Kẹo mút phát sáng chứa chất gây ung thư

Cập nhật: 26-03-2010 | 00:00:00

 

Trong cán cầm của kẹo mút phát quang có chứa PAH - một chất cực độc, gây ung thư, đột biến gene. Đây là kết quả xét nghiệm do Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia vừa công bố.

 

Kết quả này được đưa ra trong bối cảnh học sinh nhiều trường tiểu học, trung học trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận đang tìm mua loại kẹo mút có cán cầm phát sáng, bị nghi ngờ có chất độc.

 

Tiến sĩ Lê Thị Hồng Hảo, Phó viện trưởng Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia cho biết, trong thân kẹo phát sáng có 2 chất là Phtalate dung môi kết hợp với Poly aromatic hydrocacbon (PAH). Khi hai chất này trộn vào nhau có thêm hiện tượng oxy hóa, tạo ra năng lượng phát sáng trên thân cây kẹo.

 

Loại kẹo phát quang này được bán rộng rãi ở các cồng trường học. Ảnh chỉ có tính minh họa.

"Bất cứ một chất hóa học gì, dù vô cơ hay hữu cơ khi đưa vào cơ thể đều gây hại. Đặc biệt chất PHA là một chất cực độc, gây ung thư, đột biến gene nên chỉ được dùng trong công nghiệp (như pha sơn)", tiến sĩ Hảo nói.

 

Trên nhãn kẹo không hề ghi nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: N.P.

Ngay hôm nay, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu tất cả các địa phương tiến hành thu hồi khẩn sản phẩm kẹo phát quang mà không cần phải tiến hành bất cứ xét nghiệm nào. Đây đều là thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng. Đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguồn gốc của loại kẹo mút này.

 

Cục trưởng - Tiến sĩ Nguyễn Công Khẩn -cũng cho biết, không chỉ kẹo có chất phát quang bị thu hồi mà một số đồ chơi trong đó có chất phát sáng cũng đã bị nhiều nước cấm. Hiện ngành giáo dục cùng ngành y tế đang phối hợp tăng cường quản lý việc bán rong ở cổng trường.

 

Các loại kẹo phát quang này được rất nhiều học trò ưa thích. Giá chưa đầy 2.000 đồng, có thể dễ dàng tìm mua ở các cổng trường và các cửa hàng bán bánh kẹo tại chợ.     (THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên