Kết quả bước đầu chương trình đưa bác sĩ về cơ sở

Cập nhật: 23-04-2018 | 09:07:39

 Đưa bác sĩ về cơ sở là một chương trình được ngành y tế thực hiện trong thời gian qua đã mang lại những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Đội ngũ bác sĩ đã góp phần tích cực vào công tác khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống dịch; góp phần giảm tải ở các bệnh viện tuyến trên cũng như giảm chi phí KCB cho người dân ở cơ sở.

 Luân chuyển bác sĩ về cơ sở

Hiện nay, Trạm y tế phường Đông Hòa, TX.Dĩ An có thể khám, điều trị được nhiều bệnh mãn tính, cấp tính, thực hiện điện châm, quang châm, laser, siêu âm tổng quát, điện tim, xét nghiệm những thông số thông thường. Người dân địa phương đã tin tưởng tìm đến trạm y tế mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe. Để có được sự tin tưởng đó có một phần đóng góp không nhỏ của bác sĩ Lâm Đình Duy, Trưởng trạm y tế phường Đông Hòa. Tính đến nay, bác sĩ Duy đã có nhiều năm gắn bó với tuyến y tế cơ sở. Với tấm bằng bác sĩ đa khoa, cơ hội làm việc ở các bệnh viện tuyến trên, bệnh viện ngoài công lập luôn rộng mở chào đón, nhưng bác sĩ Duy vẫn chọn công tác tại trạm y tế phường, nơi mà điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị KCB còn hạn chế. Thế nhưng bác sĩ Duy lại cho rằng, đây là cơ hội để những người trẻ được cống hiến, được thử sức, trui rèn bản lĩnh và hiểu rõ hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Chính vì thế, gần 4 năm công tác tại đây, bác sĩ Duy luôn nỗ lực hết mình trong công việc nhằm cao chất lượng KCB của đơn vị.

Những năm qua, Trung tâm Y tế TX.Thuận An đã làm tốt công tác luân chuyển bác sĩ về cơ sở nhằm nâng cao hoạt động y tế tuyến xã

Bác sĩ Lâm Đình Duy là một trong số những bác sĩ được điều về tuyến y tế cơ sở nhằm thực hiện mục tiêu chung là nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong thời gian qua, để nâng cao chất lượng KCB cho nhân dân, tuyến y tế cơ sở đã được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cộng với trạm y tế có bác sĩ phục vụ đã thu hút người dân an tâm đến đây khám những bệnh thông thường mà không cần phải đi tuyến trên, chi phí tốn kém. Để bảo đảm trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề, kịp thời cập nhật kiến thức y học mới, hàng năm, các bác sĩ ở trạm y tế xã, phường sẽ được luân chuyển về công tác tại bệnh viện tuyến trên ít nhất 2 tháng. Ngược lại, bác sĩ ở bệnh viện tuyến trên cũng được điều động về tuyến cơ sở để hỗ trợ công tác KCB, phòng chống dịch, thực hiện tiêm chủng mở rộng.

Người dân hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt

Bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện Quyết định số14/2013/QĐ-TTg ngày 20-2-2013 của Thủtướng Chính phủvềviệc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh vàThông tư số18/2014/TT-BYT ngày 2-6-2014 của BộY tế, vềviệc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 14/2013/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, SởY tếđãchỉ đạo 100% các trung tâm y tếhuyện, thị, thành phốtriển khai thực hiện hiệu quảngay sau khi Quyết định số14/2013/QĐ-TTg của Thủtướng Chính phủban hành cóhiệu lực thi hành. “Chúng tôi xác định, việc cử người đi luân phiên tuyến dưới là trách nhiệm và nghĩa vụ phải thực hiện để đáp ứng yêu cầu Quyết định 14/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Với mục tiêu cử người đi luân phiên tuyến dưới để hỗ trợ, nâng cao chất lượng chuyên môn cho các đơn vị y tế tuyến cơ sở, đặc biệt là các trung tâm y tếtuyến huyện, thị, thành phố, giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt ngay tại địa phương, hạn chế chuyển viện, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh, Sở Y tế đã yêu cầu đơn vị phải cử cán bộ luân phiên thường xuyên vàliên tục. Việc quy định chế độ luân phiên có thời hạn của người hành nghề trong các cơ sở KCB công lập đã chính thức trở thành một chính sách sử dụng nhân lực y tế có tính pháp quy giúp người bệnh được tiếp cận dễ dàng hơn với dịch vụ y tế có chất lượng cao, giảm những khó khăn, phiền hà, thực hiện công bằng trong khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời hình thành chính sách phân công lao động y tế theo nhu cầu xã hội như là nghĩa vụ của người hành nghề trong các cơ sở y tế công lập”, bác sĩ Lạc nói.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, hệ thống y tế cơ sở cơ bản đáp ứng được công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Một số cơ sở y tế vẫn đang được thực hiện đầu tư xây mới và nâng cấp theo Chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Điều đó cho thấy, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh đang được kiện toàn và nâng dần về chất. Trong thời gian tới, ngành y tế vẫn tiếp tục thực hiện công tác đào tạo và tăng cường đưa đội ngũ y, bác sĩ về cơ sở để chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Họ cũng chính là đội ngũ góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh ở cơ sở, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển ngày càng bền vững.

 Tính đến nay, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi công tác; 586 (100%) khu phố, ấp có nhân viên y tế phục vụ; 90/91 (98,8%) xã, phường, thị trấn đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã và xã Tiên tiến về y dược cổ truyền.

 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên