Kết quả xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam của tỉnh Bình Dương 40 năm qua là rất trân trọng và tự hào (*)

Cập nhật: 28-04-2015 | 08:21:12

(Diễn văn của đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, 30.4.1975 - 30.4.2015)

Đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2015)

 

Hôm nay, trong niềm vui vô hạn, tự hào và xúc động sâu sắc, tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ngày giải phóng tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương, đồng thời kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động (1-5) và kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2015), thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố bạn; các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng đã từng chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường Thủ Dầu Một - Bình Dương, các nhân sĩ trí thức, các chức sắc tôn giáo cùng toàn thể cán bộ, công chức, chiến sĩ và đồng bào có mặt trong buổi lễ trọng thể hôm nay. Xin gửi đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, bà con người Bình Dương đang sinh sống ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài lời thăm hỏi ân cần và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Với lòng tri ân sâu sắc, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại và muôn vàn kính yêu của dân tộc, Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người đã tạo dựng, vun đắp mọi nhân tố cơ bản, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ và tri ân các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng, của dân tộc, các anh hùng liệt sĩ, đồng chí, đồng bào đã hy sinh vì nước, cho nhân dân ta được sống trong độc lập, tự do, hòa bình và hạnh phúc hôm nay. Xin trân trọng gửi đến các gia đình có công với nước, các mẹ Việt Nam anh hùng trong tỉnh và ở mọi miền của đất nước, đã có con, em chiến đấu và hy sinh trên đất Thủ Dầu Một - Bình Dương lòng biết ơn vô hạn và những tình cảm thân thương nhất.

Nhân dịp Ngày Quốc tế Lao động, xin gửi tới giai cấp công nhân và nhân dân lao động tỉnh Bình Dương, cả nước và công nhân, người lao động nước ngoài lời cảm ơn chân thành với những đóng góp để xây dựng và phát triển Sông Bé, Bình Dương, xây dựng Tổ quốc trong 40 năm qua.

Kính thưa quý vị đại biểu

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!

Trong Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu để lại cho Đảng và dân tộc ta, Người đã tiên đoán: “Cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn” và Người khẳng định: “Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam - Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà…”.

Lời tiên đoán thiên tài của Bác đã được minh chứng bằng thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 của quân và dân ta, kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ và 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc, chấm dứt vĩnh viễn ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, đế quốc ở nước ta, rửa sạch cái nhục và nỗi đau mất nước hơn một thế kỷ, mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đại hội IV của Đảng đã khẳng định: “Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả tổng hợp của một loạt nhân tố tạo nên sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam. Nguồn gốc của mọi nhân tố ấy chính là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta”; mà “trước hết là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn và sáng tạo của Đảng”. Đó là tiến hành đồng thời và kết hợp chặt chẽ giữa chiến lược cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, nhằm mục tiêu chung là hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Với đường lối đó, Đảng ta đã kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh ngoài nước cùng sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình của nhân dân và bạn bè quốc tế, tạo nên sức mạnh tổng hợp để đánh thắng đế quốc Mỹ xâm lược.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam, của đức hy sinh, lòng dũng cảm, của ý chí “đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”. Đó là chiến thắng của khát vọng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Chiến thắng 30-4-1975 là trang sử hào hùng, một mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đã đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm vóc quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc, có sức lan tỏa, tạo sức mạnh cổ vũ các dân tộc đấu tranh cho tự do và công lý, thức tỉnh lương tri của nhân loại.

Âm vang của thắng lợi vĩ đại mùa Xuân 1975 lịch sử đã vượt qua mọi không gian và sẽ tồn tại mãi mãi với thời gian

Kính thưa quý vị đại biểu

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!

Trong chiến tranh chống Mỹ, mặc dù nằm trong chiến trường nóng bỏng và là nơi tranh chấp ác liệt giữa ta và địch, là nơi đã xây dựng nhiều căn cứ quân sự kiên cố, tập trung các lực lượng tinh nhuệ và hung hăng nhất với nhiều loại vũ khí tối tân, hiện đại, Đảng bộ cùng quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã anh dũng chiến đấu, vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, lập nên nhiều chiến công hiển hách, oai hùng, gắn liền với các địa danh, như: Phước Thành, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Đất Cuốc, Bông Trang, Nhà Đỏ… được ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đầu năm 1975, tại Thủ Dầu Một, căn cứ vào tình hình thực tế và nắm chắc thời cơ chiến lược, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo: “Các huyện ủy, thị ủy, xã ủy và chi bộ phải nhạy bén với tình hình mới, mạnh dạn táo bạo phát động quần chúng nổi dậy khởi nghĩa bằng tất cả khả năng hiện có của mình để ấp giải phóng ấp, xã giải phóng xã, huyện giải phóng huyện”.

Thực hiện phương châm trên, với tinh thần “Một ngày bằng 20 năm” và tư tưởng chỉ đạo: “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, cùng với các binh đoàn chủ lực, quân và dân trong tỉnh đã tham gia đánh chiếm toàn bộ các căn cứ quân sự, diệt và làm tan rã hoàn toàn lực lượng ngụy quân, đập tan bộ máy ngụy quyền từ tỉnh đến huyện, xã, giải phóng Thủ Dầu Một - Bình Dương, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30-4-1975.

Với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng bộ, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1976. Đến nay, đã có 75 tập thể và 42 cá nhân của các địa phương, đơn vị trong tỉnh được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hơn 1.600 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó đến nay chỉ còn 97 mẹ còn sống để cùng chúng ta chứng kiến ngày kỷ niệm trọng đại hôm nay.

Sau ngày giải phóng, khi bắt tay vào công cuộc xây dựng, tỉnh Bình Dương hiện nay - Sông Bé trước đây là tỉnh nghèo, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, có điểm xuất phát rất thấp về trình độ phát triển kinh tế, song bằng tất cả nỗ lực của mình, Sông Bé vươn lên làm tất cả những gì có thể làm được để nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, từng bước cải thiện đời sống của các tầng lớp nhân dân, giữ vững ổn định xã hội trong tình thế rất khó khăn của thời kỳ phải chia nhau từng ký gạo trong cuộc sống hàng ngày. Khi cùng cả nước bắt đầu công cuộc đổi mới, Sông Bé xác định đi lên bằng chính thế mạnh về đất đai, lao động với những cây trồng, vật nuôi và các ngành nghề truyền thống vốn có của địa phương. Với mục tiêu xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chúng ta đã luôn tìm tòi, đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo, đoàn kết, ra sức phát huy thế mạnh của địa phương, vươn lên khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả quan trọng, kinh tế bước đầu có sự chuyển biến cơ bản, xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, tạo điều kiện cho sự phát triển của những năm tiếp theo.

Từ khi tái lập tỉnh vào đầu năm 1997, kế thừa những thành tựu về nhiều mặt của tỉnh Sông Bé, cùng với sự năng động trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, Bình Dương đã mạnh dạn xác định, phát triển công nghiệp chính là yếu tố đột phá, tạo tiền đề cho tỉnh phát triển. Trên tinh thần đó, tỉnh đã thực hiện chủ trương “Trải thảm đỏ” mời gọi đầu tư; nhanh chóng nắm bắt và khai thác có hiệu quả mọi thời cơ; phát huy, khai thác lợi thế, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào điều kiện và đặc điểm của địa phương, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Đặc biệt là đã giải phóng mạnh mẽ sức sản xuất, phát huy thế mạnh của nhiều nguồn lực, nhất là thế mạnh của nguồn lực bên ngoài, của kinh tế Nhà nước và huy động tổng hợp các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo tiền đề để phát triển kinh tế. Hệ thống giao thông hiện đại, có tầm chiến lược được chú trọng đầu tư, mở đầu là đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường quốc lộ 13 thành đại lộ Bình Dương, là tuyến đường huyết mạch đối với sự phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh trong những năm qua. Quy hoạch phát triển công nghiệp tập trung, tạo điều kiện phát triển công nghiệp nhanh và bền vững sớm được triển khai và đã rất thành công. Với bước ngoặt là việc hình thành Khu công nghiệp Sóng Thần I năm 1995, từ đó nhân rộng và phát triển, đến nay tỉnh đã quy hoạch phát triển 29 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 9.400 ha. Nổi bật là việc hình thành Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị và xây dựng Thành phố mới Bình Dương cùng Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh trên một vùng đất hoang hóa, bạc màu đang mở ra cho Bình Dương những triển vọng tốt đẹp để Bình Dương đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà trong thời gian tới.

Kinh tế phát triển đã tạo thế và lực của Bình Dương tăng lên, từ đó có điều kiện và tạo sức lan tỏa để phát triển đô thị, đầu tư trở lại cho xã hội. Bình Dương đã nhận thức rõ là công nghiệp hóa nhằm tạo tiền đề để đô thị hóa, đô thị hóa lại tạo cơ hội để công nghiệp hóa phát triển bền vững. Quá trình đổi mới tư duy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa được ghi nhận như một bước đột phá quan trọng, một lộ trình phát triển bền vững. Diện mạo của tỉnh thay đổi nhanh chóng, các đô thị, các khu dân cư hiện đại được xây dựng và phát triển theo quy hoạch tổng thể, ngành dịch vụ có điều kiện phát triển mạnh mẽ và đa dạng, lĩnh vực văn hóa, xã hội chuyển biến cả về đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, nhất là các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, các gia đình nghèo, các đối tượng khó khăn ngày càng chu đáo và thiết thực. An ninh chính trị luôn được ổn định, trật tự an toàn xã hội cơ bản giữ vững. Hệ thống chính trị từng bước được củng cố, kiện toàn. Công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến cuối năm 2014, theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 95,5 triệu đồng/ người/năm.

Kính thưa quý vị đại biểu

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!

Kết quả xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam của tỉnh Bình Dương 40 năm qua là rất trân trọng và tự hào. Nhân dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công sức của đồng bào, đồng chí, người Bình Dương đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài, cùng những cống hiến của nhiều thế hệ cán bộ công chức, chiến sĩ vào thắng lợi chung của tỉnh trong suốt 40 năm qua. Xin ghi nhận và cảm ơn các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư ở Bình Dương và lực lượng công nhân lao động đã khắc phục khó khăn, đồng hành cùng địa phương trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Xin cám ơn sự quan tâm và hỗ trợ của các ban, ngành Trung ương, sự ủng hộ và chia sẻ của bạn bè gần xa đã luôn động viên Bình Dương trong những giai đoạn khó khăn để Bình Dương vững bước đi lên. Xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, quản lý thời kỳ Sông Bé đã đóng góp và để lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho thế hệ nối tiếp, các đồng chí là lãnh đạo Bình Dương qua các thời kỳ đã đóng góp công sức xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!

Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để Đảng bộ, quân và dân Bình Dương ôn lại những chiến công oanh liệt, trân trọng ghi nhớ công lao to lớn của đồng bào, cán bộ và chiến sĩ; đồng thời cũng nhìn nhận lại chặng đường xây dựng và phát triển quê hương, nhận thức sâu sắc hơn giá trị những bài học kinh nghiệm quý giá trong kháng chiến đã được và sẽ tiếp tục phát huy trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

40 năm đã trôi qua nhưng những bài học lịch sử từ chiến thắng mùa xuân năm 1975 vẫn còn nguyên giá trị trong thời kỳ đổi mới và trở thành định hướng trong mọi suy nghĩ và hoạt động của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương. Một trong những bài học được tỉnh Bình Dương luôn kế thừa và phát huy trong mọi hoạt động của mình, đó là bài học về nắm lấy thời cơ, phát huy cao độ sức mạnh vĩ đại của dân tộc ta.

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã được làm nên bởi sức mạnh của lòng yêu nước, ý chí khát khao độc lập dân tộc của lớp lớp người Việt Nam. Chúng ta thắng Mỹ bởi chúng ta biết cách làm cho cả dân tộc cùng xuống đường đánh Mỹ và thắng Mỹ. Với tinh thần “cả nước một lòng”, “toàn dân đánh giặc” nhân dân ta từ Bắc chí Nam đã thực sự biến mỗi làng xóm, đường phố thành một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ. Với truyền thống anh hùng và tinh thần của đại thắng mùa xuân 1975 cùng bài học kinh nghiệm nắm lấy thời cơ, phát huy cao độ tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, năng động sáng tạo trong việc vận dụng chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng vào điều kiện, hoàn cảnh của tỉnh nhà, chọn khâu đột phá và huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo đảm cho đầu tư phát triển, biến vùng đất chiến tranh tàn phá nặng nề năm xưa trở thành một địa phương năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện nay và những năm tiếp theo, nhiệm vụ đặt ra ngày càng lớn và gay gắt hơn, là thời kỳ mà Bình Dương phải tiếp tục phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để nhanh chóng xây dựng tỉnh nhà sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại, giàu đẹp, nghĩa tình, đáp ứng mong đợi của nhân dân, tạo nên kỳ tích mới cho sự phát triển của đất nước.

Trước mắt, trong năm 2015, là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây là nhiệm vụ của các cấp, các ngành thời gian tới cần tập trung phấn đấu hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 5 năm (2011-2015), đẩy mạnh thực hiện các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt các mặt công tác nhằm bảo đảm tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X theo tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thứ hai, phát huy những thành tựu và ưu thế hiện có, tăng cường đoàn kết toàn dân, động viên các thành phần kinh tế, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu để giữ vững tăng trưởng hợp lý và ổn định; tiết kiệm tiêu dùng hơn nữa để tăng tích lũy đầu tư, nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đổi mới cơ cấu, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển công nghiệp và dịch vụ chất lượng cao, nông nghiệp tiên tiến, nâng cao mức sống dân cư, gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết ngày càng tốt các chính sách xã hội, tiếp tục tạo ra những chuyển biến về văn hóa - xã hội sâu sắc hơn, hướng về con người và phục vụ con người ngày càng tốt hơn, đặc biệt là nhân dân lao động nghèo, các gia đình chính sách, các đối tượng khó khăn trong xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm ổn định chính trị và an ninh trật tự xã hội, tạo môi trường an toàn cho người dân và các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị đáng sống và điểm đến của mọi người và mọi nhà đầu tư.

Thứ ba, tiếp tục kiên trì và kiên quyết xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh mạnh mẽ với thói quan liêu, cửa quyền, nạn tham nhũng, các tệ nạn và những chướng ngại khác làm ảnh hưởng đến sự nghiệp đổi mới của đất nước nói chung và Bình Dương nói riêng. Lấy dân làm gốc, Đảng phải dựa vào dân, giữ vững nguyên tắc độc lập, sáng tạo, trung thành với lợi ích của nhân dân. Quyết tâm xây dựng chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng thành phố Bình Dương văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.

Tất cả những công việc này phải biến thành những chương trình cụ thể của các cấp, các ngành nhằm tạo ra sự chuyển biến quan trọng cả về lượng và chất, cả về nhận thức và hành động trên tất cả các lĩnh vực. Đó là thành tích thiết thực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Bình Dương chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với tinh thần và ý nghĩa của Đại thắng Mùa xuân 1975.

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!

Ngày toàn thắng của chúng ta hàng năm cũng cùng với dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Đây là ngày hội lớn, biểu thị tình đoàn kết hữu nghị của giai cấp công nhân Việt Nam với giai cấp công nhân và nhân dân lao động các nước, cùng đấu tranh cho hòa bình, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội. Do vị trí địa lý, tỉnh Thủ Dầu Một trước đây đã sớm hình thành những cơ sở kinh tế công nghiệp. Tiêu biểu nhất là Đề pô xe lửa Dĩ An và những đồn điền cao su. Đội ngũ công nhân Thủ Dầu Một - Bình Dương ra đời từ những cơ sở công nghiệp đầu tiên đó. Ngay từ bước đầu hình thành, đội ngũ công nhân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, của phong trào công nhân Thủ Dầu Một - Bình Dương. Ngày nay, đội ngũ công nhân Bình Dương rất lớn gần 1 triệu người, tập trung từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, vì vậy xác định đây là đội ngũ công nhân lao động không ngừng lớn mạnh về mọi mặt là một trong những nhiệm vụ góp phần bảo đảm cho sự phát triển của địa phương, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chăm lo, tạo mọi điều kiện cho công nhân an cư lạc nghiệp. Chúng ta tiếp tục phát huy sức mạnh của giai cấp công nhân, xây dựng giai cấp công nhân Bình Dương lớn mạnh, nâng cao chất lượng, có trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cao, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học - công nghệ tiên tiến, hiện đại trong điều kiện phát triển kinh tế tri thức; thích ứng nhanh với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh nhà. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của bản thân mỗi người công nhân, sự tham gia đóng góp tích cực của người sử dụng lao động; trong đó, sự lãnh đạo của Đảng và quản lý nhà nước có vai trò quyết định, công đoàn có vai trò quan trọng trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân. Các tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị - xã hội khác trong tỉnh cần phải đổi mới phương thức vận động để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ này; mỗi người công nhân Bình Dương cần không ngừng học hỏi nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, nâng cao năng suất lao động để từ đó nâng cao thu nhập và đời sống, góp phần tốt nhất vào sự nghiệp xây dựng Bình Dương, xây dựng Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!

Năm nay chúng ta kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những ngày tháng tư này, tự đáy lòng của mỗi người dân Việt Nam yêu nước và tự hào dân tộc, trước những phát triển của tỉnh nhà, của đất nước đều luôn tưởng nhớ công lao to lớn của Người, vị lãnh đạo thiên tài của Đảng ta, vị cha già dân tộc. Người là hiện thân của hai bản thể tôn quý: Nhà yêu nước vĩ đại Nguyễn Ái Quốc, nhà tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện nắm vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam, thiết lập chính quyền nhân dân trên đất nước ta thì truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam được phát huy mạnh mẽ, chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần sáng tạo luôn được nâng cao trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong mỗi bước đi và thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của Người: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay, chúng ta có trách nhiệm làm rạng rỡ di sản và tiếp tục thực hiện ước nguyện của Người trước lúc đi xa: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”. Tưởng nhớ đến Bác, biết ơn Người, chúng ta hãy học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trong đó mỗi cán bộ, đảng viên trong tỉnh phải gương mẫu thực hiện tốt hơn, sống và làm việc tốt hơn cho Đảng, cho dân, góp phần đưa đất nước Việt Nam từng bước đi lên sánh vai với các cường quốc năm châu như khát vọng của Bác lúc sinh thời.

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn!

40 năm, thời gian đủ để chúng ta cảm nhận đầy đủ ý nghĩa của ngày đất nước trọn niềm vui. Hơn lúc nào hết, công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế ngày nay đòi hỏi chúng ta phải luôn nuôi dưỡng tinh thần, trí tuệ và sức mạnh của ngày 30-4, dấu son lịch sử đã được khắc ghi bằng sự kiện đại thắng 40 năm trước. Chiến thắng 30-4 đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay. Tính sáng tạo, táo bạo, bất ngờ, tranh thủ thời cơ đã giúp chúng ta biến thách thức thành cơ hội, xoay chuyển tình thế, ổn định tình hình trong những giai đoạn có nhiều khó khăn vẫn đang là động lực, hành trang của các thế hệ người Bình Dương trong tiến trình xây dựng quê hương.

Nếu trong kháng chiến, để rửa nỗi nhục bị xâm lược, xóa nỗi đau chia cắt giang sơn, nhân dân Bình Dương đã cùng nhân dân cả nước không nề hy sinh, gian khổ, không lùi bước trước bất kỳ khó khăn, trở lực nào để tiến hành cuộc kháng chiến 30 năm; trong đó mỗi người dân, mỗi gia đình đã có những đóng góp vào cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, của tiến trình hội nhập quốc tế, chúng ta phải càng trân trọng, tự hào, gìn giữ và phát huy truyền thống anh hùng cùng những thành quả đã đạt được qua 40 năm xây dựng và phát triển. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tin tưởng rằng, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Bình Dương cùng các nhà doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh sẽ đoàn kết, chung sức, chung lòng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đưa quê hương Bình Dương phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, góp phần thực hiện tốt hơn mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó là khát vọng của dân tộc ta, cũng thiêng liêng và mãnh liệt như ý chí giành độc lập, thống nhất Tổ quốc.

Cuối cùng, trong niềm hân hoan kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế Lao động và Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, một lần nữa, xin kính chúc quý vị đại biểu, toàn thể đồng bào, đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

(*): Tựa do tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên