Kết thúc giải cờ vua quốc tế HDBANK lần thứ 7 năm 2017: Lê Quang Liêm vô địch đầy kịch tính

Cập nhật: 20-03-2017 | 21:33:00

Giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 7 năm 2017 vừa kết thúc với những diễn biến gay cấn, kịch tính và ngẹt thở khi Lê Quang Liêm lách qua khe cửa hẹp để giành ngôi vô địch rất ngoạn mục. Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đã chia sẻ với báo Bình Dương những cảm xúc của mình sau khi đoạt danh hiệu vô địch HDBank 2017, đây là lần thứ 3 trong lịch sử kỳ thủ TP.Hồ Chí Minh làm được điều này…

 Lê Quang Liêm nhận cúp vô địch

Lê Quang Liêm cho biết: “Trước khi bước vào ván 9 quyết định, Quang Liêm đang xếp thứ 3 trong tốp các kỳ thủ có khả năng đăng quang vô địch. Dù cùng điểm với Wei Yi, Bu Xiangzhi (Trung Quốc) nhưng Quang Liêm đứng sau 2 đối thủ này do kém về hệ số phụ. Do đó nếu Quang Liêm thắng mà Wei Yi hay Bu Xiangzhi thắng, thì tôi cũng không thể đăng quang. Khá may mắn cho Quang Liêm khi cuộc đối đầu nội bộ giữa Wei Yi và Bu Xiangzhi kết thúc bất phân thắng bại. Kỳ thủ Trung Quốc còn lại đủ sức tranh ngôi vô địch là Wang Hao cũng chia điểm với Cheparinov Ivan (Bulgaria). Do đó nếu giành chiến thắng trước Bogdanovich Stanislav (Ukraina), Quang Liêm sẽ một mình cán đích ở ngôi đầu bảng tổng sắp. Thế nhưng Bogdanovich Stanislav (elo 2.602) không phải dễ bị bắt nạt nhất là trong bối cảnh kỳ thủ Ukraina lợi thế cầm quân trắng (đi trước). Điển hình là từ khai cuộc đến trung cuộc, Bogdanovich Stanislav luôn giữ được ưu thế so với Quang Liêm”. Đó là thời điểm đầy khó khăn cho kỳ thủ chủ nhà và những người hâm mộ theo dõi trực tuyến ván cờ đều nghĩ đến một ván hòa, đồng nghĩa với việc Quang Liêm phải chia tiền thưởng với nhóm kỳ thủ dẫn đầu. Bất ngờ xảy ra khi Bogdanovich Stanislav mắc sai lầm ở nước 30. Quang Liêm nhanh chóng khai thác sai lầm của đối thủ bằng một loạt nước đi chuẩn xác, từ đó gia tăng ưu thế trước khi buộc đối thủ ngậm ngùi thua trận sau 79 nước đấu trí.

Chiến thắng bùng nổ trên giúp Quang Liêm đoạt tổng cộng 7 điểm sau 9 ván đấu, trở thành nhà vô địch mới Giải cờ vua quốc tế HDBank. Quang Liêm nhận trọn phần thưởng hơn 280 triệu đồng cho người về đầu bởi bỏ xa tốp nhì 0,5 điểm. Ở tốp thứ nhì này có 7 kỳ thủ, trong đó có Trần Tuấn Minh của Việt Nam cùng 6,5 điểm, chia đều phần thưởng từ hạng 2 đến hạng 8. Với 5,5 điểm, kỳ thủ Saduakassova Dinara (Kazakhstan) đoạt ngôi vô địch nữ nhờ hơn nữ kỳ thủ hạng 10 TG Stefanova Antoaneta (Bulgaria) hệ số phụ. Trong khi đó Nguyễn Anh Khôi (15 tuổi) là kỳ thủ trẻ nhất có thành tích tốt nhất với hạng 16 chung cuộc. Ở bảng đấu thử thách, kỳ thủ 18 tuổi Nguyễn Huỳnh Tuấn Hải xuất sắc đăng quang với 8 điểm sau 9 ván đấu. Kỳ thủ của Bình Dương là Đỗ Hoàng Minh Thơ (xếp hạng 8 chung cuộc ở bảng thử thách sau khi giành được 6,5 điểm, bằng điểm với VĐV xếp thứ 6 và kém nhà vô địch Tuấn Hải 1,5 điểm).

Giải cờ vua quốc tế HDBank mùa thứ 7 năm 2017 thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cờ Thế giới (FIDE) đã tiếp tục ghi dấu ấn mới ở làng cờ thế giới bởi số lượng VĐV đông đảo, có mức tiền thưởng hấp dẫn (xếp thứ 2 ở châu Á), thu hút nhiều kỳ thủ tài năng trên thế giới, trong đó có 3 kỳ thủ có Elo hơn 2.700. Kỳ thủ có Elo cao nhất lên đến 2.725, hệ số Elo trung bình của giải là 2.376, đưa cấp độ chuyên môn của Giải cờ vua quốc tế HDBank lên cấp độ 6 (cấp độ 6: hệ số elo trung bình 2.376 - 2.400), tăng 2 bậc so với giải 2016.

 

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
HDBANK

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên