Kéo giảm tội phạm cố ý gây thương tích

Cập nhật: 08-04-2021 | 07:17:27

 Trưc tình hình ti phm xâm phm nhân thân có xu hưng gia tăng, Công an (CA) TP.Thun An cùng vi các ngành chc năng trin khai đng b nhiu gii pháp nhm kéo gim ti phm giết ngưi, c ý gây thương tích do nguyên nhân xã hi.

 TP.Thuận An là một trong những địa phương trọng điểm phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, có vị trí giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. TP.Thuận An hiện có 3 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp với hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, thu hút hàng trăm ngàn lao động từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Dân số tăng, kinh tế phát triển, nhiều loại hình dịch vụ xuất hiện kéo theo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TP.Thuận An tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trong đó, tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội có xu hướng gia tăng, đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa, cấu kết hình thành băng nhóm để hoạt động.

 Cảnh sát hình sự Công an TP.Thuận An kịp thời ngăn chặn một vụ ẩu đả Ảnh: THANH QUANG

Năm 2020, trên địa bàn TP.Thuận An đã xảy ra 129 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 3,01% so với năm 2019), khiến 8 người chết, 27 người bị thương, tài sản thiệt hại khoảng 4,25 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ 118 vụ/129 vụ (đạt 91,475), bắt giữ 207 đối tượng. Trong đó, án đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng xảy ra 20 vụ (tăng 6 vụ so với năm 2019), gồm 7 vụ giết người và 2 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Riêng trong quý 1-2021, trên địa bàn thành phố đã xảy 27 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 34,15% so với cùng kỳ năm 2020), làm chết 1 người, bị thương 9 người.

Nhằm chủ động kéo giảm tội phạm hình sự nói chung và tội phạm xâm phạm nhân thân nói riêng, CA TP.Thuận An đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân cư. Qua công tác tuyên truyền góp phần giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác tội phạm, chủ động cung cấp tin báo có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc ngay từ đầu, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp gây mất ANTT.

Song song đó, CA TP.Thuận An quan tâm củng cố, phát huy hiệu quả Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm ở các phường và Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp. Lực lượng CA còn phối hợp với các đơn vị chức năng khác tổ chức tuần tra vũ trang cả ngày lẫn đêm trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm nhằm phòng, chống tội phạm. Qua công tác tuần tra vũ trang, lực lượng CA đã kịp thời phát hiện ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, thu giữ nhiều công cụ hỗ trợ, hung khí. Kết quả trong 3 tháng đầu năm 2021, CA TP.Thuận An cùng với các lực lượng chức năng đã tổ chức được 430 cuộc tuần tra vũ trang, phát hiện xử lý 681 đối tượng vi phạm pháp luật, giải 132 đám đông tụ tập gây mất ANTT.

 Đại úy Lê Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA TP.Thuận An, cho biết: “Cùng với việc triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa xã hội, chúng tôi còn thường xuyên phối hợp với CA các xã, phường rà soát, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động băng, ổ nhóm để thường xuyên gọi hỏi, răn đe, không để đối tượng có điều kiện phạm pháp. Chúng tôi đẩy mạnh công tác xác lập chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động băng ổ, nhóm. Trên cơ sở đặc điểm tình hình tội phạm của từng địa bàn, chúng tôi vừa thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội để chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng phạm pháp”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên