Kéo giảm tai nạn giao thông trên đường ĐT741, đoạn qua huyện Phú Giáo : Cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng

Cập nhật: 26-05-2018 | 09:16:16

Thời gian qua, trên tuyến đường ĐT741, đoạn qua huyện Phú Giáo đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, chiếm hơn một nửa tổng số vụ TNGT trên địa bàn. Nguyên nhân dẫn đến TNGT là do ý thức người tham giao thông chưa cao, nhất là một số tài xế xe tải, xe ben phóng nhanh vượt ẩu. Bên cạnh đó, một số đoạn đường chưa có hệ thống chiếu sáng và thường xuyên ngập nước cục bộ khi trời mưa cũng là lý do dẫn đến TNGT.

 

 Thời gian gần đây, tuyến đường ĐT741, đoạn qua huyện Phú Giáo đã trở thành “điểm đen” về TNGT. Trong ảnh: Xe tải mất lái tông sập hiên nhà dân ở ấp Bình Thắng, xã An Bình

“Điểm đen” về TNGT

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Phú Giáo, trong quý I-2018, trên địa bàn huyện xảy ra 23 vụ TNGT, tăng 14 vụ; làm chết 7 người, tăng 2 người; bị thương 25 người, tăng 9 người so với cùng kỳ năm 2017. Đáng lưu ý, các vụ tai nạn xảy ra tập trung chủ yếu trên tuyến đường ĐT741, chiếm 65% tổng số vụ TNGT của huyện. Chỉ riêng đoạn ĐT741 từ Cổng Xanh đến giáp Bình Phước đã xảy ra 15 vụ TNGT. Những “điểm đen” về TNGT trên tuyến đường này là ngã tư Bố Lá, ngã ba Bến Trám, đầu cầu Phước Hòa, ngã ba Kỉnh Nhượng, ngã ba Bến Súc…

Mới đây, người dân ở ấp Bình Thắng, xã An Bình khiếp sợ khi xe tải do tài xế Lê Văn H. (52 tuổi, quê Bình Phước) điều khiển lưu thông trên đường ĐT741 bất ngờ mất lái tông sập mái hiên nhà trọ. Trước đó, tại đoạn đường này cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng. Khi Phan Đ. A. (16 tuổi, quê Đắk Nông) điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT741 hướng Bình Dương về Bình Phước, phía sau chở theo Hồ Thị Th. V. (17 tuổi, quê Đắk Nông) đến ngã tư Bến Trám (xã Phước Hòa), xe máy của A. va chạm với container BS 51D - 056.92 chạy cùng chiều. Sau va chạm, cả hai ngã ra đường, V. bị bánh xe cán qua người. Hậu quả là V. chết tại chỗ. Tại ngã ba này cũng đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT tương tự.

Theo người dân địa phương, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trên tuyến đường ĐT741 là do ý thức người tham gia giao thông chưa cao, nhất là tình trạng một số xe tải, xe ben và xe khách không chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, một số đoạn đường chưa lắp hệ thống chiếu sáng hoặc đã lắp nhưng không đủ sáng, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đặc biệt vào mùa mưa, nơi đây thường xuyên xảy ra ngập nước cục bộ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cần có giải pháp kịp thời

Ông Nguyễn Trúc Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, địa phương xảy ra 6 vụ TNGT làm chết 2 người. Các vụ TNGT trên hầu hết xảy ra trên đường ĐT741. Nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn nói chung và tuyến đường ĐT741 nói riêng, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT. UBND thị trấn thường xuyên tổ chức kiểm tra xử lý các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ĐT741. Bên cạnh đó, địa phương còn phối hợp với các ngành chức năng lắp đặt các biển báo chỉ dẫn giao thông và dặm vá các “ổ gà”, không để gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Riêng tình trạng ngập nước cục bộ trên đường ĐT741, đoạn qua KP.5, UBND thị trấn đã nhiều lần kiến nghị với Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng (gọi tắt là Công ty VRG) lắp đặt hệ thống thoát nước ở đây. Công ty VRG đã nhiều lần khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai”.

Tương tự, ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa cũng cho biết: “Hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn đều xảy ra trên đường ĐT741, đoạn qua địa phương. Thời gian qua trên tuyến đường này đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm chết 4 người. Các “điểm đen” thường xảy ra TNGT là cầu Phước Hòa, ngã ba Kỉnh Nhượng và ngã ba Đài Loan”. Ông Hải cho biết thêm, hiện nay, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế TNGT trên đường ĐT741. Bên cạnh đó, địa phương cũng kiến nghị Công ty VRG sớm lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên đường ĐT741, đoạn từ cầu Phước Hòa đến ngã ba Kỉnh Nhượng; thường xuyên quét dọn đất sỏi và có giải pháp cải tạo lại mặt đường ở đầu cầu Phước Hòa vì nơi này thường xuyên xảy ra TNGT.

Tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và triển khai công tác quý II-2018, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, Trưởng ban ATGT huyện đã đề nghị Sở Giao thông - Vận tải cùng Công ty VRG khắc phục vạch dừng tại ngã ba Bố Lá, kẻ lại vạch phân làn đường, mở rộng các điểm bị che khuất tầm nhìn tại ngã ba Bố Lá, ngã tư Bến Trám và ngã ba Nước Vàng; đồng thời bổ sung biển chỉ dẫn tại ngã tư Bến Trám; lắp đặt mới đèn tín hiệu giao thông trên đường ĐT741 tại trường tiểu học, THCS xã Phước Hòa; giải quyết dứt điểm các điểm ngập nước trên đường ĐT741 tại KP.5 thị trấn Phước Vĩnh; thường xuyên làm vệ sinh mặt đường, sơn mới dải phân cách, dặm vá kịp thời những nơi bong tróc, “ổ gà” và bổ sung các biển báo, điều chỉnh đèn chiếu sáng theo mùa.

Theo ghi nhận của P.V, hiện nay trên đường ĐT741 qua huyện Phú Giáo có hai đoạn chưa lắp hệ thống chiếu sáng, gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia lưu thông vào ban đêm, dẫn đến nguy cơ gây TNGT và mất an ninh trật tự là đoạn từ cầu Phước Hòa đến ngã ba Kỉnh Nhượng (xã Vĩnh Hòa) và đoạn từ UBND xã An Bình đến Bình Phước. Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết đường ĐT741 qua địa phương dài khoảng 10 km. Công ty VRG đã lắp hệ thống chiếu sáng được 6 km, còn lại gần 4 km chưa lắp. Nhiều năm nay UBND xã đã kiến nghị Công ty VRG tiếp tục lắp đặt hệ thống chiếu sáng đoạn đường còn lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy phía công ty thực hiện..

Bên cạnh đó, vì nhiều đoạn đường chưa có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa thường xuyên xảy ra ngập nước cục bộ gây cản trở giao thông.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Tags
ĐT741

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên