Kết quả tích cực từ sự nghiệp “trồng người” – Bài 4

Cập nhật: 26-09-2020 | 08:57:42

Bài 4: Nâng tầm chất lượng, hiệu quả phát huy

Trong khoảng 4 năm trở lại đây, chất lượng giáo dục (GD) Bình Dương đã có bước phát triển vượt bậc. Điểm nhấn đậm nét nhất là qua kết quả thi THPT quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi (HS) cấp quốc gia trong những năm gần đây... Chất lượng GD được nâng tầm đã góp phần tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT trao giải cho những HS đạt giải tại cuộc thi HS giỏi văn - giải thưởng Sao Khuê, HS giỏi toán - giải thưởng Lương Thế Vinh

Chất lượng nâng cao

Cứ mỗi mùa thi HS giỏi quốc gia, Bình Dương lại gặt hái thêm nhiều “quả ngọt”. Trong 5 năm trở lại đây, số lượng HS đạt giải HS giỏi cấp quốc gia cứ tăng dần. Tính trong 3 năm gần đây, năm 2018 có 19 em đạt giải, năm 2019 nâng lên 29 em và năm 2020 này có 34 HS đạt các giải. Không chỉ tăng về số lượng giải, chất lượng giải cũng tăng. Có năm, có môn thi HS tỉnh nhà đạt được giải nhất, cũng như đạt được nhiều giải nhì ở một số môn thi.

Với tinh thần hiếu học, HS các cấp học trong tỉnh thi đua rèn giũa, khám phá nguồn kiến thức. Những cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh do Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức, như: HS giỏi văn - giải thưởng Sao Khuê, HS giỏi toán - giải thưởng Lương Thế Vinh, thi khoa học kỹ thuật, thi thực hành thí nghiệm, thi Olympic HS giỏi các môn học cấp THCS, thi HS giỏi THPT cấp tỉnh... thực sự là sân chơi thú vị, lôi cuốn HS tham gia. HS đã thể hiện được tài năng học tập, đạt được thành tích cao qua các cuộc thi kể trên, tạo được động lực cho các HS tham gia các cuộc thi HS giỏi quốc gia.

KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2019-2020, CÁI TÊN BÌNH DƯƠNG LIÊN TỤC ĐƯỢC NHẮC ĐẾN TRONG CẢ NƯỚC, BỞI NGÀNH ĐÃ LẬP ĐƯỢC THÀNH TÍCH ẤN TƯỢNG QUA KẾT QUẢ THI. Ở KHỐI THPT CÓ 99,93% HS TỐT NGHIỆP. TRONG SỐ CÁC MÔN THI, BÌNH DƯƠNG CÓ NHIỀU MÔN ĐƯỢC XẾP HẠNG ĐIỂM TRUNG BÌNH MÔN Ở TỐP ĐẦU TRONG 62 TỈNH, THÀNH CỦA CẢ NƯỚC.

Chất lượng GD mũi nhọn đã có bước tiến đáng tự hào. Chất lượng GD đại trà cũng là dấu ấn của GD Bình Dương trong 2 năm trở lại đây. Tại kỳ thi THPT quốc gia năm học 2018-2019, phổ điểm bình quân các môn thi tốt nghiệp THPT Bình Dương xếp hạng 4/63 tỉnh, thành. Trong đó, môn tiếng Anh xếp hạng 2 trong số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020, cái tên Bình Dương liên tục được nhắc đến trong cả nước, bởi ngành đã lập được kỳ tích qua kết quả thi. Ở khối THPT có 99,93% HS tốt nghiệp. Trong số các môn thi, Bình Dương có nhiều môn được xếp hạng điểm trung bình môn ở tốp đầu trong 62 tỉnh thành của cả nước. Cụ thể: Môn lịch sử và địa lý xếp thứ 1; các môn ngữ văn, giáo dục công dân và tiếng Anh xếp thứ 2; các môn toán, hóa học và sinh học xếp thứ 3; môn vật lý xếp thứ 11. Điểm trung bình chung các môn thi của Bình Dương là 6,914 điểm, xếp hạng 2/62 tỉnh, thành phốtrên cả nước. Kết quảđối sánh của Bộ GD-ĐT giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ có độ chênh lệch là 0,32 điểm, thấp nhất trong các tỉnh thành. Những con số trên cho thấy, Bình Dương đã có bước tiến vững chắc về chất lượng GD.

Nhiều biện pháp hiệu quả

Chất lượng GD-ĐT tiếp tục được nâng cao, đó là kết quả từ sự tận tâm, tận tụy, tất cả vì HS thân yêu của đội ngũ nhà giáo trong toàn tỉnh, nhất là năng lực quản lý, điều hành từ Sở GD-ĐT đối với các đơn vị, trường học. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở tiếp tục chỉ đạo các cơ sở GD thực hiện chương trình GD phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực HS. Trên cơ sở đó, các trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh chất lượng GD, đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục toàn diện cho HS, nâng cao kết quả HS giỏi quốc gia và thi THPT quốc gia; xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên (GV), khuyến khích tham gia đầy đủ các phong trào và hưởng ứng các cuộc vận động, công tác thi đua của ngành...

Đồng thời, các nhà trường đã chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của GV chủ nhiệm lớp, của tổ chức đoàn, hội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp GD toàn diện cho HS. Bà Nguyễn Hồng Sáng thông tin thêm, đối với GV, các thầy cô đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn do ngành tổ chức, thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tham gia hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”. Bên cạnh đó, các trường đã chú trọng công tác bồi dưỡng HS giỏi các cấp; hướng dẫn, động viên HS tham gia các cuộc thi như: Khoa học kỹ thuật, sáng tạo trẻ, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Nhiều năm đồng hành với ngành, chúng tôi đã ghi nhận sự quyết tâm nâng cao chất lượng của toàn ngành. Trong các kỳ thi tuyển sinh lớp 10 hàng năm, Sở GD-ĐT đã biên soạn và phát hành tài liệu tuyển sinh lớp 10 nhằm định hướng cho giáo viên trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng, nâng cao chất lượng tuyển sinh. Đối với thi THPT quốc gia, thi tốt nghiệp THPT cũng vậy, các tổ nghiệp vụ bộ môn của sở đã tổ chức biên soạn bộ đề ôn tập, bộ đề thi thử nhằm nâng cao chất lượng cho kỳ thi. Đặc biệt để nâng cao chất lượng thi, những năm gần đây Sở GD-ĐT còn mời các giảng viên có kinh nghiệm của trường Đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh tập huấn cho tất cả các GV đang giảng dạy lớp 12 về chuyên môn, cách thức ra đề thi theo hình thức trắc nghiệm, giúp HS tiếp cận nội dung và hình thức thi của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, sở nhắc nhở các trường trong quá trình giảng dạy và ôn tập bám sát đề thi minh họa của Bộ, tổ chức cho GV nghiên cứu, biên soạn đề thi phục vụ cho việc dạy và học ở các trường, tổ chức ôn tập và kiểm tra HS thường xuyên và định kỳ để các em quen dần với hình thức, nội dung, cấu trúc của đề thi.

Từ những biện pháp trên, chất lượng GD-ĐT của Bình Dương đã gây được tiếng vang trong các kỳ thi vừa qua. Riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động dạy học, nhưng thành tích ngành đã đạt được thật đáng tự hào. Có thể khẳng định, ngành đã tổ chức triển khai có hiệu quả việc “Tạm dừng đến trường, không dừng học” trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để thực hiện phòng chống dịch bệnh.

Thành quả ngành GD-ĐT đã đạt được trong thời gian qua là sự chung sức, đồng lòng của toàn ngành, sự tận tâm, tận lực đối với HS của các thầy cô giáo. Đặc biệt, chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, tỉnh đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho giáo viên, HS của tỉnh nhà thiết thực, chất lượng và hiệu quả.

Ngành GD-ĐT đã tập trung phát triển đội ngũ GV và cán bộ quản lý GD về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch GD theo định hướng phát triển năng lực HS; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, GV cốt cán, GV chủ nhiệm lớp.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên