Khắc phục khó khăn, mở rộng mạng lưới cấp thoát nước phục vụ dân sinh, đô thị hóa

Cập nhật: 01-03-2019 | 15:51:40

(BDO) Ngày 1-3, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tổ chức hội nghị thường niên với chủ đề “Cơ hội, khó khăn, thách thức và kiến nghị của ngành nước Việt Nam”. Đến dự có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: ông Cao Lại Quang, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cùng với 400 đại biểu đại diện Văn phòng chính phủ, các bộ ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, hội viên Hội Cấp thoát nước Việt Nam và các tổ chức tài chính, tín dụng quốc tế.

Trong những năm qua, ngành cấp nước đã đạt được những thành quả tốt để tăng cường năng lực cấp thoát nước, hiện đại hóa công nghệ, cổ phần hóa doanh nghiệp theo chủ trương của chính phủ. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số vấn đề như: Tổng lượng nước thải được xử lý chỉ chiếm 15 – 16%; chỉ có 37/63 địa phương có nhà máy xử lý nước thải tập trung; giá nước chưa được thống nhất theo chuẩn mực chung; Hệ thống quy chuẩn và tiêu chuẩn về nước sạch còn chưa đồng bộ đã khiến nhiều đơn vị ngành nước phải lúng túng, khó khăn. Các vấn đề về cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước trong ngành nước khiến nhiều nhà máy mất nhiều cơ chế, ưu đãi trong tái đầu tư mở rộng công suất và phục vụ dân sinh…

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến tham luận, góp ý về chính sách từ đại diện các bộ ngành, ngân hàng thế giới, chính quyền các địa phương. Qua hội nghị này, Hội Cấp thoát nước Việt Nam sẽ tổng hợp trình Chính phủ, các bộ ngành điều chỉnh các quy định pháp luật, chiến lược phát triển, tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp tăng cường hợp tác quốc tế; tiếp tục triển khai đầu tư các dự án theo hình thức PPP; rà soát các quy hoạch, thoát nước, thích ứng với biến đổi khí hậu; thúc đẩy sự tiếp cận và vào cuộc của doanh nghiệp ngành nước trong cách mạng công nghiệp 4.0 vì mục tiêu mở rộng mạng lưới cấp thoát nước, phục vụ dân sinh, đô thị hóa./.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên