Kết quả khả quan từ Chỉ thị 48-CT/TW

Cập nhật: 24-12-2015 | 06:46:04

Thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức quần chúng và nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm và đã thu được những kết quả quan trọng. Do đó, tình hình tội phạm từng bước được kiềm chế, một số loại tội phạm có xu hướng giảm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Thực tế cho thấy, diễn biến tình hình tội phạm trong thời gian gần đây khá phức tạp. Bên cạnh các loại tội phạm trộm cướp, băng nhóm, gây rối trật tự xã hội còn xuất hiện nhiều loại tội phạm mới như khủng bố, rửa tiền, mua bán người, sử dụng công nghệ cao để phạm tội... Ngoài các đối tượng là người Việt Nam phạm tội trong nước, số người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam và số người Việt Nam phạm tội ở nước ngoài ngày càng tăng. Tội phạm liên quan trực tiếp đến sự suy thoái đạo đức gia đình, xã hội chiếm tỷ lệ cao, có nhiều vụ đặc biệt nghiêm trọng. Tội phạm sử dụng vũ khí chống lại lực lượng thi hành công vụ cũng gia tăng và ngày càng manh động. Tình trạng phạm tội trong thanh thiếu niên xảy ra ngày càng nhiều…

Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã đồng bộ vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao; các ban ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân về phòng, chống tội phạm để mỗi người tự thấy được quyền lợi, nghĩa vụ và tích cực tham gia công tác này. Song song đó, các ngành chức năng và đoàn thể còn đổi mới công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỡ với những hình thức phù hợp để họ có thể nhanh chóng tái hòa nhập với cộng đồng. Nhờ thực hiện đồng bộ các mặt công tác nói trên, nên tình hình tội phạm trong thời gian gần đây đã từng bước được kiềm chế và đẩy lùi.

Chỉ trong vòng 5 năm kể từ khi thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, các ngành chức năng trong tỉnh đã mở 14 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, triệt xóa 361 băng nhóm và xử lý gần 1.700 đối tượng phạm tội. Trong số hơn 6.400 vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội, ngành chức năng đã điều tra, làm rõ trên 5.500 vụ, đạt trên 85%, tăng 17% so với 5 năm trước và vượt hơn 10% so với chỉ tiêu Bộ Công an đề ra hàng năm. 91/91 xã, phường, thị trấn có CLB phòng, chống tội phạm; 1.680 lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật; 79.777 cuộc tuyên truyền pháp luật lồng ghép… là những con số ấn tượng về việc thực hiện Chỉ thị 48- CT/TW của Bình Dương trong 5 năm qua. Đạt được kết quả nói trên là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân vào công tác phòng, chống tội phạm.

Theo nhận định chung thì tình hình tội phạm trong thời gian tới sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, việc tiếp tục vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm là hết sức cần thiết. Hiệu quả của công tác phòng chống tội phạm sẽ được nâng lên khi huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên