Khả năng tiết kiệm điện của Bình Dương còn rất lớn

Cập nhật: 24-05-2017 | 10:00:09

Bình Dương là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã gặt hái nhiều thành công trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, tuy vậy thực tế cho thấy khả năng tiết kiệm điện của Bình Dương vẫn còn rất lớn. Ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội Tiết kiệm điện năm 2017 của tổng công ty cho biết như thế. Dịp này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phước Đức xung quanh vấn đề tiết kiệm điện tại Bình Dương.

Đông đảo người dân tham gia lễ khai mạc Ngày hội Tiết kiệm điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam năm 2017 được tổ chức tại Bình Dương vừa qua Ảnh: DUY CHÍ   

- Hiệu quả từ việc tiết kiệm điện của Bình Dương đều tăng qua các năm. Vậy việc tổng công ty tổ chức Ngày hội Tiết kiệm điện năm nay sẽ có những đóng góp như thế nào vào chương trình tiết kiệm điện của tổng công ty nói chung và tại Bình Dương nói riêng, thưa ông?

- Phải khẳng định là tăng thêm hiệu quả. Việc tiết kiệm điện của Bình Dương mỗi năm đều tăng với con số rất ấn tượng. Năm 2016, tổng mức điện năng tiêu thụ của tỉnh đạt 9,8 tỷ kWh điện, chiếm 18% tổng điện thương phẩm của 21 tỉnh, thành phía Nam và chiếm 5,4% của cả nước; đứng thứ 4 cả nước, chỉ sau Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Năm 2016, Bình Dương đã tiết kiệm được 280,3 triệu kWh điện, tương đương số tiền tiết kiệm được là 456,2 tỷ đồng. Đây là con số không hề nhỏ. Còn với tổng công ty, trong năm qua đã tiết kiệm được 1,4 tỷ kWh điện.

 Những năm qua, trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện chúng ta chọn chủ đề tiết kiệm điện chiếu sáng, vì điện chiếu sáng tuy chỉ chiếm 35% tổng sản lượng điện tiêu thụ của toàn xã hội nhưng lại có số lượng khách hàng, người sử dụng đến trên 70%. Qua một năm tuyên truyền, các công ty chiếu sáng đô thị, cơ quan, đoàn thể đã thực hiện thay đổi thiết bị sử dụng điện, đèn chiếu sáng tiết kiệm điện, gắn rờ le thời gian để tắt mở thiết bị đúng giờ. Điều dễ nhận thấy nhất là gần đây, chúng ta ít thấy báo chí phản ánh tình trạng điện sáng giữa ban ngày. Điều đó cho thấy, ý thức tiết kiệm điện từng bước trở thành kỷ cương, kỷ luật tại nhiều cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp…

 Mục đích của việc tuyên truyền là làm thay đổi nhận thức, nâng cao kiến thức cho người sử dụng điện. Kết quả trong năm 2016, Công ty Điện lực Bình Dương tiết kiệm được 280,3 triệu Kwh điện và 1,4 tỷ Kwh điện của toàn tổng công ty cho thấy, trong công tác tuyên truyền chúng ta đã chọn đúng đối tượng, đúng mục tiêu. Và việc tổ chức Ngày hội Tiết kiệm điện là nhằm tiến xa hơn với yêu cầu cao hơn trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, bởi vì khả năng tiết kiệm điện trong cộng đồng còn rất lớn.

 - Ông có thể nói rõ hơn về khả năng tiết kiệm điện còn rất lớn trong cộng đồng?

 - Khả năng tiết kiệm điện còn rất lớn có thể thấy rõ ở nhiều khu vực. Nếu được tuyên truyền, hướng dẫn và áp dụng đúng thì hiệu quả tiết kiệm điện sẽ còn tăng cao hơn nữa. Chẳng hạn, khu vực tiêu dùng hộ gia đình, bà con đã ý thức và thực hiện tốt phương châm: Khi ra ngoài phải tắt hết thiết bị điện để vừa tiết kiệm điện vừa bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy; tắt hẳn thiết bị điện khi không sử dụng như tivi, máy tính, máy quạt… vì điện để “nuôi” hệ thống đã chiếm từ 5-10% công suất thiết bị… Trên cơ sở đó, thực hiện Ngày hội Tiết kiệm điện chúng ta cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng thiết bị an toàn, hiệu quả, như: Không nên mở máy quạt, máy lạnh ở cấp độ cao vì công suất càng cao tiêu tốn điện năng càng lớn; không nên sử dụng thiết bị điện công suất lớn như máy bơm nước, ủi đồ vào giờ cao điểm từ 17 giờ chiều đến 20 giờ tối; khi giặt ủi đồ nên chuẩn bị đồ đủ công suất máy giặt và giặt một lần để tiết kiệm điện…

Đối với khách hàng doanh nghiệp, hiện nay phần lớn đã chủ động thay thế thiết bị tiết kiệm điện để giảm hao phí. Tuy vậy, vẫn có một số doanh nghiệp còn sử dụng thiết bị cũ, bố trí quy trình sản xuất chưa hợp lý, như tại các xưởng may mặc có nơi bố trí thiếu bóng đèn chiếu sáng, có nơi bố trí thừa… Ngày hội tiết kiệm điện năm nay của tổng công ty được tổ chức tại Bình Dương là một bước chuyển biến rất lớn trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng. Khi nhận thức của cộng đồng được nâng lên thì hiệu quả tiết kiệm điện cũng sẽ nâng cao tương ứng.

 - Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết bị điện dán nhãn tiết kiệm điện, nhưng theo phản ánh của nhiều người sử dụng họ không tiết kiệm được gì. Ông có ý kiến gì để người tiêu dùng lựa chọn đúng sản phẩm tiết kiệm điện?

- Đây là câu hỏi thiết thực mà người tiêu dùng cần biết và nên được nhắc lại thường xuyên tại các chương trình tuyên truyền về tiết kiệm điện.

 Như chúng ta đã biết, để sản phẩm tiết kiệm năng lượng và thông minh hơn, nhà sản xuất phải áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào trong sản phẩm. Như vậy, sản phẩm làm ra dù đã rất cố gắng tiết kiệm thì giá cũng phải bằng hoặc cao hơn giá của các thiết bị cùng loại sử dụng công nghệ cũ. Và nhà sản xuất yếu kém, chưa có tên tuổi, chưa có thương hiệu sẽ khó thực hiện được điều này. Vì muốn sản xuất được sản phẩm tốt mang tính vượt trội, nhà doanh nghiệp phải chịu đầu tư và có chiến lược làm ăn lâu dài.

Như vậy, để chọn được sản phẩm chất lượng, tiết kiệm điện hiệu quả, cách tốt nhất là bà con nên chọn sản phẩm của những nhà sản xuất có tên tuổi, có thương hiệu trên thị trường; tránh chọn những tên tuổi nhái, tên tuổi lạ, giá rẻ…

- Xin cảm ơn ông!

DUY CHÍ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên