Khắc phục bất cập hạ tầng giao thông trên quốc lộ 1K: Chủ đầu tư “phớt lờ” kiến nghị của địa phương

Cập nhật: 27-08-2019 | 08:17:18

Trong thời gian qua, quốc lộ 1K (QL.1K) đoạn qua địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản và tính mạng người dân. Một trong những nguyên nhân là do một số hạng mục hạ tầng giao thông trên QL.1K bị hư hỏng, hoạt động không ổn định hoặc bố trí không hợp lý. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã nhiều lần kiến nghị khắc phục, sửa chữa nhưng chủ đầu tư QL.1K vẫn thờ ơ.

 “Điểm đen” về TNGT

Nhiều người dân ở khu phố Nội Hóa 2, phường Bình An vẫn còn nhớ vụ TNGT nghiêm trọng khiến một người chết xảy ra cách đây gần nửa năm. Khoảng 4 giờ ngày 3-3, anh Phan Trọng Ph. (40 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe máy lưu thông trên QL.1K từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Biên Hòa. Khi đến đoạn đường trước trường Tiểu học Bình An thì anh Ph. tông vào đuôi xe tải đậu sát lề phải. Hậu quả là anh Ph. chết tại chỗ. Trước đó vào tháng 2-2018, tại đây cũng đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khiến một nam thanh niên chết thương tâm. Đây là một trong những “điểm đen” về TNGT trên QL.1K.

Gần đây, vào khoảng 22 giờ ngày 18-6, anh Tô Xuân Ch. (32 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh điều khiển xe máy lưu thông trên QL.1K hướng từ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh về ngã ba Cây Lơn. Khi đến KP.Tân Quý, phường Đông Hòa, anh Ch. đã tông vào phía sau xe container do tài xế Lê Nguyễn Duy H. (36 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) điều khiển lưu thông cùng chiều đang dừng đèn đỏ. Hậu quả, anh Ch. bị thương nặng và chết tại bệnh viện. Theo người dân địa phương, nguyên nhân là do hệ thống đèn chiếu sáng trên đoạn đường này thường không hoạt động khiến tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế về ban đêm.


Mặc dù Công an TX.Dĩ An kiến nghị Công ty BOT QL.1K di dời chốt đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba Big C đến vị trí hợp lý nhưng đến nay công ty vẫn không thực hiện (Ảnh chụp ngày 15-8)

Theo thống kê của Công an TX.Dĩ An, từ năm 2018 đến tháng 7-2019, trên QL.1K, đoạn qua TX.Dĩ An đã xảy ra 18 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 18 người và 10 người bị thương. Ngoài ra, trong khoảng thời gian này còn xảy ra 55 vụ va chạm giao thông khiến 86 người bị thương. Qua thống kê cho thấy số vụ TNGT trên QL.1K luôn chiếm tỷ lệ cao trên tổng số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn TX.Dĩ An trong thời gian qua.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TX.Dĩ An, cho biết cùng với nguyên nhân người tham gia giao thông không chấp hành tốt các quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) thì tình trạng một số hạng mục hạ tầng giao thông trên QL.1K bị hư hỏng, hoạt động không ổn định cũng là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Nếu đèn tín hiệu tại các giao lộ trên QL.1K và hệ thống đèn chiếu sáng hoạt động ổn định và hợp lý thì số vụ TNGT, va chạm giao thông và ùn tắc giao thông như thời gian qua sẽ giảm rất nhiều.


Hệ thống đèn chiếu sáng từ ngã ba Cây Lơn đến ngã ba Big C không hoạt động gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông (Ảnh chụp ngày 22-8)

Chủ đầu tư... thờ ơ!

Trước tình trạng các hạng mục hạ tầng giao thông trên QL.1K bị hư hỏng, hoạt động không ổn định gây mất ATGT, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý và khai thác QL.1K là Công ty TNHH BOT QL.1K (gọi tắt là Công ty BOT QL.1K) sớm sửa chữa, khắc phục. Cụ thể vào tháng 10-2017, Cục Quản lý đường bộ IV (QLĐB IV) đã gửi công văn yêu cầu Công ty BOT QL.1K khắc phục ngay hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng đường bộ và sơn khôi phục vạch kẻ đường trên tuyến QL.1K thuộc phạm vi quản lý; đồng thời thực hiện giải pháp lắp các tiêu phản quang trên dải phân cách giữa để tăng cường cảnh báo vào ban đêm. Sau đó, Công ty BOT QL.1K đã thực hiện xong các yêu cầu của Cục QLĐB IV.

Một thời gian sau, tín hiệu đèn tại các ngã tư Bình Thung, ngã ba Suối Lồ Ồ, ngã ba Cây Lơn và ngã ba Big C lại tiếp tục hoạt động không ổn định; hệ thống đèn chiếu sáng trên nhiều đoạn đường không hoạt động, gây mất ATGT. Từ năm 2018 đến nay, Công an TX.Dĩ An đã nhiều lần gửi công văn đề nghị sửa chữa, khắc phục một số cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ cho Công ty BOT QL.1K. Gần đây nhất là vào ngày 28-2, Công an TX.Dĩ An tiếp tục gửi công văn đề nghị Công ty BOT QL.1K dời chốt đèn tín hiệu tại ngã ba Big C về vị trí phù hợp hơn; sửa chữa các tín hiệu đèn tại ngã ba Big C, ngã ba Cây Lơn và ngã tư Bình Thung; sửa chữa đèn chiếu sáng.

Trong hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn TX.Dĩ An 6 tháng đầu năm 2019 với sự tham gia của đại diện Ban ATGT tỉnh và Ban Giám đốc Công ty BOT QL.1K, lãnh đạo Công an TX.Dĩ An lại đề nghị các đơn vị chức năng sớm khắc phục, sửa chữa các hạng mục hạ tầng giao thông trên QL.1K để bảo đảm ATGT cho người dân. Không chỉ cơ quan chức năng lên tiếng, vấn đề trên cũng được người dân bức xúc phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri. Cụ thể vào ngày 15-8, trong buổi tiếp xúc, cử tri phường Bình An tiếp tục kiến nghị sớm sửa chữa đèn tín hiệu tại các giao lộ trên.

Mặc cho cơ quan chức năng và người dân địa phương nhiều lần kiến nghị, Công ty BOT QL.1K vẫn “bình chân như vại”, trong khi tình trạng mất ATGT trên QL.1K đang hàng ngày đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông. Cụ thể, theo ghi nhận của P.V vào tối ngày 22-8, gần như toàn bộ đèn chiếu sáng trên QL.1K, đoạn từ ngã tư Bình Thung về hướng Đồng Nai và từ ngã ba Cây Lơn về hướng ngã ba Big C không hoạt động gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đáng chú ý, tại những đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng dẫn đến chết người, nhất là vào đêm khuya. Bên cạnh đó, đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba Cây Lơn, suối Lồ Ồ, và Big C cũng mờ, không nhìn rõ.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: “Thời gian qua địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền từ Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, UBND tỉnh và Bộ Giao thông - Vận tải về việc khắc phục, sửa chữa các hạng mục hạ tầng giao thông trên QL.1K, đoạn qua TX.Dĩ An, để bảo đảm ATGT cho người dân. Tuy nhiên, đến nay đơn vị quản lý và khai thác QL.1K vẫn chưa có động tĩnh gì”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Khắc Tư, Phó Giám đốc Công ty BOT QL.1K cho biết đơn vị đã lắp phản quang, rào chắn trên dải phân cách cứng; thay mới toàn bộ hệ thống biển báo hiệu giao thông và sơn lại vạch kẻ đường trên QL.1K. Về hệ thống đèn chiếu sáng trên một số đoạn đường không hoạt động, ông Tư cho rằng đơn vị thường xuyên kiểm tra, sửa chữa nhưng do bình hạ áp hư hỏng nên không có điện cung cấp cho hệ thống đèn chiếu sáng hoạt động. Về trách nhiệm, đơn vị đã đốc thúc Công ty Cổ phần Điện Sóng Thần sửa chữa bình hạ áp. Còn khi nào sửa chữa xong thì ông Tư cho rằng còn “liên quan” vào các cơ quan chức năng!

Về việc hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ hoạt động không ổn định gây mất ATGT và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, ông Tư cho rằng các tín hiệu đèn này vẫn “hoạt động bình thường”. “Còn nếu có mất tín hiệu đèn thì do nhiều nguyên nhân như mất điện, hư hỏng. Chuyện đó là bình thường. Vì có hệ thống nào hoàn hảo 100%, hoạt động 24 giờ liên tục mà không bị hư hỏng. Hư hỏng thì phải khắc phục, sửa chữa…” ông Tư nói.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết
Cty BOT không giải quyét thì khi phát sinh TNGT thì phải chịu trách nhiệm là giải quyét liền
Chín (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên