Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Cập nhật: 28-06-2019 | 07:44:19

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã kết thúc. Nhìn lại qua 3 ngày thi, Bình Dương đã tổ chức tốt công tác thi, từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất đến coi thi, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông... ở các điểm thi. Còn các thí sinh (TS), với tinh thần hiếu học, cùng với sự chăm lo của thầy cô, cha mẹ và toàn xã hội, các em đã hoàn thành kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời.

 Bảo đảm quy chế

Đến các điểm thi trong 3 ngày thi cho thấy, trước mỗi buổi thi trưởng điểm luôn nhắc nhở cán bộ coi thi lưu ý TS đến trường thi đúng giờ theo quy định, buổi sáng 6 giờ 30 phút, buổi chiều 13 giờ 30 phút có mặt tại trường thi. Bên cạnh đó, cán bộ coi thi luôn quán triệt các em cần chấp hành nghiêm quy chế thi mà thầy cô đã nhiều lần phổ biến trước đó. Thầy Nguyễn Văn Dinh, trưởng điểm thi số 01 trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) nhắc đi nhắc lại các em không quên thẻ dự thi, chứng minh nhân dân, bởi có em có thể sau buổi thi thay áo khác đã quên lấy thẻ dự thi, nên nhất thiết các em phải nhớ luôn đem trong mình để tránh ảnh hưởng đến tâm lý trước giờ thi.


Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo cùng lãnh đạo trường Đại học Ngân hàng kiểm tra tại các điểm thi

Trao đổi với chúng tôi về tính kỷ luật của các TS, cô Cẩm Phú, trường Đại học (ĐH) Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, tham gia coi thi tại điểm thi trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát) nhận xét, học sinh ở đây rất ngoan, chấp hành nghiêm quy định đối với TS khi vào phòng thi. Tôi thật sự yêu mến con người Bình Dương qua kỳ thi này. Thật vậy, đến các điểm thi, nhìn bên ngoài trường thi im ắng không ai biết bên trong đang diễn ra kỳ thi quan trọng. Các phụ huynh đưa con đến trường thi trong trật tự, hầu hết đều trở về, gần hết giờ thi họ mới trở lại đón con em. Với ý thức cao, tại các điểm thi không có cảnh phụ huynh làm mất ANTT, ảnh hưởng đến kỳ thi. Đó chính là nét đẹp truyền thống của người Bình Dương qua các mùa thi.

Cùng với ý thức chấp hành nội quy, quy chế của TS, kỳ thi THPT quốc gia tại Bình Dương thành công còn có sự tham gia hỗ trợ tích cực của các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố, địa phương nơi có điểm thi. Trong 3 ngày thi, ở các ngã 3, ngã 4, các con đường dẫn đến trường thi và trước điểm thi luôn có lực lượng công an, cảnh sát giao thông, dân quân ở địa phương, thanh niên tình nguyện cùng tham gia giữ gìn ANTT, an toàn giao thông. Do đó không có trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông tại các điểm thi, giúp cho TS đến trường thi đúng giờ quy định.


Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin của thí sinh trước giờ thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên tại điểm thi trường THCS Mỹ Phước (TX.Bến Cát)

Đồng hành cùng sĩ tử

Trong các mùa thi THPT quốc gia luôn có sự xuất hiện của những chiếc áo xanh tình nguyện. Theo đó mùa thi năm nay các Huyện, Thị, Thành đoàn đã tổ chức những đội hình tình nguyện tiếp sức cho TS trước cổng mỗi điểm thi. Đây là những đoàn viên thanh niên và sinh viên đến từ các trường ĐH, cao đẳng trong tỉnh. Công việc của các bạn là phát nước uống miễn phí, hướng dẫn, giúp đỡ TS khi gặp khó khăn. Thật đẹp làm sao hình ảnh thanh niên tình nguyện cổ vũ, động viên TS trước và sau giờ thi, hoặc đưa đón TS nếu chẳng may bị xe hỏng dọc đường.


 Trường THPT Ngô Thời Nhiệm tổ chức xe đưa đón thí sinh đi thi

Bạn Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng nhóm sinh viên tình nguyện trường ĐH Bình Dương chia sẻ, nhóm của bạn có 12 sinh viên tham gia tại điểm thi trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một). “Chúng em cũng mới trải qua kỳ thi này không lâu nên hiểu được cảm giác lúc này của các bạn TS. Điều chúng em muốn chia sẻ với các bạn không chỉ là những chai nước uống miễn phí, mà còn muốn tạo tâm lý thật thoải mái cho các em. Nhiều em đến điểm thi sớm nhưng cũng rất vội vàng, việc của tình nguyện viên lúc này là giải thích với các em thời gian còn sớm nên các em cứ từ từ, để các em thấy thoải mái hơn. Bên cạnh đó, nhóm của em còn vẽ thêm những bức tranh ghi những lời động viên TS. Từ ngoài cổng điểm thi TS đã nhìn thấy và sẽ cảm nhận được sự chia sẻ, đồng hành của mọi người trong suốt kỳ thi của mình...”.


TS tại điểm thi trường THPT Chuyên Hùng Vương xem lại đề thi sau bài thi ngoại ngữ

Để động viên tinh thần cho các em, các trường có học sinh đi thi trong đợt này cũng cử cán bộ giáo viên đi theo. Cô Lê Thị Vân, giáo viên trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một), cho biết tại điểm thi số 04, trường THPT Bình Phú có 10 TS dự thi nên trường cử 2 giáo viên đi theo nhằm giúp các em trong những trường hợp khẩn cấp; đồng thời nhắc nhở, động viên thêm các em yên tâm trong suốt kỳ thi. “Trước khi đi thi, các em đã được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm dặn dò, nhắc nhở nhiều lần về việc đi sớm, bình tĩnh làm bài, đọc kỹ đề, làm xong phải xem lại bài nhiều lần và ăn uống, ngủ nghỉ thoải mái để chuẩn bị tinh thần cho kỳ thi được tốt hơn. Tại mỗi điểm thi có học sinh của trường dự thi, nhà trường đều cử 2 giáo viên đi theo để động viên các em trước và sau khi thi xong nhằm động viên tinh thần, giúp các em thêm tự tin, còn lại kết quả như thế nào là do các em cố gắng làm bài...”.

“Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, trường ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh có 212 cán bộ, giảng viên tham gia làm phó trưởng điểm thi, coi thi, giám sát thi. Trước khi đến Bình Dương làm nhiệm vụ, trường đã tổ chức tập huấn công tác thi cho đội ngũ này, nội dung bám sát theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tôi thật hài lòng và đánh giá cao công tác tổ chức thi của Bình Dương, các điểm thi đều bảo đảm an toàn, an ninh, TS chấp hành nghiêm túc quy chế thi”.

(Thầy Đoàn Võ Việt, trường ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, cán bộ thanh tra thi)

Tại điểm thi trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), cô Nguyễn Thị Liễu, trường THPT Lê Lợi (Bắc Tân Uyên) cùng một giáo viên khác cũng đồng hành với 50 học trò trong 3 ngày thi. Do trường khá xa với điểm thi nên Hội Phụ huynh học sinh tổ chức xe đưa đón TS đi thi đối với những em có nhu cầu. Sau giờ thi, cô trò quấn quýt nhau, cùng cười tươi xóa tan đi những giờ phút căng thẳng vừa trải qua. Sau đó giáo viên đưa học trò đi ăn trưa, nghỉ ngơi lấy sức chuẩn bị cho môn thi vào buổi chiều.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bình Dương tổ chức 21 điểm thi tại các huyện, thị, thành phố, trừ huyện Bắc Tân Uyên. Nhiều huyện, thị có trường THPT nhưng Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chỉ chọn điểm thi tại những trường có cơ sở vật chất bảo đảm cho kỳ thi, do đó có thể TS ở những trường khác phải di chuyển xa đôi chút. Tạo điều kiện cho các TS an tâm đi thi, một số trường tổ chức xe đưa đón TS trong suốt 3 ngày thi. Các điểm thi còn mượn trường tiểu học, THCS gần đó để TS và người nhà TS nghỉ ngơi sau giờ thi buổi sáng.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã khép lại, sau đó Hội đồng chấm thi bắt đầu làm việc, dự kiến đến ngày 15-7 tới sẽ công bố kết quả thi. Điểm mới năm nay là Bộ GD-ĐT phân công trường ĐH tham gia chấm thi trắc nghiệm. Tại Bình Dương, trường ĐH Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh phụ trách chấm các bài thi trắc nghiệm, Sở GD-ĐT chấm bài thi tự luận đối với môn ngữ văn. Trên cơ sở đó, dự kiến có 100 giáo viên THPT tham gia chấm thi và 20 cán bộ chấm kiểm tra bài thi tự luận.

 “Đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Bình Dương, từ lãnh đạo tỉnh, đến địa phương và toàn xã hội cùng tập trung lo cho kỳ thi, nhất là công tác ANTT, an toàn giao thông ở các điểm thi. Ngoài ra, các ngành khác như điện lực, Đoàn Thanh niên, phòng cháy chữa cháy, y tế... túc trực 100% tại các điểm thi sẵn sàng hỗ trợ cho TS khi cần thiết. Riêng ngành GD-ĐT đã chỉ đạo giáo viên trang bị kiến thức tốt nhất cho HS trước khi đi thi. Tại các điểm thi, điều kiện phục vụ đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi. Đặc biệt, hệ thống camera an ninh tại các điểm thi được bảo đảm và việc lưu trữ sẽ được thực hiện trong suốt 1 năm sau kỳ thi này”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 HỒNG THÁI - HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X