Khắc phục sự cố kết nối Internet “chết”

Cập nhật: 15-06-2014 | 00:00:00
Một loạt vấn đề có thể chặn liên lạc qua Internet và mạng nội bộ LAN. Công việc đầu tiên của bạn là tìm ra nguyên nhân. Dưới đây chúng tôi đã thực hiện hướng dẫn có thể giúp các bạn khắc phục được tình trạng lỗi kết nối mạng. Khắc phục sự cố kết nối Internet “chết”

1. Khởi động lại mạng

Tắt máy tính, sau đó tháo router (bộ định tuyến) rồi tháo modem. Chờ 1 phút, sau đó cắm modem vào. Chờ 1 phút nữa rồi cắm router vào, sau đó khởi động lại máy tính. Hy vọng làm như vậy sẽ giải quyết được vấn đề. Nếu không, hãy đọc tiếp.

2. Loại trừ nguyên nhân do Wi-Fi

Hãy làm những điều đơn giản nhất có thể. Kết nối Ethernet có dây đáng tin cậy hơn so với Wi- Fi. Vì vậy, hãy mang máy tính vào phòng đặt router, dùng cáp kết nối nó với một trong các cổng LAN của router.

Nếu bạn có thể truy cập Internet, vấn đề nằm ở kết nối Wi-Fi (có lẽ bạn đang sử dụng một mật khẩu không chính xác, hoặc ra khỏi phạm vi phủ sóng).

3. Kiểm tra bằng các máy tính khác

Nếu ở nhà bạn có nhiều hơn một máy tính, (những) chiếc khác có thể truy cập Internet không? Nếu không, ít nhất chúng có thể “nhìn” thấy nhau trên mạng không? (Thử nghiệm khác: Nếu có máy in mạng, hãy xem bạn có thể in trên nó được không?).

Nếu không có máy tính thứ hai, bạn hãy mời một vài người bạn mang laptop đến nhà và xem liệu họ có thể truy cập Internet không (nhớ là phải sử dụng kết nối Ethernet).

Nếu máy tính khác có thể truy cập Internet, vấn đề nằm ở máy tính. Nếu 2 máy tính có thể “nhìn” thấy nhau qua mạng, nhưng không máy nào thấy Internet, vấn đề nằm ở router/ISP hay cái gì đó ở giữa.

4. Kiểm tra hệ điều hành

Nếu đã xác định vấn đề nằm ở máy tính, hãy khởi động lại bằng đĩa CD Linux live. Nếu Linux có thể truy cập Internet, vấn đề là với Windows (hoặc bất kỳ hệ điều hành nào bạn đang sử dụng). Nếu không, đó là lỗi phần cứng.

5. Loại trừ nguyên nhân do router

Dùng cáp Ethernet kết nối máy tính trực tiếp với modem, sau đó khởi động lại. Nếu Internet “thông”, vấn đề nằm ở router hoặc cáp Ethernet.

6. Hoán đổi cáp Ethernet

Nếu bạn có thể truy cập Internet thành công với chiếc cáp này còn với chiếc cáp kia thì không, bạn khá may mắn đấy. Thay thế một chiếc cáp hỏng rất dễ dàng và không tốn kém.

Còn nếu bạn kết nối được với cả 2 chiếc cáp, vấn đề nằm ở router.

Và nếu bạn không kết nối được với cả 2 chiếc cáp, vấn đề nằm ở modem/cáp kết nối modem vào tường, hoặc một cái gì đó hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của bạn. Khi đó, chỉ còn nước gọi điện cho ISP mà thôi.

Theo Quantrimang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên