Kết nối để phát triển

Cập nhật: 24-06-2016 | 07:47:55

Thông tin từ Sở Giao thông -Vận tải (GTVT) tỉnh cho biết, sở này vừa có báo cáo để tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) nối Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai. Với dự án này, tại cuộc họp ngày 21-6, UBND tỉnh cũng đã thống nhất xây dựng tờ trình, trình kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh khóa IX.

 Theo đề xuất của Sở GTVT tỉnh, tổng mức đầu tư của dự án là 1.827 tỷ đồng. Bình Dương sẽ đề xuất vay vốn ODA của Nhật Bản để thực hiện. Dự kiến sẽ làm các thủ tục để bắt đầu thực hiện dự án trong năm nay và hoàn thành vào năm 2019. Tuyến buýt nhanh sẽ có điểm đầu tại Thành phố mới Bình Dương và điểm cuối tại nhà ga Suối Tiên (giáp TP.HCM, Đồng Nai). Đây cũng là nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM và liên kết với Bến xe Miền Đông mới.

Với những phác thảo trên đã cho thấy, mặc dù dự án chỉ mới ở giai đoạn xin ý kiến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhưng rõ ràng đã thể hiện được một tầm nhìn rộng, mang tính kết nối cao của cả khu vực. Và một khi dự án được chấp thuận triển khai, nhanh chóng hoàn thành chắc chắn sẽ tăng năng lực vận tải công cộng cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Kết nối để phát triển, từ nhiều năm nay, các nhà quản lý chuyên ngành, các chuyên gia kinh tế đã thường xuyên đề cập đến yếu tố đặc biệt quan trọng này. Bình Dương, trong quá trình phát triển những năm qua cũng đã rất chú trọng vấn đề này, đặc biệt là kết nối giao thông. Và sau một chặng đường đầu tư với việc huy động nhiều nguồn lực, Bình Dương đã có một hệ thống giao thông đồng bộ, mang tính kết nối cao. Không chỉ kết nối đồng bộ liên xã, liên huyện mà là kết nối với các tỉnh, thành trong cả khu vực.

Mỗi khi hạ tầng giao thông phát triển đã bảo đảm hết sức thuận lợi cho vận tải - giao thương của cả nền kinh tế tỉnh nhà, thúc đẩy cả vấn đề thu hút đầu tư trong cũng như ngoài nước. Hạ tầng giao thông của Bình Dương hiện có là nét son trên đường phát triển, được các nhà đầu tư, các tỉnh, thành bạn đánh giá cao. Nhưng không thể bằng lòng với những gì đang có khi kinh tế - xã hội của địa phương đang bước vào một giai đoạn phát triển mới. Bởi vậy, việc mở ra những loại hình dịch vụ vận tải mới, nhiều tiện ích là tầm nhìn chiến lược cho tương lai của một thành phố trong nay mai.

 TRIỆU PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên