Kết nối để đi xa hơn, bền vững hơn

Cập nhật: 28-12-2018 | 07:33:54

Vấn đề hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp không chỉ giải quyết đầu ra ổn định của nông sản, mà còn góp phần tăng sức sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh cũng như nâng cao chất lượng nông sản. Có như vậy mới tạo ra được những sản phẩm đạt tiêu chuẩn không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn là “giấy thông hành” đi ra với thị trường thế giới.

Hội nghị kết nối cung - cầu mặt hàng nông sản, trái cây của tỉnh Bình Dương năm 2018 sẽ là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối, xuất nhập khẩu và các nhà khoa học, chuyên gia gặp nhau, cùng bàn thảo và đưa ra các giải pháp nhằm xây dựng thương hiệu, kết nối và rút ngắn quy trình đưa sản phẩm từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng…

 Trong thời gian qua, Bình Dương đã có các chủ trương, chính sách nhằm phát triển nông sản bền vững. Từ đó, tạo điều kiện giúp nông dân, chủ trang trại xây dựng thương hiệu và tìm “đầu ra” cho sản phẩm. Đơn cử như đã thực hiện dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cam, bưởi Bắc Tân Uyên cho các loại trái cam, bưởi trên địa bàn huyện” Bắc Tân Uyên. Trên cơ sở đó, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu tập thể “Cam Bắc Tân Uyên” và “Bưởi Bắc Tân Uyên”… Dù trong cơ cấu kinh tế của Bình Dương hiện nay nông nghiệp chỉ chiếm 3,74% nhưng đây lại là vùng đất được nhiều doanh nghiệp sản xuất nông sản lựa chọn bởi có nhiều tiềm năng mang về giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì vấn đề hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản trên quy mô lớn để tạo ra sản phẩm đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước với những sản phẩm đạt tiêu chuẩn vẫn còn hạn chế. Để đẩy mạnh tổ chức sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm nông sản an toàn không thể thiếu sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà: Nhà nông - Nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp - ngân hàng - nhà phân phối. Có liên kết thì mới chủ động nắm chắc thông tin thị trường cung - cầu hàng hóa làm cơ sở để tìm đầu ra cho nông sản, ổn định giá cả, thị trường.

Hy vọng, qua Hội nghị kết nối cung - cầu mặt hàng nông sản, các đơn vị sẽ tìm được hướng đi chung để hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản ổn định, lâu dài, đưa các sản phẩm lợi thế, đặc sản của Bình Dương vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trong nước và từng bước lấn sân vào thị trường quốc tế…

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên