Khách hàng dần quen với xăng sinh học E5

Cập nhật: 19-12-2017 | 08:51:05

Theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt, kể từ ngày 1-1-2018 Việt Nam sẽ ngừng bán xăng A92, thay thế bằng xăng E5 và xăng khoáng A95. Mục tiêu của đề án là nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường và tạo thu nhập bền vững cho khu vực nông nghiệp. Tại Bình Dương, các đầu mối xăng dầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị, xăng E5 đã được lưu thông trên thị trường và người tiêu dùng cũng đã dần quen với loại nhiên liệu thay thế thân thiện môi trường này.

 

Khách hàng mua sử dụng xăng sinh học E5 cho xe máy tại một trạm xăng ở TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: DUY CHÍ

 Xăng sinh học E5 rất tốt

 Đây là khẳng định khoa học đã được Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương công bố. Còn ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thì cho biết, việc Chính phủ phê duyệt đề án thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng sinh học E5 là chủ trương đúng đắn, không những là xu hướng chung của các nước tiên tiến trên thế giới mà còn phù hợp với tình hình thực tiễn tại Việt Nam khi việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh đang là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Ông Ruệ cũng đưa ra dự báo, thay đổi tập quán và nhận thức của người tiêu dùng đối với xăng sinh học luôn là một vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng từ trước đến nay, nhất là khi chênh lệch giữa giá bán lẻ của xăng E5 và xăng A92 còn chưa lớn. Việc khai tử hoàn toàn xăng khoáng A92, thay vào đó là các trạm nhiên liệu cung cấp xăng E5 cũng giúp cho người tiêu dùng phần nào chấp nhận chuyển sang dùng nhiên liệu này. Tuy vậy, sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người dùng chuyển hẳn sang dùng xăng A95, nhất là xe ôtô.

Cụ thể hóa các thông tin trên, ông Phạm Công Đoàn, cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 3 thuộc hệ thống xăng dầu Petrolimex, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một phân tích: E là chữ viết tắt của tên hóa học Ethanol, tức là cồn sinh học được chiết xuất từ ngũ cốc có thể là sắn (khoai mì) ngô (bắp), lúa gạo, đậu tương...; 5 là tỷ lệ phần trăm được pha chế vào xăng khoáng nguồn gốc từ dầu mỏ. Vì vậy bản chất, chất lượng của xăng sinh học E5 so với xăng A92 truyền thống vẫn không thay đổi, mà ngược lại còn rẻ hơn giá xăng A92 đến 340 đồng/lít. Quyết định của Chính phủ, Bộ Công thương về việc thay thế hoàn toàn xăng A92 truyền thống bằng xăng sinh học E5 là hoàn toàn đúng đắn, nhờ tăng tính chủ động trong nhập khẩu, chế biến; góp phần bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao thu nhập cho người nông dân; đặc biệt là yêu cầu bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiện các nước tiên tiến trên thế giới đã tiến tới sử dụng xăng sinh học E10; trong đó Thái Lan là thành viên ASEAN đã đi đầu trong sử dụng xăng sinh học để thay thế xăng khoáng truyền thống.

Khách hàng đã làm quen với xăng sinh học E5

Anh Cao Thanh Hiền, ngụ phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, đang đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu số 3 nói trên cho biết, đổ xăng không chỉ là thói quen hàng ngày của người sử dụng phương tiện giao thông mà còn thể hiện lòng tin giữa khách hàng với nơi cung cấp. Bởi vì xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro như cháy nổ, đong non, chất lượng... “Không phải đến bây giờ khi Chính phủ có quyết định ngừng cung cấp xăng A92 ra thị trường kể từ ngày 1-1-2018 mà từ trước đó, qua thông tin báo chí tôi đã chọn và dùng thử loại xăng sinh học mới này. Trước tiên là quyền lợi của tôi được bảo đảm. Tôi không thấy xảy ra vấn đề gì trong quá trình sử dụng so với trước đó, vì thế tôi đã vận động gia đình, người thân dùng thử để góp phần bảo vệ môi trường. Việc sử dụng nhiên liệu sinh học còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống người nông dân và tự hào về bước phát triển mới về năng lượng của Việt Nam trong môi trường hội nhập quốc tế”, anh Hiền nói.

Ông Đoàn cho biết thêm, Petrolimex đã đi đầu trong việc cung cấp song song các mặt hàng xăng khoáng truyền thống A92 và A95 với E5 từ nhiều năm nay, góp phần để khách hàng làm quen với loại nhiên liệu mới theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt. Riêng tại cây xăng số 3, kể từ đầu tháng 12 - 2017 đã chấm dứt cung cấp xăng A92 truyền thống bằng xăng sinh học E5.

Thời gian qua, lượng khách hàng sử dụng xăng sinh học E5 tăng dần và hệ thống cũng không ghi nhận được thông tin phàn nàn, phản ánh gì từ khách hàng. Điều này cho thấy xăng sinh học E5 đã được thị trường chấp nhận. Phát huy tinh thần đó, kể từ ngày 1-1-2018, hệ thống cửa hàng xăng dầu Petrolimex nói chung và Cửa hàng xăng dầu số 3 nói riêng sẽ cung cấp ra thị trường loại dầu Diezen 0.001S-V đạt tiêu chuẩn môi trường châu Âu Euro 5. Giá của loại nhiên liệu này chỉ cao hơn nhiên liệu truyền thống cùng loại 50 đồng/lít.

Tổng Công ty Thương mại- Xuất nhập khẩu Thanh Lễ sẽ cung cấp xăng sinh học E5 từ ngày 20-12 tới

Ông Huỳnh Xuân Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương. Ông Phương cho biết thêm:

- Tổng kho xăng dầu Chánh Mỹ thuộc Tổng Công ty Thương mại - xuất nhập khẩu Thanh Lễ là đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu cho thị trường các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây nguyên. Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công thương về việc loại bỏ hoàn toàn xăng A92 truyền thống ra khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 1-1- 2018, tổng công ty đã chuẩn bị đầy đủ phương án, phương tiện, hệ thống cung cấp và cung cấp ra hệ thống xăng sinh học E5 kể từ ngày 20-12. Việc làm này vừa góp phần cùng người tiêu dùng làm quen với loại nhiên liệu mới thân thiện môi trường, vừa giải quyết dứt điểm xăng A92 theo đúng lộ trình.

- Xin ông cho biết kế hoạch cung ứng xăng sinh học E5 của tổng công ty ra hệ thống bán lẻ của mình?

- Tổng công ty đã trang bị và đưa vào vận hành hệ thống pha chế tự động công suất từ 80-100m3/giờ và thông báo rộng rãi đến các đại lý, khách hàng kể từ ngày 20-12 sẽ cấp song song cùng lúc xăng A92 truyền thống với xăng sinh học E5. Đến ngày 31-12-2017, tổng kho sẽ ngưng cung cấp ra thị trường xăng A92. Kể từ ngày 1-1-2018, thị trường xăng dầu Việt Nam chỉ còn lại 2 loại xăng chính là xăng sinh học E5 và xăng A95 theo đúng lộ trình, phương án của Chính phủ và Bộ Công thương đưa ra.

- Là tổng công ty đầu mối, ông có ý kiến gì về xăng sinh học E5?

- Xăng sinh học đã được nhiều nước phát triển trên thế giới sử dụng nhằm góp phần bảo đảm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, nhiều nước trên thế giới đã tiến tới sử dụng xăng sinh học E10. Riêng tại Việt Nam, xăng sinh học E5 đã được các nhà khoa học kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, thân thiện môi trường nhờ giảm khí thải, giá lại rẻ hơn xăng truyền thống cùng loại.

Tuy nhiên, đây là loại năng lượng mới thay thế năng lượng truyền thống nên cần có sự tuyên truyền, hướng dẫn để người tiêu dùng tự tin sử dụng. Riêng về phía tổng công ty, với trách nhiệm bảo đảm cung ứng đầy đủ sản phẩm cho thị trường, chúng tôi còn gặp một số khó khăn như chưa được xem xét ưu đãi về thuế. Vấn đề này cần được Chính phủ, các ngành chức năng sớm xem xét hỗ trợ.

DUY CHÍ (thực hiện)

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết
Tags
E5

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên