Kết quả từ phong trào hướng mạnh về cơ sở

Cập nhật: 17-10-2014 | 08:26:44

Với phương châm không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh, bám sát cơ sở, thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã tập trung củng cố tổ chức hội từ cấp chi, tổ hội.

 

Chị Võ Thị Thế (phải) sinh hoạt cùng hội viên chi hội

Kết quả cho thấy, ngày càng có nhiều chi, tổ hội hoạt động hiệu quả, thu hút chị em vào tổ chức hội, chăm lo quyền lợi chính đáng cho hội viên.

Tiếp sức cho trẻ em nghèo đến trường

Đây là mô hình được Hội LHPN phường Hưng Định, TX.Thuận An triển khai gần 4 năm nay. Thực hiện mô hình này, Tổ hội 2, Chi hội KP.Hưng Thọ với cách làm và kết quả thiết thực đã trở thành một đơn vị điển hình.

Với tinh thần nhiệt huyết của người cán bộ hội, chị Bùi Ngọc Thảo, Tổ trưởng Tổ hội 2 đã đi đến từng gia đình, doanh nghiệp, hội viên cùng với các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, tạo nguồn quỹ nhằm tiếp sức cho trẻ em nghèo đến trường. Bằng những việc làm cụ thể như thế, Tổ hội 2 hàng năm đã trao nhiều phần quà gồm cặp, sách, bút, vở, cùng các khoản tiền hỗ trợ cho trẻ em nghèo, khó khăn trong khu vực. Sau 4 năm thực hiện, tổ hội đã trao được 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng, cùng với gần 130 lượt quà… với tổng số tiền khoảng 35 triệu đồng

Chị Thảo chia sẻ: “Làm công tác hội, tôi có dịp tiếp xúc nhiều với các hộ gia đình, qua đó phát hiện nhiều trường hợp trẻ em đang độ tuổi đến trường nhưng có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cũng nhờ được tiếp xúc nhiều, có mối quan hệ rộng, tôi đã kết hợp tuyên truyền, vận động chị em hội viên ủng hộ, góp phần tiếp sức cho các em học sinh nghèo được đến trường…”.

Xóa mặc cảm “xóm nghèo”

Khu phố (KP) Thống Nhất II, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, trước đây có tên gọi là “xóm nghèo”. Vì nghèo, trình độ dân trí thấp, nên địa bàn KP cũng có rất nhiều tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình… Quyết tâm thay đổi “xóm nghèo” là mục tiêu của chính quyền địa phương, trong đó vai trò phụ nữ cũng được xem là hạt nhân. Chị Võ Thị Thế, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ KP Thống Nhất II, cho biết KP được thành lập vào năm 2008 và chi hội phụ nữ KP cũng thành lập từ đó. Trước đây, chi hội thuộc Tổ số 1, một tổ rất khó sinh hoạt bởi là “xóm nghèo”, trình độ thấp, chị em ít quan tâm đến chuyện đoàn, hội.

Xuất phát từ thực tế này, chị Thế bắt đầu có những hình thức giúp xóa mặc cảm cho chị em “xóm nghèo”. Chị chọn ra 21 chị em và nhiệt tình vận động tham gia vào tổ chức hội. Dần dần, qua các phong trào thi đua, “người này học người kia” nên chị em đã hòa nhập dần. Đến nay, chi hội đã có 240 hội viên, chia thành 10 tổ. Để thu hút chị em tham gia tổ chức hội, chi hội có rất nhiều hoạt động hiệu quả như mô hình giúp chị em phát triển kinh tế gia đình bằng việc thành lập các tổ xoay vòng vốn, xét đề nghị vay vốn… Đặc biệt, chi hội còn làm tốt công tác tuyên truyền 4 phẩm đất đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Cũng phải nói thêm rằng, chị Thế bị tật từ nhỏ bởi căn bệnh sốt bại liệt quái ác. Bao nhiêu năm, với đôi chân khập khiễng, chị tự học, tìm được việc làm ổn định. Từ tấm gương của chị, chị em trong KP đã mạnh dạn tham gia vào các phong trào. Bằng “người thật, việc thật”, chị Thế đã “chinh phục nhân tâm”, quy tụ và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật

Với 305 hội viên, sinh hoạt trong 8 tổ hội và 5 tổ hội phụ nữ nhà trọ, Chi hội Phụ nữ KP Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay để thực hiện công tác hội cũng như đẩy mạnh các phong trào thi đua.

Năm 2011, chi hội thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật để thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội. Sau 4 năm, hiện CLB quy tụ 25 thành viên là hội viên phụ nữ, định kỳ vào các ngày chủ nhật, CLB tổ chức nấu khoảng 400 suất cơm miễn phí dành cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viên Đa khoa TX.Thuận An. Tính đến nay, CLB đã phát được gần 24.000 suất cơm với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 237 triệu đồng.

Ngoài ra, mô hình nuôi heo đất của chi hội cũng thu hút 100% hội viên tham gia. Chỉ trong 9 tháng năm 2014, từ việc nuôi heo đất, chi hội đã tiết kiệm được 12 triệu đồng, giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật; hỗ trợ các hội viên có vốn buôn bán nhỏ… Hưởng ứng cuộc vận động “Tiết kiệm 5.000 tỷ đồng”, chi hội đã vận động chị em hội viên thực hành tiết kiệm 5.000 đồng/tháng. Riêng chương trình tiết kiệm gửi Ngân hàng Chính sách xã hội, chi hội cũng đã tiết kiệm được gần 43 triệu đồng…

Chị Huỳnh Thị Rắc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP Hòa Lân 2, cho biết bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động hội, tích cực hưởng ứng các phong trào, chi hội còn thường xuyên tạo điều kiện cho các cán bộ tổ, hội tham gia các lớp tập huấn; 100% hộ gia đình hội viên được tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, nắm vững và thực hiện tốt các tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”… Với những thành tích đạt được, Chi hôi Phụ nữ KP Hòa Lân 2 đã được công nhận là đơn vị xuất sắc 3 năm liền (2011-2013).

T.THẢO - T.AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên