ÔNG MAI HÙNG DŨNG, PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH:

Kết quả PCI 2016 mà Bình Dương đạt được sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các nhà đầu tư tin tưởng vào sự điều hành kinh tế, môi trường kinh doanh của tỉnh

Cập nhật: 16-03-2017 | 22:36:25

Vừa qua tại Hà Nội, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức công bố Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016. Theo đó, Bình Dương đã bứt phá ngoạn mục, từ thứ hạng 25 năm 2015 đã lên thứ hạng 4 - nhóm rất tốt với điểm số 63,57 điểm, tăng 4,68 điểm so với năm 2015. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 Kết quả PCI 2016 mà Bình Dương đã đạt được sẽ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Trong ảnh: Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An). Ảnh: H.T

 - Ông đánh giá như thế nào về kết quả của Bình Dương trong bảng xếp thứ hạng PCI năm 2016?

- Sau nhiều năm nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành khá, từ vị trí 25 năm 2015, Bình Dương đã quay lại vị trí thứ 4 thuộc nhóm rất tốt trong bảng xếp hạng PCI năm 2016. Đạt được kết quả đáng trân trọng này là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, sự hỗ trợ của VCCI, đồng thời tập thể lãnh đạo, chính quyền các ngành, các cấp của tỉnh đãquyết tâm, nỗ lực thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn.

PCI được xây dựng nhằm đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân trong nước. Được thực hiện 12 năm liên tiếp, báo cáo PCI đại diện cho tập hợp tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về chất lượng điều hành kinh tế của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kết quả đáng khích lệ này thể hiện sự đánh giá khách quan, cũng như sự tin tưởng, đồng hành của cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước với các thế hệ lãnh đạo của tỉnh đối với những chủ trương, chính sách điều hành kinh tế - xã hội trong thời gian qua. Mặt khác, kết quả này cũng là động lực để tỉnh tiếp tục phấn đấu, khắc phục những tồn tại, hạn chế, các lĩnh vực, chỉ số cần cải thiện và không ngừng học hỏi, quyết tâm thực hiện các sáng kiến mới, cách làm mới nhằm thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển kinh tế trong thời gian tới.

- Sự bứt phá để ngược dòng ngoạn mục của Bình Dương từ thứ 25 năm 2015 lên nhóm rất tốt trong năm 2016 sẽ có tác động như thế nào đến việc thu hút đầu tư và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới, thưa ông?

- Khi chọn lựa địa phương để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, ngoài chất lượng điều hành thì các nhà đầu tư sẽ cân nhắc nhiều yếu tố như cơ hội kinh doanh, vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, quy mô thị trường, chất lượng lao động… của địa phương đó. Tuy nhiên, theo VCCI, có sự quan hệ chặt chẽ giữa các nỗ lực cải thiện chất lượng điều hành và sự phát triển khu vực tư nhân. Cụ thể, một điểm cải thiện chất lượng trong chỉ số PCI gốc sẽ tăng tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới lên 2,7% và sẽ giúp tăng thêm doanh nghiệp thành lập mới lên 3% trong 10 năm tiếp theo.

Mặt khác, như các năm trước, năm 2016 Bình Dương tiếp tục là tỉnh được các doanh nghiệp đánh giá có chất lượng cơ sở hạ tầng tốt nhất và dẫn đầu về chỉ số cơ sở hạ tầng với 78,02 điểm (trung vị cả nước là 61,85 điểm). Tuy chỉ số cơ sở hạ tầng không nằm trong hệ thống các chỉ số thành phần PCI nhưng là thông tin tham khảo quan trọng cho doanh nghiệp khi quyết định đầu tư. Năm 2016, qua khảo sát, Bình Dương đứng vị trí thứ 4 trong top 10 địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất Việt Nam (sau TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội) với tỷ lệ doanh nghiệp lựa chọn về cơ sở hạ tầng cao nhất (59,1%) và chất lượng điều hành đứng thứ nhì (43,7%).

Kết quả PCI 2016 mà tỉnh đã đạt được sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các nhà đầu tư và doanh nghiệp tin tưởng vào sự điều hành kinh tế, môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính thông thoáng, cơ sở hạ tầng thuận lợi, từ đó góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, căn cứ vào kết quả này, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, cải thiện những mặt hạn chế nhằm tạo lập tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới.

- Xin ông cho biết, trong những năm qua, đặc biệt là năm 2016, Bình Dương đã cải thiện thứ hạng như thế nào của các chỉ số thành phần?

- Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao PCI của tỉnh theo Quyết định số 1390/ QĐ-UBND ngày 11-6-2013 của UBND tỉnh. Đặc biệt, hàng năm, tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong 10 chỉ số thành phần, năm 2016 Bình Dương đã cải thiện được 8 chỉ số thành phần so với năm 2015. Cụ thể, chỉ số chi phí không chính thức tăng 1,34 điểm so với năm 2015, đứng thứ 2 cả nước. Tiếp theo là các chỉ số tăng như: Đào tạo lao động tăng 0,75 điểm, cạnh tranh bình đẳng tăng 0,61 điểm, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng 0,37 điểm, chi phí thời gian tăng 0,35 điểm, tính minh bạch tăng 0,33 điểm, tính năng động của chính quyền tăng 0,09 điểm. Riêng chỉ số tiếp cận đất đai giảm 0,03 điểm nhưng số điểm cao đứng thứ 2 cả nước; chỉ số thiết chế pháp lý giảm 0,3 điểm, đứng thứ 6 cả nước.

Như vậy, năm 2016 tỉnh đã cải thiện được 4 chỉ số quan trọng, chiếm 70% trong số tổng điểm PCI là: Tính minh bạch (10%), dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (20%), đào tạo lao động (20%), chi phí không chính thức (20%).

- Để tiếp tục giữ vững vị trí thuộc nhóm rất tốt, trong thời gian tới Bình Dương sẽ làm gì, thưa ông?

- Để tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4, Bình Dương cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao PCI của tỉnh gắn với kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19/ NQ-CP (năm 2016 và năm 2017) về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16-5- 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Tập trung duy trì các chỉ số, lĩnh vực đạt kết quả tốt, đồng thời khắc phục ngay các lĩnh vực cần cải thiện trong PCI 2016; nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp đối với các quy hoạch, kế hoạch, chính sách ưu đãi đầu tư, tài liệu pháp lý. Triển khai kịp thời các giải pháp đẩy mạnh khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp; giải quyết và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp thông qua tăng cường đối thoại, tổ chức các hội nghị đối thoại chuyên đề với các hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” tại các cấp, các ngành, nhất là mô hình hoạt động Trung tâm Hành chính công; xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước các cấp của tỉnh Bình Dương. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, nhất là lĩnh vực đầu tư, đất đai, kinh doanh, xây dựng… Quy định rõ ràng quy trình giải quyết, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan và từng cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định và đúng cam kết của UBND tỉnh với VCCI về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật, thực thi công vụ của công chức, viên chức trong công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, cũng như trong thực hiện tất cảcác lĩnh vực nghiệp vụ.

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên