Khắc phục nhanh sự cố sạt lở ven sông Sài Gòn

Cập nhật: 24-10-2013 | 00:00:00

Những ngày qua, do triều cường dâng cao kết hợp mưa lớn kéo dài đã làm nhiều đoạn đê bao dọc sông Sài Gòn bị sạt lở, khiến nhiều khu vực bị ngập cục bộ. Với phương châm “4 tại chỗ”, lực lượng phòng chống lụt bão các địa phương trong tỉnh đã kịp thời ứng phó và xử lý nhanh các tình huống xảy ra, bảo vệ tốt tính mạng và hạn chế các thiệt hại về vật chất của nhân dân.  

 Công nhân Xí nghiệp Quản lý và Khai thác thủy lợi điều khiển phương tiện khắc phục các đoạn đê bao ven sông Sài Gòn bị sạt lở đoạn qua ấp Mỹ Hảo 1

Đợt triều cường lịch sử

Theo bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Bình Dương, đợt triều cường vừa qua mực nước đo được tại các trạm cao nhất lịch sử trong vòng 61 năm qua. Cụ thể, đỉnh triều cường cao nhất vào ngày 20-10 đạt 1,48m (cao hơn báo động 3 là 22cm). Trong ngày 22- 10, đỉnh triều trên sông Sài Gòn có giảm nhưng vẫn còn ở còn 1,44m (cao hơn báo động 3 là 18cm). Ngày 23-10, đỉnh triều trên sông Sài Gòn đo tại trạm Bà Lụa (TP. TDM) tiếp tục duy trì ở mức 1,38m (cao hơn báo động 3 là 0,8cm). “Do mực nước trên sông Sài Gòn vẫn còn cao nên người dân cần chủ động đề phòng, cơi nới, gia cố đê bao đề phòng trường hợp mưa lớn xảy ra kết hợp đỉnh triều gây ra ngập cục bộ”, bà Tuyến cảnh báo.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Bình Dương, dự báo từ nay đến cuối năm triều cường trên lưu vực sông Sài Gòn sẽ tiếp tục ở mức cao bằng hoặc hơn đỉnh triều những ngày qua. Do đó, sau đợt triều cường này, các địa phương ven sông Sài Gòn cần khẩn trương gia cố những đoạn đê xung yếu, cơi nới đê bao những đoạn thấp hơn đỉnh triều vừa qua để phòng tránh việc triều cường dâng cao gây ngập úng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt sản xuất của nhân dân.

Chủ động phòng chống

Ấp Mỹ Hảo 2, xã Chánh Mỹ, TP.TDM là nơi thường ngập úng nặng khi triều cường, nhưng năm nay tình trạng đó không còn xảy ra. Ông Hồ Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương (Biwase), cho biết trước khi bước vào mùa mưa lũ năm nay, phía Biwase đã hoàn thiện tuyến đê bao dài 2,2km với cao trình 2,2m nên hàng trăm hộ dân ở khu vực ấp Mỹ Hảo 2 trong những ngày qua đã được bảo vệ an toàn, không xảy ra tình trạng ngập úng kéo dài như những năm trước. Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Đăng, ngụ ấp Mỹ Hảo 2 vui mừng cho biết, căn nhà của bà và những hộ xung quanh trước đây chưa bao giờ được khô ráo khi bước vào mùa mưa bão hay triều cường. Thế nhưng mùa mưa năm 2013 này, nhờ có công trình phòng chống ngập úng mà gia đình bà không phải sơ tán đến nơi cao ráo. “Chúng tôi rất vui mừng, công trình đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân chúng tôi”, bà Đăng phấn khởi.

Khác với địa bàn Mỹ Hảo 2, do triều cường dâng cao kết hợp mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở nhiều đoạn đê bao ven sông Sài Gòn tại ấp Mỹ Hảo 1, xã Chánh Mỹ và các phường Phú Thọ, Chánh Nghĩa... Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão tỉnh đã chỉ đạo Xí nghiệp Quản lý và Khai thác thủy lợi thuộc Biwase tổ chức lực lượng, trang thiết bị, phương tiện khẩn cấp gia cố, khắc phục những đoạn đê bao bị sạt lở. Ông Hồ Văn Thông cho biết đến chiều qua (23-10), công ty đã tiến hành khắc phục thêm 5 đoạn đê bao bị sạt lở tại phường Chánh Nghĩa và 2 đoạn ở phường Phú Thọ thuộc địa bàn TP.TDM. Hiện các địa phương trên đã tạm thời khắc phục được sự cố nước từ sông tràn vào khi triều cường.

Có mặt tại hiện trường thuộc ấp Mỹ Hảo 1, nơi các lực lượng đang khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đê bao và gia cố những đoạn đê có nguy cơ sạt lở mới thấy hết không khí khẩn trương của cơ quan chức năng trong công tác ứng phó, xử lý các tình huống xảy ra. Ông Nguyễn Văm Lóm, một người dân ở ấp Mỹ Hảo 1, cho biết chiều tối 21 và sáng 22-10, đỉnh triều dâng cao gây sạt lở 80m đê bao tại đây. Nhiều hộ có nhà ven sông bị nước tràn vào gây ngập lụt từ 0,5m đến 1,2m. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đưa phương tiện đến khắc phục và đến thời điểm này đã tạm ổn định.

Có thể nói nhờ thực hiện phương châm “4 tại chỗ” mà trong những ngày qua các tình huống, sự cố sạt lở đê bao ven sông Sài Gòn đã được các đơn vị chức năng hạn chế kịp thời. Ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Khai thác thủy lợi, cho biết nhận được chỉ đạo từ công ty, đơn vị đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương khắc phục những đoạn bị đê bao bị vỡ; đồng thời gia cố những đoạn có nguy cơ sạt lở. “Chúng tôi đã huy động 4 xà lan xáng cạp để tiến hành khắc phục các đoạn đê bao bị sạt lở. Đến chiều 23-10, các đoạn đê bao này đã cơ bản được khắc phục”, ông Nhơn nói.

Có thể nói, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên việc triển khai các phương án xử lý tình huống, khắc phục sự cố thiên tai trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan chức năng thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

  MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên