Kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững: Cần những giải pháp quyết liệt 

Cập nhật: 21-10-2016 | 09:09:19

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đã được kéo giảm 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên số người chết do TNGT chỉ giảm 2,39%, chưa đạt chỉ tiêu so với kế hoạch đầu năm (giảm từ 5% trở lên). Trước tình hình này, việc nỗ lực kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm rất cần các giải pháp quyết liệt.


Vụ va chạm giữa xe tải và xe khách tại xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên khiến hàng chục người bị thương. Theo người dân, đoạn đường này hẹp nhưng các xe thường tranh nhau chạy nên xảy ra tai nạn. Để kéo giảm TNGT, cần quyết liệt chấn chỉnh ngay tình trạng này. Ảnh: M.DUY

Quyết tâm kéo giảm TNGT

Giám đốc Công an (CA) tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này sẽ được thực hiện từ nay đến giữa tháng 1-2017 với mục tiêu đặt ra là kéo giảm TNGT thật sự bền vững, ổn định; không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Phấn đấu kéo giảm 5 - 10% số người chết do TNGT so với cùng kỳ.

Một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm kéo giảm TNGT một cách bền vững đã được xác định. Trước tiên là công tác tuyên truyền. Theo đó các lực lượng gồm cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát trật tự và một số lực lượng khác phối hợp biên soạn tài liệu tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng. Yêu cầu đặt ra là tài liệu phải thiết thực, gần gũi, phong phú. Bên cạnh đó, một số phòng chuyên môn của CA tỉnh như Phòng CSGT, PX15 phối hợp với các cơ quan truyền thông xây dựng các chuyên mục tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Kịp thời thông tin về tình hình TNGT, một số nguyên nhân dẫn đến TNGT để người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Một trong những vấn đề được quan tâm trong kế hoạch nhằm kéo giảm TNGT do Giám đốc CA tỉnh ban hành là công tác tuần tra, kiểm soát xử lý TNGT. Theo đó, Phòng CSGT phối hợp cùng CA các địa phương xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát chặt chẽ, xử lý vi phạm theo chuyên đề. Một số tuyến đường cần tập trung tuần tra, xử lý là: Quốc lộ 13, tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT741, ĐT743, ĐT746, ĐT747, địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp… Bên cạnh đó, CA các địa phương sẽ phối hợp cùng các lực lượng khác tập trung xử lý các hành vi lấn chiếm lòng lề đường, các trường hợp đậu, đỗ xe không đúng quy định…

Tăng cường đứng chốt để hạn chế ùn tắc

Một trong những vấn đề đáng lưu tâm về tình hình giao thông ở Bình Dương là tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm, đặc biệt là tại những khu vực có nhiều công ty, xí nghiệp. Trước thực trạng đó, ngày 19-4, CA tỉnh đã triển khai kế hoạch phòng chống ùn tắc giao thông trên các tuyến trọng điểm. Đến nay, sau hơn 6 tháng triển khai kế hoạch, tình hình đã được cải thiện đáng kể. Một trong những địa phương có nhiều chuyển biến nhất là địa bàn TX.Thuận An. Yếu tố dẫn đến kết quả trên là do lực lượng CSGT CA TX.Thuận An đã tăng cường việc đứng chốt, điều tiết giao thông.

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo về việc quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe cơ giới và xe 3 bánh trên địa bàn. Văn bản yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn tỉnh theo quy định. Yêu cầu CA tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng của đơn vị và CA các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Qua khảo sát, TX.Thuận An có 7 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Phần lớn các điểm ùn tắc xảy ra trên tuyến ĐT743 qua địa bàn. Một trong những điểm nóng về tình trạng ùn tắc là ngã 6 An Phú (phường An Phú, TX.Thuận An), vì lượng xe lưu thông qua đây lớn nên cứ bắt đầu từ khoảng 15 giờ chiều là xảy ra ùn tắc. Việc ùn tắc kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như chất lượng giao thông, tiến độ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo đánh giá, nguyên nhân xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn TX.Thuận An là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số tài xế, nhất là tài xế xe đầu kéo còn hạn chế; các phương tiện giao thông không nhường đường nhau, đi không đúng làn đường quy định… Bên cạnh đó cũng còn nhiều yếu tố khác như cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường chưa thông xe toàn diện; hệ thống đèn báo hiệu chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế…

Đại úy Lê Hòa Bình, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Thuận An, cho biết để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, lãnh đạo CA TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch kéo giảm ùn tắc ở các tuyến trọng điểm với những cách làm cụ thể, sát với thực tế. Theo đó, lực lượng CSGT kết hợp với cảnh sát khu vực của các phường An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn đứng chốt và điều tiết giao thông ở 7 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, nhằm chủ động giải quyết các tình huống bất ngờ và điều tiết lượng xe lưu thông phù hợp.

Sau thời gian triển khai kế hoạch này, tình hình ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn TX.Thuận An đã được kéo giảm đáng kể. Đại úy Lê Hòa Bình cho rằng từ thực tế trên cho thấy khi lực lượng CSGT cũng như CA địa phương có mặt ở các điểm nóng này thì tình hình hạ nhiệt ngay. Vì thế, sự phối hợp giữa CSGT và CA các địa phương cần có sự nhịp nhàng, hợp lý. Ngay khi xảy ra ùn tắc ở địa bàn nào thì CA địa phương có trách nhiệm phân luồng, điều tiết tại hiện trường trong khi chờ CSGT tăng cường hỗ trợ. Ngoài ra, việc cung cấp nguồn điện thường xuyên, liên tục cho đèn tín hiệu giao thông là một trong những yếu tố quan trọng giúp việc lưu thông được thông suốt. Theo đại úy Bình, một số đèn tín hiệu khi bị cúp điện đột xuất dễ dẫn đến việc mạnh ai nấy chạy dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc, vì vậy các cơ quan chức năng cần tính đến phương án trang bị hệ thống điện dự phòng cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho công nhân

Một trong những giải pháp mà CA tỉnh chú trọng nhằm kéo giảm TNGT một cách bền vững trong thời gian tới là đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho công nhân. Theo đó, các phòng nghiệp vụ nghiên cứu thành lập, nhân rộng mô hình cụm doanh nghiệp bảo đảm an toàn giao thông phù hợp với đặc thù địa phương. Thông qua công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lồng ghép các nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông trong khu, cụm công nghiệp, công nhân lao động trong các công ty cũng như tại các khu nhà trọ.

 

L.V.CHÂU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên