Kéo giảm tai nạn giao thông trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Cần nhiều giải pháp quyết liệt

Cập nhật: 07-11-2014 | 08:32:45

Nhằm tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (khu đô thị ĐHQG-TP.HCM), chiều 5-11, tại hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông (ATGT) khu đô thị ĐHQG-TP. HCM, đại diện công an các địa phương: Thủ Đức (TP.HCM), Dĩ An (Bình Dương) và đại diện Trung tâm quản lý khu đô thị ĐHQG cùng những chuyên gia đã có nhiều đề xuất kịp thời, trong đó đáng chú ý là ý kiến phải thiết kế lại vòng xoay “tử thần”, nơi mà những ngày qua liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng.

 Hiện trường vụ xe buýt gây tai nạn vào ngày 31-10 làm một người tử vong, một người bị thương

Một thông tin mà ông Huỳnh Ngọc Sang, Giám đốc Trung tâm quản lý và phát triển khu đô thị ĐHQG-TP. HCM công bố khiến nhiều người giật mình là từ đầu năm đến nay, trong khu vực này đã xảy ra 18 vụ TNGT, có 6 vụ liên quan đến xe buýt, trong đó có 2 vụ chết người.

Vòng xoay “tử thần”!

Một trong những nơi được coi là “điểm đen” về TNGT ở khu vực này là vòng xoay gần ký túc xá thuộc KP.Tân Lập, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An. Ngày 28-10, tại vòng xoay này, xe buýt số hiệu 30 do tài xế Võ Thanh Quý (SN 1962, ngụ P.5, quận Gò Vấp) điều khiển chạy tuyến chợ Tân Hương - Đại học Quốc tế đã xảy ra va chạm với anh Trần Xuân Long (ngụ Bình Phước, sinh viên một trường đại học thuộc ĐHQG - TP.HCM). Tai nạn khiến anh Long tử vong tại chỗ. Cũng tại địa điểm này, ngày 31-10, xe buýt BS 51B- 113.74 do tài xế Trần Văn Ngân (SN 1962) điều khiển chạy tuyến ĐHQG - Bến xe An Sương, khi đến vòng xoay đã tông trực diện vào xe máy BS 54X2-2415 làm hai thanh niên bị thương nặng. Sau đó, một trong hai nạn nhân này đã tử vong.

Cách địa điểm này vài trăm mét, tối 27-10, xe buýt số hiệu 19 (chạy tuyến Bến Thành - ĐHQG) do tài xế Lê Hoàng Như Hư (SN 1962) điều khiển lưu thông trong khu vực đường nội bộ ĐHQG ra quốc lộ 1A đã va chạm với một xe máy khiến đôi nam nữ bị thương nặng.

Nguyên nhân?

Mặc dù thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT chết người nhưng nhiều sinh viên vẫn không đề cao cảnh giác. Đặc biệt về đêm, đoạn đường từ ký túc xá khu A đến trường ĐH Khoa học Tự nhiên rất hẹp, hai bên đường lại tập trung rất nhiều quán, nhiều sinh viên đi bộ lấn ra phần đường dành cho xe gắn máy và xe buýt. Bạn Nguyễn Thị Hồng Hạnh, sinh viên trường ĐH Bách khoa, chia sẻ: “Xe buýt chạy vào làng đại học từ 19 giờ đến 21 giờ thường xảy ra tình trạng kẹt xe, các xe buýt phải rất vất vả mới đi hết đoạn đường đó. Mình mong chính quyền có những biện pháp cụ thể để giải quyết tình trạng TNGT luôn rình rập tại đoạn đường từ ký túc xá khu A đến trường ĐH Khoa học Tự nhiên”. Ông Lê Văn Hoàn, tài xế xe buýt chạy tuyến ĐHQG - Suối Tiên, giải bày: “Phải thẳng thắn thừa nhận tai nạn thời gian gần đây cũng có một phần lỗi do tài xế nhưng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho họ. Mọi người thử ngồi vào xe buýt lái qua khu vực này sẽ biết chúng tôi ức chế chừng nào khi người đi đường bất thình lình băng ngang qua đường. Trong khi đó, một số tuyến đường rất hẹp, nhiều khúc cua gấp nên việc lái xe buýt qua đây cực kỳ căng thẳng”.

Trung tá Hồ Văn Phê, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An, cho biết thời gian qua lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến tài xế xe buýt chạy các tuyến ở địa bàn TX.Dĩ An. Tới đây, nhằm khắc phục tình trạng xe buýt gây tai nạn, đặc biệt là trong khu đô thị ĐHQG, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cũng như tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm.

Giải pháp để hạn chế tai nạn

Trả lời báo chí, ông Huỳnh Ngọc Sang, Giám đốc Trung tâm quản lý và Phát triển Khu đô thị ĐHQG-TP.HCM, cho biết trung tâm đã phối hợp với Ban quản lý dự án gắn các bảng biển cảnh báo tốc độ, hướng dẫn giao thông. Tuy nhiên, trung tâm chỉ làm nhiệm vụ nhắc nhở, cảnh báo, phân luồng giao thông, đặt biển báo giao thông chứ không có chức năng xử phạt. Nhiều vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân từ lái xe (xe buýt và xe máy) và cả người đi bộ chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Nhiều con đường trong khu đô thị ĐHQG là ranh giới chung giữa phường Đông Hòa, TX.Dĩ An Bình Dương với phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM nên ĐHQG phải phối hợp với hai chính quyền địa phương để xử lý.

Cũng theo ông Sang, sáng 3-11, trung tâm đã cử hai đội an ninh trật tự chốt tại hai vòng xoay nguy hiểm (vòng xoay trường ĐH Quốc tế và Ký túc xá khu A) để nhắc nhở, hướng dẫn người đi đường và tăng cường hai xe tuyên truyền mọi người chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Lực lượng này cũng phối hợp với cảnh sát giao thông hai địa phương chốt trực tại khu vực này để răn đe người vi phạm luật. “Chúng tôi đang tính bố trí lại vỉa hè dành cho người đi bộ trên các tuyến đường, đồng thời rà soát lại các con đường, giao lộ trong khu đô thị, nếu thiếu biển báo thì sẽ gắn ngay và sẽ lắp đặt camera giám sát xử lý vi phạm. Thực tế, có nhiều sinh viên thờ ơ và thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, chúng tôi sẽ phối hợp với Đoàn- Hội Sinh viên các trường đại học tăng cường tuyên truyền, vận động sinh viên chấp hành Luật Giao thông đường bộ”, ông Sang nói.

 

 NGUYỄN HẬU - T.P

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên