sự khiến nhiều người lo lắng về tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực đang có xu hướng gia tăng hiện nay.

 

Lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường một vụ án mạng

 Đáng chú ý là trong tháng 5 đã xảy ra hàng loạt vụ án dẫn đến chết người mà nguyên nhân chỉ vì những xích mích nhỏ trong cuộc sống. Cụ thể như vụ án mạng xảy ra ngày 5-5 tại một khu nhà trọ, thuộc KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An.

Theo cơ quan công an, Trịnh Thị Huy (quê Sóc Trăng) biết con gái mình có tình cảm và sống chung như vợ chồng với anh Trần Trương Hiếu Lĩnh (25 tuổi, quê Bạc Liêu). Cả hai thuê nhà trọ ở KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn sống chung. Huy nhờ một nhóm thanh niên đánh dằn mặt anh Lĩnh với giá 5 triệu đồng.

Vào chiều 5-5, một nhóm khoảng 3 đối tượng lạ mặt xông vào phòng trọ đánh anh Lĩnh. Đánh xong, nhóm người này bỏ đi. Khi người dân phát hiện sự việc và kiểm tra thì anh Lĩnh đã tử vong.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ năm 2016 đến năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 2.567 vụ phạm pháp hình sự; trong đó có 115 vụ giết người do nguyên nhân xã hội (chiếm tỷ lệ 4,5 %) làm chết 119 người, gây thương tích cho 18 người. Đã điều tra làm rõ 115 vụ (chiếm tỷ lệ 100%), bắt, khởi tố, điều tra 166 đối tượng gây án.

Ngay sau đó, các đội nghiệp Công an TX.Thuận An đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để thu thập chứng cứ, lấy lời khai của những người liên quan và xác định Trịnh Thị Huy đứng đằng sau nhóm người này. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã tạm giữ hàng loạt đối tượng để điều tra, làm rõ vụ việc.

Cũng trong tháng 5, trên địa bàn TX.Thuận An xảy ra một vụ án mạng trong quán cà phê chỉ vì mâu thuẫn nhỏ. Nạn nhân là Nguyễn Quốc Thu (31 tuổi, quê Hà Tĩnh). Trước đó, vào khoảng 22 giờ ngày 5-5, anh Thu tổ chức nhậu cùng nhóm bạn tại một quán cà phê võng không tên trên đường ĐT743, phường An Phú, TX.Thuận An. Trong lúc nhậu, anh Thu xảy ra mâu thuẫn với 1 người trong nhóm khiến cả 2 xảy ra cự cãi, xô xát. Lúc này, anh Thu bị bạn nhậu dùng dao đâm một nhát khiến nạn nhân gục tại chỗ. Được người dân đưa đi cấp cứu nhưng anh Thu đã chết trước khi đến bệnh viện. Kẻ gây án đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Hiện cơ quan chức năng đang truy bắt kẻ gây án...

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng qua thực tiễn điều tra các vụ án cho thấy, nguyên nhân của các vụ án giết người, cố ý gây thương tích chủ yếu là do mâu thuẫn trong đời sống sinh hoạt. Do sự khác biệt trong văn hóa ứng xử vùng miền; sử dụng rượu bia quá đà không kiềm chế được hành vi khi phát sinh mâu thuẫn; mâu thuẫn hôn nhân, tình ái…

Về đối tượng phạm tội, đa số là phạm tội lần đầu, trước khi gây án thường sử dụng chất kích thích như rượu bia và có cả ma túy; tính bộc phát, manh động, liều lĩnh của tội phạm ngày càng cao. Tội phạm nói chung và tội phạm giết người nói riêng đang có xu hướng trẻ hóa, đối tượng là thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao. Đây là lứa tuổi có nhiều biến động về tâm sinh lý; có xu hướng thoát ra khỏi sự quản lý của gia đình; sinh hoạt, quan hệ dễ bị ảnh hưởng, chi phối từ xã hội, bạn bè; chạy theo những hiện tượng mới lạ, thích khám phá, thích thể hiện mình.

Cũng theo Đại tá Chính, một trong những nguyên nhân không thể không nhắc tới là sự tác động của văn hóa, lối sống lệch lạc; sự suy thoái về đạo đức, sự vô cảm trong lối sống, lỗ hổng trong giáo dục, môi trường sống phức tạp tạo ra. Ngoài ra, những hình ảnh bạo lực, lạnh lùng, vô cảm, lối sống nặng về tranh đoạt vật chất, thích hưởng thụ, chạy theo đồng tiền bằng mọi giá hay những phương thức, thủ đoạn tàn bạo, dã man, phi nhân tính của tội phạm… được đăng tải, chia sẻ lan tràn trên sách báo, phim ảnh, internet, hàng ngày, hàng giờ tác động, “thẩm thấu” vào nhận thức, lối sống, hành vi của không ít người, nhất là những người trẻ tuổi, kỹ năng sống hạn chế, kiến thức, kinh nghiệm sống còn non nớt, từ đó dễ dẫn đến những hành vi lệch lạc chuẩn mực xã hội.

Để hạn chế được những vụ án đau lòng như thời gian qua, thiết nghĩ ngoài vai trò của lực lượng công an thì các ban ngành đoàn thể và cả mỗi gia đình phải phát huy vai trò trong việc giáo dục con cái, người thân. Các ban ngành đoàn thể nên gần gũi động viên, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường của người nhà để kịp thời ngăn chặn. Một trong những hoạt động quan trọng là tăng cường tuyên truyền nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho đối tượng thanh niên, công nhân để họ có kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn một cách hài hòa, có văn hóa.

 Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ dẫn đến giết người
Tối 23-5, tại xã Thanh An, Dầu Tiếng đã xảy ra một vụ án giết người. Nguyên nhân là do một người đứng ra làm chứng trước tòa bị người kia cảm thấy “không vui”.
Vào khoảng năm 2016, giữa Võ Tấn Lợi (SN 1988, ngụ Tây Ninh) và Lê Minh Hồng (SN 1987, ngụ xã Thanh An, Dầu Tiếng) xảy ra mâu thuẫn liên quan đến việc Hồng đứng ra làm chứng tại tòa trong vụ tai nạn giao thông của bố vợ Lợi (làm chứng theo hướng không có lợi cho bố vợ Lợi). Ngày 23-5-2019 Lợi điện thoại cho Hồng để nói về chuyện này. Cả hai hẹn gặp nhau tại nhà Dương ở ấp Bến Chùa, Thanh An, Dầu Tiếng.
Tại đây, Lê Minh Hiểu (ngụ ấp Cỏ Trách, xã Thanh An, là em ruột của Hồng) có nói với Hồng là phải xử Lợi, không thể bỏ qua chuyện này. Nguyễn Hải Huy (SN 1994, ngụ ấp Chợ, xã Thanh Tuyền) nghe được nên xảy ra mâu thuẫn. Sau đó giữa hai nhóm bạn của Hồng và Lợi xông vào ăn thua đủ. Kết cục Hiểu bị đâm tử vong.
Qua quá trình xác minh, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn, hiện Công an tỉnh đã tiến hành tạm giữ 4 đối tượng để tiếp tục điều tra.
HỒNG NGA

 HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên